Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการให้นํ้าหนักตามระดับความมั่นจที่มีต่อค่าความเที่ยงและค่าความตรงของแบบสอบเลือกตอบตัวเลือกธรรมดาและแบบสอบเลือกตอบตัวเลือกซ้อนเมื่อให้นํ้าหนักตามระดับความมั่นใจ 2,3,4,5 ระดับ และศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความมั่นใจในการตอบและรูปแบบการเขียนตัวเลือกที่มีต่อคะแนนเฉลี่ย ค่าความเที่ยง และค่าความตรงของแบบสอบ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 ของโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง จำนวน 798 คน เครื่องมือที่ใช้ใการศึกษาเป็นแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค204) จำนวน 8 รูปแบบ สำหรับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 8 กลุ่ม คำนวณค่าความเที่ยงด้วยสูตรการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค และค่าความตรงด้วยการคำนวณค่าสหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนที่ได้จากแบบสอบแต่ละรูปแบบ กับคะแนนที่ได้จากการทำแบบสอบฉบับเกณฑ์ซึ่งเป็นแบบสอบที่แสดงวิธีทำโดยใช้สูตรสหสัมพันธ์เพียร์สันโพรดักโมเมนต์ ทดสอบความแตกต่างรายคู่ของค่าความเที่ยงด้วยการทดสอบความแตกต่างของค่าครอนบาคอัลฟาสองค่าที่วัดจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกัน และทดสอบความแตกต่างของค่าความตรงด้วยการทดสอบไคสแควร์ ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความมั่นใจในการตอบและรูปแบบการเขียนตัวเลือกที่มีต่อคะแนนสอบโดยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนแต่ละรูปแบบด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-Way Analysis of Variance) ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความมั่นใจในการตอบและรูปแบบการเขียนตัวเลือกที่มีต่อค่าความเที่ยงและค่าความตรงของแบบสอบด้วยการเขียนกราฟ ผลการวิจัยพบว่า แบบสอบเลือกตอบตัวเลือกธรรมดาที่ระบุระดับความมั่นใจ 2,3,4 และ 5 ระดับมีค่าความเที่ยง .720, .772, .768, .742 และมีความตรง .707, .769, .730, .776 ตามลำดับ แบบสอบเลือกตอบตัวเลือกซ้อนที่ระบุระดับความมั่นใจ 2,3,4 และ 5 ระดับ มีค่าความเที่ยง .793, .796, .761, .788 และมีความตรง .772, .731, .701, .772 ตามลำดับ ระดับความมั่นใจในการตอบและรูปแบบการเขียนตัวเลือกที่ต่างกันไม่มีอิทธิพลต่อคะแนนสอบ ค่าความเที่ยง และค่าความตรงของแบบสอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ