dc.contributor.author |
วัชระ เพียรสุภาพ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-01-30T10:08:48Z |
|
dc.date.available |
2023-01-30T10:08:48Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81443 |
|
dc.description.abstract |
ปัจจุบันธุรกิจรับสร้างบ้านในเขตกรุงเทพและปริมณฑลมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยการตลาดเชิงรุก ในขณะที่ธุรกิจรับสร้างบ้านต้องเผชิญกับอุปสรรคสำคัญหลายด้านที่เติบโตขึ้นเช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะมาจากสิ่งปลูกสร้างที่เพิ่มขึ้นในเขตกรุงเทพและปริมณฑล และจำนวนบริษัทรับสร้างบ้านก่อตั้งใหม่เข้ามาในตลาดเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามจากข้อมูลการก่อสร้างระหว่างประเทศในโครงการต่างๆ แสดงของความต้องการงานก่อสร้างในต่างประเทศ ทำให้การบริษัทรับสร้างบ้านไทยเล็งเห็นโอกาสในการขยายตลาดไปยังประเทศใกล้เคียง อันได้แก่สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งการไปก่อสร้างระหว่างประเทศมีความเสี่ยงมากกว่าการก่อสร้างภายในประเทศรวมถึงบริษัทรับสร้างบ้านไทยยังขาดประสบการณ์การก่อสร้างระหว่างประเทศ งานวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส อุปสรรค และวิเคราะห์กลยุทธ์สำหรับบริษัทรับสร้างบ้านไทยเพื่อไปดำเนินงานในประเทศดังกล่าว โดยเริ่มจากการทบทวนงานวิจัยเพื่อรวบรวมหัวข้อปัจจัยและกลยุทธ์ต่างๆในอดีต จากนั้นจึงสอบถามข้อมูลที่มีความสำคัญต้องรวบรวมจากบริษัทที่มีประสบการณ์การก่อสร้างในต่างประเทศ หลังจากนั้นจึงเข้าไปรวบรวมข้อมูลดังกล่าวจากแหล่งข้อมูลภาครัฐและเอกชนจากทั้งภายในประเทศและในต่างประเทศเพื่อให้บริษัทรับสร้างบ้านไทยสามารถเข้าใจภาพรวมสถานการณ์ได้ เมื่อรวบรวมข้อมูลครบถ้วนแล้วจึงนำไปตรวจสอบกับฝ่ายวิชาการสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านไทย ในขั้นตอนถัดไปเป็นการจัดงานสัมมนาเพื่อนาเสนอข้อมูลที่ได้จากการรวบรวมให้กับบริษัทในสมาคมที่มีความสนใจแล้วจึงประเมินสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกของแต่ละบริษัท ในส่วนแรกผลที่ได้จะนำมาวิเคราะห์เป็นจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาสและอุปสรรค แล้วผลการวิเคราะห์ดังกล่าวมาวิเคราะห์กลยุทธ์ภายในงานสัมมนาร่วมกัน ซึ่งกลยุทธ์มีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามปัจจัยของแต่ละประเทศ ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการให้ความคิดเห็นต่อกลยุทธ์จากบริษัทที่มีประสบการณ์การทำงานก่อสร้างในประเทศดังกล่าว แล้วจึงสรุปเหลือเฉพาะกลยุทธ์ที่บริษัทในสมาคมรับสร้างบ้านไทยสามารถนำไปใช้งานจริงได้ |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
Nowadays, housing construction business in Bangkok and metropolitan area is growing gradually with offensive marketing strategies while the business has to face many threats in the close future such as the less of the owners' area and the more number of home-builder companies. However, the international construction projects demonstrate high demand of construction in foreign countries. With these reasons, Thai home-builder companies see great opportunity to expand their business in Republic of the Union of Myanmar, Lao People’s Democratic Republic and Kingdom of Cambodia. In the other hand, international construction is much more risk. Furthermore, Thai home-builder companies lack of overseas experience. So, this research aims to analyze strength, weakness, opportunity, threat and analyze strategy for Thai home-builder companies to operate these countries. Factors and strategies are reviewed from previous researches. First, the interview will be made to the experienced for external factors suggestions. Next step, information of external factors will be gathered from public and private sectors, in Thailand and outside sources, for them to understand the international market situation. The information is also revised for adequacy by academic section of Thai home-builder association. After that, the seminar will be held among Thai home-builder companies to present all of the information and evaluate their competency. The data will be used to analyze strategy by brainstorming. Strategies are various by factors of each country. Finally, the strategies will be given opinion by construction companies who have experience in the country and be summarized to the only practical strategies. |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.rights |
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- ไทย |
en_US |
dc.subject |
อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- พม่า |
en_US |
dc.subject |
อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- ลาว |
en_US |
dc.subject |
อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- กัมพูชา |
en_US |
dc.subject |
อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- การวางแผน |
en_US |
dc.subject |
อุตสาหกรรมการก่อสร้าง -- วิจัย |
en_US |
dc.title |
วิเคราะห์กลยุทธ์สำหรับบริษัทในสมาคมรับสร้างบ้านไทยเพื่อไปดำเนินงานก่อสร้างในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และราชอาณาจักรกัมพูชา : รายงานผลการวิจัย |
en_US |
dc.title.alternative |
Development of business strategy for Thai home-builder to operate in Myanmar, Laos and Cambodia |
en_US |
dc.type |
Technical Report |
en_US |