Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23735
Title: การเปรียบเทียบสัมฤทธิผลการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยวิธีหลักภาษาศาสตร์กับวิธีผสม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ห้า โรงเรียนราชวินิต
Other Titles: A comparison of achievement scores in learning English through the linguistic method and the multiple-approach method of prathom suksa five students in Rajawinit school
Authors: เยาวภา คีระสมบูรณ์
Advisors: ปานตา ใช้เทียมวงศ๋
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2519
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: เปรียบเทียบสัมฤทธิผลการเรียนวิชาภาษาอังกฤษโดยใช้วิธีหลักภาษาศาสตร์กับวิธีผสม ในด้านความเข้าใจในการอ่านและการเขียนประโยคของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนราชวินิต วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยเลือกนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2519 ของธรงเรียนราชวินิต แบ่งเป็นตัวอย่างประชากร 2 กลุ่ม คือ กลุ่มควบคุม และกลุ่มทดลอง โดยใช้แบบสอบของ จุรีย์ จิวะกุล ซึ่งสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 เป็นเกณฑ์ในการแบ่งตามพื้นที่ความรู้เดิมเท่ากันเป็นคู่ จำนวน 37 คู่ ผู้วิจัยทำการสอนทั้ง 2 กลุ่ม ด้วยเนื้อหาเหมือนกัน สอนกลุ่มควบคุมด้วยวิธีหลักภาษาศาสตร์ และสอนกลุ่มทดลองโดยวิธีผสม เป็นเวลา 8 สัปดาห์ แล้วทดสอบสัมฤทธิผลการเรียนภาษาอังกฤษทั้ง 2 กลุ่ม โดยใช้แบบสอบสัมฤทธิผลการเรียนซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง จำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 วัดสัมฤทธิผลการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่าน และฉบับที่ 2 วัดสัมฤทธิผลการเรียนด้านการเขียนประโยค นำคะแนนที่ได้จากการทำแบบสอบของทั้ง 2 กลุ่ม มาเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของสัมฤทธิผลการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านและเขียนประโยค แล้วทดสอบความมีนัยสำคัญด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย จากการวิเคราะห์ข้อมูลปรากฏว่า นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยวิธีผสม มีสัมฤทธิผลการเรียนด้านความเข้าใจในการอ่านไม่แตกต่างไปจากนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยวิธีหลักภาษาศาสตร์ ส่วนสัมฤทธิผลการเรียนด้านการเขียนประโยคปรากฏว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยวิธีผสมสัมฤทธิผลการเรียนสูงกว่านักเรียนกลุ่มที่ได้รับการสอนโดยวิธีหลักภาษาศาสตร์ อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Other Abstract: To compare the achievement scores in learning English through the Linguistic Method and the Multiple-Approach Method particularly emphasizing on Reading Comprehension and Sentence Writing of Prathom Suksa Five Students in Rajawinit School. Procedure: Students were matched into 37 pairs as sample by using the achievement test constructed by Churee Jiwakul in the academic year 1969. They were then classified into the control and experimental groups of equal achievement scores. Both groups were taught the same English lessons by the investigator using the Linguistic and the Multiple-Approach Methods respectively. After 8 weeks the 2 groups were given another achievement test which was constructed by the investigator. The test consisted of 2 major skills: Reading comprehension and Sentence Writing. The t-test was used to compare the means of achievements of Reading Comprehension and Sentence Writing. Results: The analysis of the results indicated that there was no significant difference between groups in Reading Comprehension. However the experimental group which was taught by the Multiple- Approach Method achieved higher scores in Sentence writing than the control group, at the .01 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2519
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23735
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Yaowapha_Ke_front.pdf445.63 kBAdobe PDFView/Open
Yaowapha_Ke_ch1.pdf625.63 kBAdobe PDFView/Open
Yaowapha_Ke_ch2.pdf752.9 kBAdobe PDFView/Open
Yaowapha_Ke_ch3.pdf566.67 kBAdobe PDFView/Open
Yaowapha_Ke_ch4.pdf264.33 kBAdobe PDFView/Open
Yaowapha_Ke_ch5.pdf388.85 kBAdobe PDFView/Open
Yaowapha_Ke_back.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.