DSpace Repository

สภาพและความต้องการเทคโนโลยีทางโสตทัศนศึกษาระดับมหาวิทยาลัย

Show simple item record

dc.contributor.advisor สำเภา วรางกูร
dc.contributor.author อุทัย บุญประเสริฐ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-03-01T09:21:19Z
dc.date.available 2021-03-01T09:21:19Z
dc.date.issued 2514
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72494
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2514 en_US
dc.description.abstract การวิจัยเรื่องนี้เป็นการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสถานภาพและความต้องการเทคโนโลยีทางโสตทัศนศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยของประเทศไทยข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการวิจัยนี้ได้จากอาจารย์ที่ทำการสอนในมหาวิทยาลัยต่างๆ และจากเจ้าหน้าที่โสตทัศนศึกษาที่มีอยู่ในสถายันต่างๆ ในมหาวิทยาลัยที่อยู่ในโครงการวิจัยเครื่องมือสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามจำนวน 2 ชุด ในการวิจัยครั้งนี้ได้ตั้งสมมุติฐานเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการวิจัยดังต่อไปนี้ 1. มหาวิทยาลัยต่างๆ มีความต้องการในการส่งเสริมและปรับปรุงงานที่เกี่ยวกับสื่อการสอนหรืองานโสตทัศนศึกษาตลอดจนบริการที่เกี่ยวข้อง 2. ความต้องการด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับสื่อการสอนของอาจารย์ไม่มีความแตกต่างกัน 3. ความต้องการของเจ้าหน้าที่โสตทัศนศึกษาและหน่วยงานโสตทัศนศึกษาต่างๆ ไม่มีความแตกต่างกัน ลำดับขั้นที่สำคัญสำหรับดำเนินการศึกษามีดังต่อไปนี้: ศึกษาค้นคว้ารายงานการวิจัยจากเอกสาร ตำราและรายงานการวิจัยต่างๆ ที่เกี่ยวข้องและมีอยู่ สร้างเครื่องมือสำหรับการเก็บรวบรวมข้อมูล ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลแล้วสรุปผลสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมุลประกอบด้วยจำนวนความถี่ อัตราค่าร้อยละ อัตราค่าเฉลี่ยและเปรียบเทียบความแตกต่างด้วย t-test ผลของการวิจัยปรากฎว่าเป็นไปตามสมมุติฐานที่วางไว้แต่ต้นทุกประการและได้พบว่างานโสตทัศนศึกษาในมหาวิทยาลัยต่างๆ มีไม่เพียงพอที่จะอำนวยบริการแก่อาจารย์ หน่วยงานที่มีอยู่แล้ว ไม่สามารถดำเนินบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพมหาวิทยาลัยต่างๆ ยังขาดแคลนอุปกรณ์สื่อการสอนประเภทต่างๆ เป็นจำนวนมาก ความต้องการบริการงานโสตทัศนศึกษาทั้งในระดับมหาวิทยาลัยและระดับคณะของบรรดาอาจารย์ต่างๆ อยู่ในเกณฑ์สูงมาก อาจารย์ต้องการวัสดุอุปกรณ์หรือสื่อการสอนประเภทฉายมากที่สุด ผู้วิจัยได้ให้ข้อเสนอแนะไว้ว่า 1. ผู้บริหารมหาวิทยาลัยควรจะเพิ่มความสนใจส่งเสริมงานโสตทัศนศึกษา สื่อใหม่ๆ ทางการศึกษาและเทศโนโลยีทางการเรียนการสอนซึ่งสามารถอำนวยประโยชน์ต่อการดำเนินการศึกษา 2. มหาวิทยาลัยทุกแห่งควรจัดให้มีหน่วยงานโสตทัศนศึกษากลางของมหาวิทยาลัย 3. สภาการศึกษาน่าจะสนับสนุนให้มีหน่วยงานเฉพาะที่ทำหน้าที่และให้บริการเกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเรียนการสอนใหม่ๆ ติดตามความเคลื่อนไหวใหม่ๆ ในวงการเรียนการสอนระดับมหาวิทยาลัย เผยแพร่แนวความคิดใหม่ๆ ในการดำเนินการเรียนการสอนแก่มหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศไทย 4. การศึกษาวิจัยในทำนองเดียวกับการวิจัยนี้น่าจะได้รับการส่งเสริมให้กระทำทุก 3 ปี หรือ 5 ปี จะเป็นการช่วยประเมินสถานภาพและความต้องการเทคโนโลยีทางการเรียนการสอนของระบบมหาวิทยาลัยของประเทศไทยและถ้าสามารถส่งเสริมให้ทำการศึกษาเจาะลึกซึ้งในแต่ละมหาวิทยาลัยได้ ก็จะอำนวยประโยชน์ได้มากยิ่งขึ้น
dc.description.abstractalternative This research was designed to investigate the status of and the demand for audio-visual educational technology in some universities in Thailand. The data needed were collected from groups of lecturers and from anyone who is in charge of the audio-visual program at his or her institution by using two forms of questionnaires. It is hypothesized that 1) the audio-visual program at each institution needs improvement 2) there are no differences in the demand for instructional media among groups of lecturers 3) there are no differences in demand among the audio-visual units. The stepwise undertaken to attempt this conduct are as follows the survey studies from available references and texts were conducted before the construction of the research instrument. Then the replies in the questionnaire-from previously circulated to each sample of the existing staff in various faculties were analyzed; all obtained data were processed; and the conclusion was reached by means of frequency, percentage, average values and t-test of differences among groups. The result revealed that all hypotheses were proved. At present, audio-visual services in universities are insufficient. They are running short of varieties of instructional media. All audio-visual units in each university need improvement. The needs for services and activities from audio-visual units at both university level and faculty level are shown at high rate. The highest rate of demand for instructional media rests on projected materials and equipments. The author has recommended that: 1. Universities administrators should pay more attention to the audio-visual program, new instructional medias and instructional technology which yield efficiency in education. 2. A university audio-visual center at each university should be set up. 3. A special organization concerning instructional technology at the university level should be founded, under the National Education Council’s patronage, to perform needed activities and give services to all universities in Thailand. 4. Such a kind of study like this done at every 3 years or 5 years will help to evaluate the status of and the demand for instructional technology of the university system as a whole, and if possible a special study in each certain university will yield more efficiency.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1971.7
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject โสตทัศนศึกษา -- ไทย
dc.subject เทคโนโลยีทางการศึกษา -- ไทย
dc.subject สื่อการสอน -- ไทย
dc.subject Audio-visual education -- Thailand
dc.subject Educational technology -- Thailand
dc.subject Teaching -- Aids and devices
dc.title สภาพและความต้องการเทคโนโลยีทางโสตทัศนศึกษาระดับมหาวิทยาลัย en_US
dc.title.alternative Status of and the demand for audio-visual educational technology in university en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline โสตทัศนศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1971.7


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record