Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความต้องการนักจิตวิทยาในสถาบันการศึกษาในด้านของ 1) จำนวนและวุฒิของนักจิตวิทยาที่ทำงานในสถาบันการศึกษาระดับต่างๆ 2) จำนวนนักจิตวิทยาที่ทำงานในสถาบันการศึกษา จำแนกตามระดับวุฒิและสาขาวิชาที่สำเร็จการศึกษา 3) งานที่นักจิตวิทยาปฏิบัติในสถาบันการศึกษา 4) งานที่ต้องการใช้นักจิตวิทยาและผู้ปฏิบัติงานนั้นในปัจจุบัน 5) ความต้องการนักจิตวิทยาของสถาบันการศึกษาในปัจจุบันในแง่ ประเภท ลักษณะงานและจำนวนบุคลากร การวิจัยนี้เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง 4 ระดับคือ มหาวิทยาลัย 11 แห่ง วิทยาลัย 46 แห่ง โรงเรียนมัธยมศึกษา 293 โรงเรียนแยกเป็น 2 ประเภทคือ โรงเรียนมัธยมศึกษาในโครงการ คมส. และ คมภ. และโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วไป โรงเรียนประถมศึกษา 113 โรงเรียนการดำเนินการวิจัยใช้วิธีเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและการสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยคำนวณเทียบเป็นร้อยละ และเสนอผลการวิจัยในรูปตารางและแผนภูมิ ผลการวิจัยคือ 1) จำนวนนักจิตวิทยาที่ทำงานในระดับมหาวิทยาลัยมีจำนวน 42.42% ระดับวิทยาลัย 30.90% ระดับโรงเรียนในโครงการ คมส. และ คมภ. 20.22% ระดับโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วไป 6.18 % ระดับโรงเรียนประถมศึกษา 0.28% นักจิตวิทยาที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกส่วนใหญ่ทำงานในระดับมหาวิทยาลัยผู้สำเร็จระดับปริญญาโทส่วนใหญ่ทำงานในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัย ผู้สำเร็จระดับปริญญาตรีและวุฒิอื่นๆ ส่วนใหญ่ทำงานในระดับโรงเรียนมัธยมศึกษา 2) นักจิตวิทยาในสถาบันการศึกษาสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก 7.58 % ปริญญาโท 66.57% ปริญญาตรี 21.07% และวุฒิอื่นๆ 4.78% ในจำนวนนี้เป็นนักจิตวิทยาที่สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ 27.53% ในประเทศ 72.47% โดยสาขาจิตวิทยาที่สำเร็จมาคือ จิตวิทยาการศึกษา จำนวน 34.27% การแนะแนว 27.81% จิตวิทยาพัฒนาการ 9.55% และสาขาอื่นๆ 34.27% การแนะแนว 27.81% จิตวิทยาพัฒนาการ 9.55% และสาขาอื่นๆ 34.27% 3) งานที่นักจิตวิทยาปฏิบัติในสถาบันการศึกษา จำแนกได้ 4 ประเภทคือ งานให้คำปรึกษาแนะแนว ซึ่งเป็นที่ต้องการในทุกระดับและงานสอนวิชาทางจิตวิทยาในระดับมหาวิทยาลัย วิทยาลัยและโรงเรียนในโครงการ คมส. และ คมภ. ซึ่งผู้ปฏิบัติงานให้คำปรึกษาแนะแนวและสอนวิชาทางจิตวิทยานั้นไม่ได้มีเฉพาะนักจิตวิทยาแต่มีบุคลากรอื่นๆ ด้วย 5) จำนวนนักจิตวิทยาที่ต้องการเพื่อให้คำปรึกษาแนะแนวในระดับมหาวิทยาลัย จำนวน 99 คน วิทยาลัย 171 คน โรงเรียนในโครงการ คมส. และ คมภ. 188 คน โรงเรียนมัธยมศึกษาของรัฐบาลส่วนกลาง 1,440 คน โรงเรียนประถมศึกษาของรัฐบาลส่วนกลาง 291 คน ส่วนจำนวนนักจิตวิทยาที่ต้องการเพื่อสอนวิชาทางจิตวิทยามีในระดับมหาวิทยาลัย 34 คนและในระดับวิทยาลัย 262 คน