DSpace Repository

ผลของการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor จีระพันธุ์ พูลพัฒน์
dc.contributor.advisor ทิศนา แขมมณี
dc.contributor.author จิรนันท์ บุญเรือน
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
dc.date.accessioned 2021-03-15T04:25:38Z
dc.date.available 2021-03-15T04:25:38Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741704518
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72833
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนโดยใช้รูปแบบภารเรียนการลอนซิปปาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตัวอย่างประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน-อำนวยศิลป์ จำนวน 2 กลุ่ม กลุ่มละ 28 คนได้จากการลุ่มอย่างง่าย กลุ่มทดลองได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษามีขั้นตอนการดำเนินการสอนดังนี้ 1) ขั้นสำรวจความรู้เดิม 2) ขั้นสร้างความรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ทางภาษา 3) ชั้นฝึกทักษะ 4) ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ 5) ขั้นสรุปจัดระเบียบความรู้และวิเคราะห์ กระบวนการเรียนรู้ 6) ขั้นประยุกต์ใช้ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการสอนตามปกติมีชั้นตอนการดำเนินการสอนดังนี้ 1) ขั้นนำ 2) ขั้นสอน 3) ขั้นสรุป ผู้วิจัยทำการสอนตามแผนการสอนที่สร้างขึ้น ใช้เวลาในการสอน 16 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาไทย ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาที่เน้นกระบวน การเรียนรู้ทางภาษาสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. คะแนนเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปาที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการสอนตามปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 en_US
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the effects of employing CIPPA instructional model emphasizing language learning process on learning achievement and atttude towards Thai language learning of Prathom Suksa Three students. The samples of this study were 56 students of Prathom Suksa Three 1 academic year 2001, in Amnuay Silpa school . They were selected by using simple random sampling and divided into two groups, 28 students each. The experimental group was taught by employing CIPPA instructional model emphasizing language learning process with the following teaching stages Y 1) Prerequisite knowledge surveying , 2) Constructing knowledge with language process learning 1 3) Skill practicing, 4) Exchanging knowledge, 5) Concluding, re-ordering knowledge and analyzing learning process 1 and 6) Applying knowledge . As for the control group, the conventional method teaching was taught the following stages were used : 1) Introduction, 2) Teaching, and 3) Conclusion. Both groups were taught according to 16- week/lesson pians constructed by the researcher. The two instruments used in this study were the Thai language learning achievement test and the attitude towards Thai language learning test . The research findings were as follows : 1. The score on Thai language learning achievement of students being provided by CIPPA instructional model was higher than that of the students taught by conventional method at the .05 level of significance. 2. The score on attitude towards Thai language learning of students being provided by CIPPA instructional model was higher than that of the students taught by conventional method at the .05 level of significance. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.252
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) en_US
dc.subject การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง en_US
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน en_US
dc.title ผลของการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนซิปปา ที่เน้นกระบวนการเรียนรู้ทางภาษาที่มีต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 en_US
dc.title.alternative Effects of employing CIPPA instructional model emphasizing language learning process on learning achievement and attitude towards Thai language learning of prathom suksa three students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline ประถมศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2001.252


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record