Abstract:
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิผลทางการเรียนกับทัศนคติของมารดาเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูโดยใช้วิธีสัมภาษณ์มารดาแต่ละคนตามแบบวิจัยทัศนคติมารดา (A Parental Attitude Research Instrument : PARI) กลุ่มตัวอย่างประชากรคือมารดานักเรียนชั้นประถมปีที่ ๗ โรงเรียนพญาไท ปีการศึกษา ๒๕๑๔ จำนวน ๑๐๐ คน กลุ่มตัวอย่างประชากรแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มมารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงจำนวน ๕๐ คนเป็นมารดานักเรียนชาย ๒๕ คนและหญิง ๒๕ คน นักเรียนเหล่านี้มีอายุระหว่าง ๑๑ ถึง ๑๕ ปีและได้คะแนนรวมจากการสอบภาคกลางปีการศึกษา ๒๕๑๔ อยู่ในระหว่างเปอร์เซ็นไตล์ที่ ๗๔ ถึง ๙๙ สำหรับกลุ่มมารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ จำนวน ๕๐ คนเป็นมารดานักเรียนชาย ๒๕ คนและหญิง ๒๕ คน นักเรียนเหล่านี้มีอายุระหว่าง ๑๑ ถึง ๑๕ ปีและได้คะแนนรวมจากการสอบภาคกลางปีการศึกษา ๒๕๑๔ อยู่ในระหว่างเปอร์เซ็นไตล์ที่ ๑ ถึง ๒๔ วิธีการทางสถิติใช้การทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยมีดังนี้ ๑. มารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบความคุมพฤติกรรมของเด็ก การละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๒. มารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบควบคุมพฤติกรรมของเด็กการละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๓. มารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบควบคุมพฤติกรรมของเด็กการละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๔. มารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบความคุมพฤติกรรมของเด็กการละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๕. มารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำและมารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบควบคุมพฤติกรรมของเด็กและการละเลยทอดทิ้งเด็กไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ แต่มารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยมากกว่ามารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๘