Abstract:
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะของตัวเชื่อมโยงที่มีผลต่อการเลือกการเชื่อมโยงในเว็บการศึกษาของนิสิตนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีแบบการคิดต่างกันโดยจะศึกษาลักษณะตัวเชื่อมโยงตามที่ได้สำรวจจากเว็บไซต์และสอบถามผู้เชี่ยวชาญ ได้ตัวเชื่อมโยงแบบปุ่ม, แบบกราฟิก, แบบภาพ, แบบข้อความ ซึ่งในแต่ละตัวเชื่อมโยงจะศึกษาคุณลักษณะได้แก่สีร้อน-เย็น,ตำแหน่งบน-ล่าง, ซ้าย-ขวา, ขนาดใหญ่-เล็ก กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตอาสาสมัคร ชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้จากการทำแบบทดสอบ CSA ของ Richard J. Riding เพื่อแบ่งกลุ่มตัวอย่างตามแบบการคิดได้ 4 กลุ่ม คือ 1. Wholist-lmager 2. Wholist-Verbalizer 3. Analytic-Imager 4. Analytic-Verbalize กลุ่มละ 25 คน จำนวนทังสิน 100 คน ส่วนเหตุผลในการเลือกลักษณะตัวเชื่อมโยง จะศึกษาตามทฤษฏีแรงจูงใจ (ARCS Model) ของ Keller ซึ่งประกอบด้วย 1.ความสนใจ 2 ความเกี่ยวข้อง 3. ความมั่นใจ 4. ความพอใจโดยวิเคราะห์การเลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงและเหตุผลในการเลือก โดยแจกแจงเป็นค่าร้อยละ และ เปรียบเทียบการเลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงและเหตุผล โดยใช้ Pearson Chi-Square Test ที่ระดับนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้ 1 .กลุ่มตัวอย่างที่มีแบบการคิดแบบ Wholist-lmager เลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงแบบกราฟิก ปุ่ม ภาพสีเย็น ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มีเหตุผล คือความพอใจ และความสนใจ 2. กลุ่มตัวอย่างที่มีแบบการคิดแบบ Wholist-Verbalizer เลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงแบบข้อความกราฟิก ภาพ ลีเย็น ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มีเหตุผล คือความพอใจ 3. กลุ่มตัวอย่างที่มีแบบการคิดแบบ Analytic-Imager เลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงแบบกราฟิก ภาพ สีร้อน ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มีเหตุผล คือความพอใจ 4. กลุ่มตัวอย่างที่มีแบบการคิดแบบ Analytic-Verbalizer เลือกลักษณะตัวเชื่อมโยงแบบข้อความภาพ สีเย็น ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มีเหตุผล คือความพอใจ และความเกี่ยวข้อง 5. กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดมีการเลือกลักษณะตัวเชื่อมโยง แบบข้อความ สีเย็น ตำแหน่งล่าง ตำแหน่งขวา ขนาดใหญ่ มากที่สุด โดยมีเหตุผลในการเลือกตัวเชื่อมโยงที่มากคือ ความพอใจ