DSpace Repository

ผลของการให้น้ำหนักตามระดับความมั่นใจที่มีต่อค่าความเที่ยง และค่าความตรงของแบบสอบประเภทเลือกตอบที่มีรูปแบบการเขียนตัวเลือกต่างกัน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศิริชัย กาญจนวาสี
dc.contributor.author รุจิรา ขาวสะอาด
dc.date.accessioned 2021-05-13T02:43:25Z
dc.date.available 2021-05-13T02:43:25Z
dc.date.issued 2543
dc.identifier.isbn 9741308035
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/73351
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการให้นํ้าหนักตามระดับความมั่นจที่มีต่อค่าความเที่ยงและค่าความตรงของแบบสอบเลือกตอบตัวเลือกธรรมดาและแบบสอบเลือกตอบตัวเลือกซ้อนเมื่อให้นํ้าหนักตามระดับความมั่นใจ 2,3,4,5 ระดับ และศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความมั่นใจในการตอบและรูปแบบการเขียนตัวเลือกที่มีต่อคะแนนเฉลี่ย ค่าความเที่ยง และค่าความตรงของแบบสอบ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 ของโรงเรียนมัธยมศึกษาส่วนกลาง จำนวน 798 คน เครื่องมือที่ใช้ใการศึกษาเป็นแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (ค204) จำนวน 8 รูปแบบ สำหรับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 8 กลุ่ม คำนวณค่าความเที่ยงด้วยสูตรการหาค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาค และค่าความตรงด้วยการคำนวณค่าสหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนที่ได้จากแบบสอบแต่ละรูปแบบ กับคะแนนที่ได้จากการทำแบบสอบฉบับเกณฑ์ซึ่งเป็นแบบสอบที่แสดงวิธีทำโดยใช้สูตรสหสัมพันธ์เพียร์สันโพรดักโมเมนต์ ทดสอบความแตกต่างรายคู่ของค่าความเที่ยงด้วยการทดสอบความแตกต่างของค่าครอนบาคอัลฟาสองค่าที่วัดจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นอิสระต่อกัน และทดสอบความแตกต่างของค่าความตรงด้วยการทดสอบไคสแควร์ ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความมั่นใจในการตอบและรูปแบบการเขียนตัวเลือกที่มีต่อคะแนนสอบโดยการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของคะแนนแต่ละรูปแบบด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนสองทาง (Two-Way Analysis of Variance) ศึกษาปฏิสัมพันธ์ระหว่างระดับความมั่นใจในการตอบและรูปแบบการเขียนตัวเลือกที่มีต่อค่าความเที่ยงและค่าความตรงของแบบสอบด้วยการเขียนกราฟ ผลการวิจัยพบว่า แบบสอบเลือกตอบตัวเลือกธรรมดาที่ระบุระดับความมั่นใจ 2,3,4 และ 5 ระดับมีค่าความเที่ยง .720, .772, .768, .742 และมีความตรง .707, .769, .730, .776 ตามลำดับ แบบสอบเลือกตอบตัวเลือกซ้อนที่ระบุระดับความมั่นใจ 2,3,4 และ 5 ระดับ มีค่าความเที่ยง .793, .796, .761, .788 และมีความตรง .772, .731, .701, .772 ตามลำดับ ระดับความมั่นใจในการตอบและรูปแบบการเขียนตัวเลือกที่ต่างกันไม่มีอิทธิพลต่อคะแนนสอบ ค่าความเที่ยง และค่าความตรงของแบบสอบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the effects on reliability and validity of scoring based on 2,3,4 and 5 confidence weighting level of the multiple-choice test with single and complex option. Mathematics tests which consisted 20 four-choice item were used in the study. The subjects composed of 798 secondary schools in Bangkok. They were divided into eight groups for eight scoring with 2, 3, 4, 5 confidence scale and two option forms. Statistics used in data analysis were : Cronbach’s alpha coefficient of tests reliability, Pearson’s product moment coefficient of each test and criterion test, Two-Way analysis of variance, and studied interaction between different weighting and different option forms with graph. The results of the study showed that the reliability of single option multiple choice tests with 2,3,4,5 confidence scale were .720, .772, .768, .742 and the validity of those tests were .707, .769, .730, .776 respectively. The reliability of complex option multiple choice tests with 2,3,4,5 confidence scale were .793, .796, .761 .788 and the validity of those tests were .772, .731, .701, .772 respectively. The different confidence weighting in taking the test and different formats of option had no significant effect on the score, reliability and validity of the test.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2000.64
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ข้อสอบแบบเลือกตอบ -- ความตรง en_US
dc.subject Multiple-choice examinations -- Validity en_US
dc.title ผลของการให้น้ำหนักตามระดับความมั่นใจที่มีต่อค่าความเที่ยง และค่าความตรงของแบบสอบประเภทเลือกตอบที่มีรูปแบบการเขียนตัวเลือกต่างกัน en_US
dc.title.alternative Effects on reliability and validity of scoring based on different confidence weighting of the multiple choice test with different option forms en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การวัดและประเมินผลการศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Sirichai.K@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2000.64


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record