Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพที่จะศึกษาดูว่าการแจ้งให้ทราบระดับความยากต่างกันจะทำให้มีความแตกต่างกันในผลการเรียนและการจำหรือไม่กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ของโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานครมีระดับสติปัญญาระหว่าง ๑๐๑ ถึง ๑๐๖ จำนวน ๙๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบทดสอบวัดระดับสติปัญญาโพร เกรสซีบ แมททริซิส และเครื่องมือแบบสลับซ้ายขวา ผู้วิจัยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น ๓ กลุ่ม กลุ่มละ ๓๐ คนโดยให้แต่ละกลุ่มมีนักเรียนที่มีสติปัญญารระดับเดียวกันเป็นจำนวนเท่ากันแล้วนำไปเรียนแบบสลับซ้ายขวา กลุ่มที่หนึ่งผู้วิจัยแจ้งให้ทราบว่าบทเรียนยาก กลุ่มที่สองแจ้งให้ทราบว่าบทเรียนง่าย กลุ่มที่สามแจ้งให้ทราบว่าบทเรียนไม่ยากแต่ก็ไม่งาย เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลการเรียนและการจำของแต่ละกลุ่มโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิตและการวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการวิจัยพบว่าการรับทราบระดับความยากต่างกันทำให้ผลการเรียนและการจำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญกลุ่มที่รับทราบว่าบทเรียนไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเรียนและจำได้ผลดีที่สุด กลุ่มที่รับทราบว่าบทเรียนยากเรียนและจำได้ดีกว่ากลุ่มมี่รับทราบว่าบทเรียนง่ายและมีความแตกต่างระหว่างผลการเรียนและการจำแต่ละครั้งทั้ง ๓ กลุ่ม