Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยใช้รูปแบบภารเรียนการลอนซิปปาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน-อำนวยศิลป์ จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 28 คนได้จากการลุ่มอย่างง่าย กลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษามีขั้นตอนการดำเนินการสอนดังนี้ 1) ขั้นสำรวจความรู้เดิม 2) ขั้นสร้างความรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ทางภาษา 3) ชั้นฝึกทักษะ 4) ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ 5) ขั้นสรุปจัดระเบียบความรู้และวิเคราะห์ กระบวนการเรียนรู้ 6) ขั้นประยุกต์ใช้ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติมีชั้นตอนการดำเนินการสอนดังนี้ 1) ขั้นนำ 2) ขั้นสอน 3) ขั้นสรุป ผู้วิจัยทำการสอนตามแผนการสอนที่สร้างขึ้น ใช้เวลาในการสอน 16 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาไทย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาที่เน้นกระบวน การเรียนรู้ทางภาษาสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. คะแนนเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05