DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิผลทางการเรียนกับทัศนคติของมารดาเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดู

Show simple item record

dc.contributor.advisor วัชรี ทรัพย์มี
dc.contributor.author กัลยา แก่นใน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-03-04T06:25:55Z
dc.date.available 2021-03-04T06:25:55Z
dc.date.issued 2515
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72583
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2515 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิผลทางการเรียนกับทัศนคติของมารดาเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูโดยใช้วิธีสัมภาษณ์มารดาแต่ละคนตามแบบวิจัยทัศนคติมารดา (A Parental Attitude Research Instrument : PARI) กลุ่มตัวอย่างประชากรคือมารดานักเรียนชั้นประถมปีที่ ๗ โรงเรียนพญาไท ปีการศึกษา ๒๕๑๔ จำนวน ๑๐๐ คน กลุ่มตัวอย่างประชากรแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มมารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงจำนวน ๕๐ คนเป็นมารดานักเรียนชาย ๒๕ คนและหญิง ๒๕ คน นักเรียนเหล่านี้มีอายุระหว่าง ๑๑ ถึง ๑๕ ปีและได้คะแนนรวมจากการสอบภาคกลางปีการศึกษา ๒๕๑๔ อยู่ในระหว่างเปอร์เซ็นไตล์ที่ ๗๔ ถึง ๙๙ สำหรับกลุ่มมารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ จำนวน ๕๐ คนเป็นมารดานักเรียนชาย ๒๕ คนและหญิง ๒๕ คน นักเรียนเหล่านี้มีอายุระหว่าง ๑๑ ถึง ๑๕ ปีและได้คะแนนรวมจากการสอบภาคกลางปีการศึกษา ๒๕๑๔ อยู่ในระหว่างเปอร์เซ็นไตล์ที่ ๑ ถึง ๒๔ วิธีการทางสถิติใช้การทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยมีดังนี้ ๑. มารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบความคุมพฤติกรรมของเด็ก การละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๒. มารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบควบคุมพฤติกรรมของเด็กการละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๓. มารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบควบคุมพฤติกรรมของเด็กการละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๔. มารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบความคุมพฤติกรรมของเด็กการละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๕. มารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำและมารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบควบคุมพฤติกรรมของเด็กและการละเลยทอดทิ้งเด็กไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ แต่มารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยมากกว่ามารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๘
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to find the relationship between academic achievement and maternal attitudes toward child rearing practices. A parental Attitude Research Instrument (PARI) was used for individual interviewing of 100 mothers (50 mothers of high – achievers and 50 mothers of low – achievers.) The points from the second term of the fifty high – achievers (25 boys, 25 girls) fell between the 74{uE0182} ͭ ͪ to the 99 ͭ ͪ percentile rank, and the points of the fifty low -–achievers (25 boys, 25 girls) fell between the 1 ̾ ͭ to the 24 ͭ ͪ percentile rank. These pupils, aged between 11-15 years, and studying in Pratom 7 at Phyathai School during 1971 academic year. The t – test was employed in this study. The major results of the study are as follows: 1. The mothers of high – achievers and the mothers of low – achievers did not differ significantly on Authoritarian – Control, Hostility Rejection, and Democratic Attitude (at the .05 level). 2. The mothers of high achieving boys and the mothers of low achieving boys did not differ significantly on Authoritarian – Control, Hostility – Rejection, and Democratic Attitude (.05 level). 3. The mothers of high achieving girls and the mothers of low achieving girls did not differ significantly on Authoritarian – Control, Hostility – Rejection, and Democratic Attitude (.05 level). 4. The mothers of high achieving boys and the mothers of high achieving girls dis not differ significantly on Authoritarian – Control, Hostility – Rejection, and Democratic Attitude (.05 level). 5. The mothers of low achieving boys and the mothers of low achieving girls did not differ significantly on Authoritarian – Control and Hostility – Rejection (.05 level), but the mothers of low achieving girls had higher scores for Democratic Attitude than did the mothers of low achieving boys (significant at the .20 level).
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1972.8
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject เด็ก -- การเลี้ยงดู en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- ไทย en_US
dc.subject มารดา -- ทัศนคติ -- ไทย
dc.subject Academic achievement -- Thailand
dc.subject Mother -- Attitudes -- Thailand
dc.subject Child rearing
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิผลทางการเรียนกับทัศนคติของมารดาเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดู en_US
dc.title.alternative Relationship between academic achievement and maternal attitudes toward child rearing practices en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Wacharee.S@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1972.8


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record