dc.contributor.advisor |
วัชรี ทรัพย์มี |
|
dc.contributor.author |
กัลยา แก่นใน |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย |
|
dc.date.accessioned |
2021-03-04T06:25:55Z |
|
dc.date.available |
2021-03-04T06:25:55Z |
|
dc.date.issued |
2515 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72583 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2515 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิผลทางการเรียนกับทัศนคติของมารดาเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดูโดยใช้วิธีสัมภาษณ์มารดาแต่ละคนตามแบบวิจัยทัศนคติมารดา (A Parental Attitude Research Instrument : PARI) กลุ่มตัวอย่างประชากรคือมารดานักเรียนชั้นประถมปีที่ ๗ โรงเรียนพญาไท ปีการศึกษา ๒๕๑๔ จำนวน ๑๐๐ คน กลุ่มตัวอย่างประชากรแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ กลุ่มมารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงจำนวน ๕๐ คนเป็นมารดานักเรียนชาย ๒๕ คนและหญิง ๒๕ คน นักเรียนเหล่านี้มีอายุระหว่าง ๑๑ ถึง ๑๕ ปีและได้คะแนนรวมจากการสอบภาคกลางปีการศึกษา ๒๕๑๔ อยู่ในระหว่างเปอร์เซ็นไตล์ที่ ๗๔ ถึง ๙๙ สำหรับกลุ่มมารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำ จำนวน ๕๐ คนเป็นมารดานักเรียนชาย ๒๕ คนและหญิง ๒๕ คน นักเรียนเหล่านี้มีอายุระหว่าง ๑๑ ถึง ๑๕ ปีและได้คะแนนรวมจากการสอบภาคกลางปีการศึกษา ๒๕๑๔ อยู่ในระหว่างเปอร์เซ็นไตล์ที่ ๑ ถึง ๒๔ วิธีการทางสถิติใช้การทดสอบค่าที (t – test) ผลการวิจัยมีดังนี้ ๑. มารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบความคุมพฤติกรรมของเด็ก การละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๒. มารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบควบคุมพฤติกรรมของเด็กการละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๓. มารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบควบคุมพฤติกรรมของเด็กการละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๔. มารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงและมารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนสูงมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบความคุมพฤติกรรมของเด็กการละเลยทอดทิ้งเด็กและการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ ๕. มารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำและมารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการวางระเบียบควบคุมพฤติกรรมของเด็กและการละเลยทอดทิ้งเด็กไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๕ แต่มารดานักเรียนหญิงที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำมีทัศนคติเกี่ยวกับการเลี้ยงดูอบรมเด็กโดยใช้วิธีการปกครองแบบประชาธิปไตยมากกว่ามารดานักเรียนชายที่มีสัมฤทธิผลทางการเรียนต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น .๙๘ |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this study was to find the relationship between academic achievement and maternal attitudes toward child rearing practices. A parental Attitude Research Instrument (PARI) was used for individual interviewing of 100 mothers (50 mothers of high – achievers and 50 mothers of low – achievers.) The points from the second term of the fifty high – achievers (25 boys, 25 girls) fell between the 74{uE0182} ͭ ͪ to the 99 ͭ ͪ percentile rank, and the points of the fifty low -–achievers (25 boys, 25 girls) fell between the 1 ̾ ͭ to the 24 ͭ ͪ percentile rank. These pupils, aged between 11-15 years, and studying in Pratom 7 at Phyathai School during 1971 academic year. The t – test was employed in this study. The major results of the study are as follows: 1. The mothers of high – achievers and the mothers of low – achievers did not differ significantly on Authoritarian – Control, Hostility Rejection, and Democratic Attitude (at the .05 level). 2. The mothers of high achieving boys and the mothers of low achieving boys did not differ significantly on Authoritarian – Control, Hostility – Rejection, and Democratic Attitude (.05 level). 3. The mothers of high achieving girls and the mothers of low achieving girls did not differ significantly on Authoritarian – Control, Hostility – Rejection, and Democratic Attitude (.05 level). 4. The mothers of high achieving boys and the mothers of high achieving girls dis not differ significantly on Authoritarian – Control, Hostility – Rejection, and Democratic Attitude (.05 level). 5. The mothers of low achieving boys and the mothers of low achieving girls did not differ significantly on Authoritarian – Control and Hostility – Rejection (.05 level), but the mothers of low achieving girls had higher scores for Democratic Attitude than did the mothers of low achieving boys (significant at the .20 level). |
|
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.1972.8 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
เด็ก -- การเลี้ยงดู |
en_US |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
มารดา -- ทัศนคติ -- ไทย |
|
dc.subject |
Academic achievement -- Thailand |
|
dc.subject |
Mother -- Attitudes -- Thailand |
|
dc.subject |
Child rearing |
|
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างสัมฤทธิผลทางการเรียนกับทัศนคติของมารดาเกี่ยวกับการอบรมเลี้ยงดู |
en_US |
dc.title.alternative |
Relationship between academic achievement and maternal attitudes toward child rearing practices |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ครุศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
จิตวิทยาการศึกษา |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Wacharee.S@Chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.1972.8 |
|