Abstract:
การวิจัยครั้งมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามแนวคิดคอนสตรัคชั่นนิสต์ในด้านความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและความสามารถในการคิดเพื่อหาข้อสรุปในการแก้ปัญหา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ขั้นตอนในการพัฒนาโปรแกรมประกอบด้วย ขั้นที่ 1 การสร้างโปรแกรมส่งเสริมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตามแนวคิดคอนสตรัคชั่นนิสต์ ขั้นที่ 2 การทดลองใช้โปรแกรม และขั้นที่ 3 การปรับปรุงและการนำเสนอโปรแกรมตัวอย่างประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทพสัมฤทธิ์วิทยา จำนวน 15 คน ข้อมูลที่ได้จากการพัฒนาโปรแกรมในชั้นที่ 2 นำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการทดลองใช้โปรแกรม พบว่า 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ร้อยละ 60 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการคิดเพื่อหาข้อสรุปในการแก้ปัญหาของนักเรียนหลังการเข้าร่วมโปรแกรมสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถในการคิดเพื่อหาข้อสรุปในการแก้ปัญหาของนักเรียนก่อนการเข้าร่วมโปรแกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความคิดเห็นของนักเรียนประมาณ 80% เกี่ยวกับโปรแกรมอยู่ในระดับเหมาะสมมาก นอกนั้นอยู่ในระดับเหมาะสมปานกลาง โปรแกรมที่ได้ปรับปรุงแล้วและนำเสนอประกอบด้วย หลักการของโปรแกรม วัตถุประสงค์กลุ่มเป้าหมาย ลักษณะของโปรแกรม วิธีการจัดกิจกรรมในโปรแกรม สื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เอกสารประกอบ การประเมินผลการเรียนรู้ และการประเมินผลโปรแกรม