Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาแบบการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น และจำแนกตามแต่ละ ชั้นปี เพศ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สูง ปานกลาง และต่ำ ในแต่ละระดับชั้น 2) เพื่อเปรียบเทียบแบบการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นในแต่ละระดับ ชั้นปี เพศ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยที่ต่างกันในแต่ละระดับชั้น ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 1,202 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามแบบการเรียนวิชาภาษาไทยที่ผู้วิจัยได้ปรับปรุงจากแบบสอบถามแบบการเรียนของ แอนโทนี กราชา และ เชอร์ริล ไรช์แมน (Anthony Grasha and Sheryl Reichman) และแบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรม SPSS ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น มีแบบการเรียนวิชาภาษาไทย แบบมีส่วนร่วมมากที่สุด รองลงมาคือ แบบร่วมมือ แบบพึ่งพา แบบอิสระ แบบแข่งขัน และแบบหลีกเลี่ยง 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ในชั้นปีที่ต่างกันมีแบบการเรียนวิชาภาษาไทยต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นที่มีเพศต่างกัน มีแบบการเรียนวิชาภาษาไทยไม่แตกต่างกันนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยต่างกันในแต่ละระดับชั้น คือ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีแบบการเรียนวิชาภาษาไทยไม่แตกต่างกัน