DSpace Repository

ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาบางแห่งในจังหวัดพระนครและธนบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor อุบล เรียงสุวรรณ
dc.contributor.author เอมจันทร์ วุฒิวัย
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-03-01T03:20:57Z
dc.date.available 2021-03-01T03:20:57Z
dc.date.issued 2511
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72457
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2511 en_US
dc.description.abstract วัตถุประสงค์ 1. ศึกษาความเห็นและความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษา 2. เพื่อนำทฤษฎีและหลักการบริหารการศึกษามาใช้สำรวจหาข้อเท็จจริงเพื่อเป็นแนวในการจัดและบริหารโรงเรียน 3. เพื่อใช้ผลการวิจัยเป็นแนวความคิดในการเสนอแนวทางปรับปรุงหลักสูตรการสอนในสถาบันฝึกหัดครู 4. เพื่อใช้ผลการวิจัยเป็นแนวความคิดในการเสนอแนวทางปรับปรุงการบริหารงานโรงเรียน วิธีศึกษาวิจัย 1.ใช้แบบสอบถามสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักการบริหารโรงเรียนและการจัดดำเนินงานในโรงเรียนโดยให้ครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลในจังหวัดพระนครและธนบุรีจำนวน 25 โรงเป็นผู้ตอบแบบสอบถามนี้ประชากรที่นำมาทำการวิจัยมีจำนวนทั้งสิ้น 242 คน 2.ใช้วิธีทางสถิติวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการคิดเป็นร้อยละของคำตอบ สรุปผลการวิจัย ในจำนวนคำตอบที่ได้รับเมื่อวิเคราะห์แล้วแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทดังนี้ 1. ครูจำนวนหนึ่งได้ตอบคำถามที่แสดงให้เห็นว่ามีความเข้าใจในเรื่องการบริหารโรงเรียนเป็นอย่างดี 2. ครูอีกจำนวนหนึ่งที่ตอบคำถามมาถึงแม้ว่าจะแสดงความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักการบริหารโรงเรียนแต่ก็ยังมีข้อมูลบางข้อที่ชี้ให้เห็นว่ายังมีครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาเป็นจำนวนไม่น้อยที่ยังไม่เข้าใจในหลักการบริหารโรงเรียนอย่างท่องแท้ 3. จากผลการวิจัยเดียวกันนี้พบว่ายังมีครูอีกจำนวนหนึ่งในโรงเรียนมัธยมศึกษาที่ไม่เข้าใจหลักการบริหารโรงเรียนและไม่สามารถจะเลือกคำตอบที่ถูกต้องได้
dc.description.abstractalternative Statement of The Problem The study was designed to ascertain the secondary school teachers’ perceptions of the school administration. The specific purposes of their research endeavor were as follows: 1. To assess the secondary school teachers’ understanding and perceptions of the administrative principles and practices. 2. To identify the pressing administrative problems which seem to hamper the effective operation of the schools. 3. To provide pertinent information for the improvement of the training program in the teacher training institutions. 4. To suggest ways and means for the practitioners to cope with the identified problems. Methods and Procedures The data-gathering instrument comprised a series of questionnaires constructed especially for this insestigation. These questionnaires were responded by 242 secondary school teachers of 25 public schools located in Bangkok and Dhonburi. The obtained data were then tallied, tabulated, and analyzed, using percentage to indicate frequencies. Major Findings 1.A majority of the teachers appeared to have correct conception and understanding of the principles of school administration 2.There were some teachers who had shown only partial understanding of the administrative concepts. 3.There were still a large number of teachers included in this study whose understanding of the administration principles were very marginal.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1968.2
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ครูมัธยมศึกษา -- ไทย
dc.subject โรงเรียน -- การบริหาร -- ไทย
dc.subject School management and organization -- Thailand
dc.subject High school teachers -- Thailand
dc.title ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารโรงเรียนของครูในโรงเรียนมัธยมศึกษาบางแห่งในจังหวัดพระนครและธนบุรี en_US
dc.title.alternative Study of secondary school teachers' perceptions of school administration in selected Bangkok and Dhonburi secondary schools en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline บริหารการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1968.2


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record