Abstract:
การศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5และ 6 มีความมุ่งหมายคือ 1. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนไทยโดยแยกประชากรตาม เพศ ระดับชั้น ประเภทโรงเรียนและระดับอายุ 2. เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานและจำนวนนักเรียนที่ตอบข้อทดสอบถูกคิดเป็นร้อยละ ระหว่างนักเรียนไทย นักเรียนอังกฤษและนักเรียนอเมริกัน 3. เพื่อวิเคราะห์แบบทพสอบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานของ Angela Pace ว่ามีความยาก อำนาจจำแนกความสามารถของประชากรและความเชื่อถือได้ของแบบทดสอบเพียงใด ผู้วิจัยได้ใช้แบบทดสอบความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานทดสอบนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5และ 6 จำนวน 1017 คนจากโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง 8 โรงและจำนวน 876 คนจากโรงเรียนเทศบาล 8 โรงในจังหวัดพระนครซึ่งมีอายุระหว่าง 9 ปี 4 เดือนถึง 13 ปี สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. นักเรียนชายมีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานมากกว่านักเรียนหญิงอย่างมีนัยสำคัญ 2. นักเรียนชั้วนประถมศึกษาปีที่ 6 มีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานมาก กว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญ 3. นักเรียนโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลางมีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานมากกว่านักเรียนในโรงเรียนเทศบาลอย่างมีนัยสำคัญ 4. นักเรียนไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานใกล้เคียงกับนักเรียนอเมริกันประถมปีที่ 5 และนักเรียนไทยประถมปีที่ 6 มีความเข้าใจใกล้เคียงกับนักเรียนอังกฤษระดับอายุ 9 ปี 4 เดือนถึง 11ปี 8 เดือน 5. แบบทดสอบมีความเชื่อถือได้ [Reliability]. 8384 ความยาก [Difficulty] เฉลี่ย 80.69 % และอำนาจจำแนกความสามารถของเด็ก [Discrimination] เฉลี่ย 66.52 6. เปรียบเทียบปริมาณของจำนวนนักเรียนที่ตอบข้อทดสอบแต่ละข้อได้ถูกนักเรียนอังกฤษและนักเรียนอเมริกันทำได้มากกว่านักเรียนไทย 8 ข้อ 7. นักเรียนไทย นักเรียนอังกฤษและนักเรียนอเมริกันมีความเข้าใจหลักคณิตศาสตร์ขั้นพื้นฐานน้อย