DSpace Repository

การเรียนและการจำแบบสลับซ้ายขวากับการรับทราบระดับความยากของบทเรียน

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุภาพรรณ พรหมพิทักษ์
dc.contributor.author สุวรรณ กล่อมแฟง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2021-03-05T07:34:28Z
dc.date.available 2021-03-05T07:34:28Z
dc.date.issued 2516
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72651
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2516 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพที่จะศึกษาดูว่าการแจ้งให้ทราบระดับความยากต่างกันจะทำให้มีความแตกต่างกันในผลการเรียนและการจำหรือไม่กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ ของโรงเรียนสตรีศรีสุริโยทัย กรุงเทพมหานครมีระดับสติปัญญาระหว่าง ๑๐๑ ถึง ๑๐๖ จำนวน ๙๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบทดสอบวัดระดับสติปัญญาโพร เกรสซีบ แมททริซิส และเครื่องมือแบบสลับซ้ายขวา ผู้วิจัยแบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น ๓ กลุ่ม กลุ่มละ ๓๐ คนโดยให้แต่ละกลุ่มมีนักเรียนที่มีสติปัญญารระดับเดียวกันเป็นจำนวนเท่ากันแล้วนำไปเรียนแบบสลับซ้ายขวา กลุ่มที่หนึ่งผู้วิจัยแจ้งให้ทราบว่าบทเรียนยาก กลุ่มที่สองแจ้งให้ทราบว่าบทเรียนง่าย กลุ่มที่สามแจ้งให้ทราบว่าบทเรียนไม่ยากแต่ก็ไม่งาย เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างผลการเรียนและการจำของแต่ละกลุ่มโดยการหาค่ามัชฌิมเลขคณิตและการวิเคราะห์ความแปรปรวนผลการวิจัยพบว่าการรับทราบระดับความยากต่างกันทำให้ผลการเรียนและการจำแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญกลุ่มที่รับทราบว่าบทเรียนไม่ยากแต่ก็ไม่ง่ายเรียนและจำได้ผลดีที่สุด กลุ่มที่รับทราบว่าบทเรียนยากเรียนและจำได้ดีกว่ากลุ่มมี่รับทราบว่าบทเรียนง่ายและมีความแตกต่างระหว่างผลการเรียนและการจำแต่ละครั้งทั้ง ๓ กลุ่ม
dc.description.abstractalternative The purpose of this experiment was to study the effects of the difficulty level of the learning task, as informed by the experimenter, on learning and retention of a left-right alternating pattern. The subjects were ninety girls who were in Mathayomsuksa II of Satree Srisuriyothai School. The subjects were devided into three groups of equal average intelligence as measured by the Progressive Matrices Intelligence Test. The first group was informed that the learning task was difficult; the second group was informed that the task was easy, and the third group was informed that the task was neither difficult nor easy. The dependent variables were a) the number of buttons of the left-right pattern answered correctly on each trial for six trials, as a measure of learning, and b) the number of buttons of the left – right pattern answered correctly on two successive trials, as a measure of trial to trial retention. Analyses of variance and the Newman-Keuls comparison procedure were performed on the data.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.1973.4
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การรู้จำ (จิตวิทยา) en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.subject Recognition (Psychology)
dc.subject Academic achievement
dc.title การเรียนและการจำแบบสลับซ้ายขวากับการรับทราบระดับความยากของบทเรียน en_US
dc.title.alternative Learning and retention of left-right pattern as a function of informed task difficulty en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.1973.4


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record