Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงศ์ เพี่อสำรวจ สภาพ และ ความต้องการของครูศิลปศึกษา เกี่ยวกับการใช้หนังสือเรียนศิลปศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้แบบสอบ ถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย นำข้อมูลที่ได้จากการตอบแบบสอบถามมาวิเคราะห์หาค่าทางสถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป MICROSOFT EXCEL แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า สภาพและความต้องการของครูศิลปศึกษาเกี่ยวกับการใช้หนังสือเรียนศิลปศึกษาระดับชั้นประถมศึกษา 1.) ด้านวัตถุประสงค์ พบว่า ทั้งด้านสภาพและความต้องการอยู่ใน ระดับต้องการมาก ข้อที่ต้องการมากที่สุดคือ ส่งเสริมให้แสดงออกตามความลามารถ เน้นการปฏิบัติจริง 2.) ด้านเนื้อหาและกิจกรรม พบว่า ด้านสภาพอยู่ในระดับปานกลาง ต้านความต้องการอยู่ใน ระดับมาก ข้อที่ต้องการมากที่สุดคือ มีกิจกรรมปฏิบัติให้เสือกหลายรูปแบบ 3.) ด้านวิธีการสอน พบว่าด้านสภาพอยู่ในระดับปานกลาง ด้านความต้องการอยู่ในระดับมาก ข้อที่ต้องการมากที่สุดคือ ส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ 4.) ด้านสื่อ พบว่า ด้านสภาพอยู่ในระดับปานกลาง ด้านความต้องการอยู่ในระดับมาก ข้อที่ต้องการมากที่สุดคือ ช่วยประหยัดเวลา เข้าใจเนื้อหาได้ง่าย 5.) ด้านการประเมินผล พบว่า ด้านสภาพอยู่ในระดับปานกลาง ด้านความต้องการอยู่ในระดับมาก ข้อที่ต้องการมากที่สุดคือ ส่งเสริมการประเมินผลโดยครูและนักเรียนร่วมกัน 6.) ด้านองค์ประกอบหนังสือเรียน พบว่า ด้านสภาพอยู่ในระดับปานกลาง ด้านความต้องการอยู่ในระดับมาก ข้อที่ต้องการมากที่ สุดคือ ภาพประกอบสัมพันธ์กับเนื้อหา เหมาะสม ชัดเจน สวยงาม และมีคำอธิบายรายละเอียดที่ถูกต้อง