Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานและปัญหาการปฏิบัติงานของผู้นิเทศภายในโรงเรียนเอกชนสังกัดมูลนิธิแห่งสภาคริสตจักรในประเทศไทย โดยใช้กรอบแนวคิดของ กลิคแมน (Glickman,1990) เกี่ยวกับการปฏิบัติงานนิเทศการศึกษา 5 ด้าน ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 304 ฉบับ ไปยังผู้นิเทศภายใน และได้รับคืนจำนวน 280 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 92.11 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ร้อยละ หาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้นิเทศภายในโรงเรียน ได้ปฏิบัติงานนิเทศทั้ง 5 ด้าน ดังนี้ 1. การให้ความช่วยเหลือแก่ครูโดยตรง ด้วยการตรวจแผนการสอนโดยดูความสอดคล้องของกำหนดการสอนและหลักสูตร 2. การเสริมสร้างประสบการณ์ทางวิชาชีพ ให้ครูจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน 3. การพัฒนาหลักสูตร ในเรื่องการพัฒนาหลักสูตรภายในโรงเรียน วิเคราะห์หลักสูตร เพื่อปรับกิจกรรมการเรียนการสอน 4. การพัฒนาทักษะการทำงานกลุ่ม ผู้นิเทศช่วยแสดงความคิดเห็นและให้ข้อเสนอแนะในการระดมความคิดเห็นในการทำงานกลุ่มอย่างอิสระ 5. การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน ส่งเสริมให้ครูเข้ารับการอบรม และให้ทำวิจัยในชั้นเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ปัญหาในการปฏิบัติงานของผู้นิเทศภายใน พบว่าส่วนใหญ่อยู่ในระดับน้อย และอยู่ในระดับปานกลางในด้านการพัฒนาหลักสูตร