Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24200
Title: การศึกษาความคิดเห็นของผู้บริโภคเกี่ยวกับการให้บริการล้างอัดขยายภาพสีด้วยเครื่องอัตโนมัติในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A study on consumers' opinion towards the photo fast finishing service in Bangkok metropolitan area
Authors: วิจิตร จรางกุล
Advisors: ยุทธนา ธรรมเจริญ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: ผู้บริโภค -- ทัศนคติ
การถ่ายภาพ -- ไทย -- กรุงเทพฯ
การขยายภาพ -- การอัตโนมัติ
การตลาด
Issue Date: 2529
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ร้านถ่ายภาพที่ให้บริการล้าง อัด ขยายภาพสีด้วยเครื่องอัตโนมัติ หรือที่เรียนกันทั่วไปว่า มินิแลป กำลังได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการและนักถ่ายภาพทั่วไปเป็นอย่างมาก โฉมหน้าของกิจการร้านถ่ายภาพกำลังเริ่มเข้าสู่รูปแบบใหม่ด้วยการใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัย ให้บริการที่รวดเร็ว และโฆษณาด้วยป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่สะดุดตากว่าป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่สะดุดตากว่าป้ายโฆษณาของกิจการอื่นๆ ทั่วไป ด้วยเล็งเห็นว่าบริการของร้านมินิแลบเป็นบริการรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจและนับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้เขียนจึงได้ทำการศึกษาถึงความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มาใช้บริการ เพื่อที่จะเป็นแนวทางในการปรับปรุงในด้านการให้บริการได้ดีขึ้น ตลอดจนทราบปัญหาและข้อเสนอแนะของผู้บริโภค ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุนประกอบกิจการดังกล่าว ผู้เขียนได้ใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการสัมภาษณ์ และได้ใช้หลักและวิธีการทางสถิติเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูล โดยผู้เขียนได้ใช้แบบสอบถาม 2 ชุดด้วยกัน คือ ชุดที่ 1 เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มาใช้บริการของร้านมินิแลปในเขตกรุงเทพมหานคร ชุดที่ 2 เป็นแบบสอบถามสำหรับพนักงานบริการหน้าร้านมินิแลปเกี่ยวกับการให้บริการของร้านมินิแลป และการใช้บริการของผู้บริโภค ซี่งผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากตัวอย่างมีดังต่อไปนี้ คือ จากการสำรวจตัวอย่างพบว่า ผู้ใช้บริการร้านมินิแลปส่วนใหญ่มีอาชีพนักเรียน/นักศึกษา ช่วงอายุ 15-25 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีและมีรายได้ต่ำกว่า 4,000 บาท ซึ่งมีเหตุผลสำคัญที่สำคัญที่สุดที่จูงใจให้ใช้บริการ คือ ความรวดเร็ว เพราะสามารถได้ภาพภายในวันที่มาใช้บริการหรืออาจนั่งรอรับภาพไปเลยก็ได้ ในการเลือกร้านมินิแลป ผู้บริโภคให้ความสำคัญของคุณภาพมากที่สุด รองลงมา คือ บริการของพนักงานหน้าร้านและราคาตามลำดับ ซึ่งโดยทั่วไปร้านมินิแลปที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกันก็มักจะตั้งราคาค่าบริการใกล้เคียงกัน ผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้บริการของร้านมินิแลปหลายแห่ง โดยใช้บริการของร้านที่ตั้งอยู่ใกล้บ้านบ่อยที่สุด และผู้บริโภคส่วนใหญ่ไม่คำนึงถึงยี่ห้อของเครื่องมินิแลป ในการใช้บริการของร้านมินิแลป ส่วนใหญ่ของกลุ่มผู้บริโภคตัวอย่างจะเจาะจงยี่ห้อของกระดาษอัดรูป โดยเจาะจงถึงกระดาษอัดรูปยี่ห้อโกดักมากที่สุด รองลงมาคือยี่ห้อฟูจิ ซึ่งผู้บริโภคให้เหตุผลสำคัญว่าคุณภาพดี เช่น สี ความคงทนหรือมีผิวกระดาษชนิดที่ต้องการ ผู้บริโภคที่เป็นลูกค้ารายใหม่ของร้านมินิแลปนิยมใช้บริการด่วน คือ รอรับภาพไปเลยภายในเวลา 1 ชั่วโมง ซึ่งผู้บริโภคที่นิยมใช้บริการด่วนนี้ มีอายุ 15-25 ปี และมีอาชีพเป็นนักเรียน/นักศึกษา ส่วนลูกค้าเก่าของร้านมินิแลปมักใช้บริการปกติ เมื่อผู้บริโภคเจาะจงยี่ห้อกระดาษอัดรูปแล้ว แต่ทางร้านไม่มีไว้บริการ ผู้บริโภคจะใช้ยี่ห้ออื่นที่มีในร้านแทน ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการส่งเสริมการขายของร้านมินิแลป ผู้บริโภคชอบวิธีการลดราคามากที่สุด รองลงมาคือวิธีการแจกของแถม ซึ่งของแถมที่ผู้บริโภคชอบที่สุด คือ คูปองขยายภาพสีฟรีขนาด 5" × 7" หรือ 8" × 10" อัลบั้มใส่ภาพและหนังสือคู่มือการถ่ายภาพ ผู้บริโภคมีความเห็นว่าการติดตั้งเครื่องมินิแลปไว้หน้าร้านให้เห็นเด่นชัดมีส่วนดึงดูดให้เข้าไปใช้บริการค่อนข้างมาก ในด้านความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณภาพด้านสีและด้านความคมชัด ผู้บริโภคส่วนใหญ่เห็นว่าภาพจากร้านมินิแลปมีคุณภาพดีกว่าภาพจากร้านที่ไม่ใช่มินิแลป ส่วนในด้านความคงทนส่วนใหญ่เห็นว่ามีความคงทนพอกัน จากการสำรวจตัวอย่างพบว่า ปัญหาที่ผู้บริโภคพบมากมาจากความไม่ประณีตของช่างอัดภาพ เช่น ให้แสงไม่ถูกต้องทำให้ภาพสีเข้มหรือจางเกินไป อัดภาพชิดขอบข้างหนึ่งมากเกินไปและภาพมีริ้วรอยเป็นต้น นอกจากนี้ก็เป็นปัญหาเกี่ยวกับการให้บริการของพนักงานหน้าร้านซึ่งให้บริการไม่ทั่วถึง ไม่เอาใจใส่ลูกค้า และไม่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีพอ ซึ่งผู้บริโภคจำนวนถึงหนึ่งในสี่ มีความเห็นว่า การให้บริการของพนักงานหน้าร้านอยู่ในระดับต่ำกว่าระดับดีปานกลาง ข้อเสนอแนะสำหรับแนวทางในการให้บริการของร้านมินิแลบ คือ ร้านมินิแลปที่จะเปิดใหม่ควรอยู่ใกล้กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น นักเรียน/นักศึกษา ข้าราชการหรือลูกจ้างเอกชน เป็นต้น ผู้เขียนมีความเห็นว่า ขนาดที่เหมาะสมสำหรับร้านมินิแลปควรใหญ่กว่า 1 คูหา เพื่อให้มีเนื้อหาที่บริการลูกค้าอย่างเพียงพอ ร้านมินิแลปควรติดตั้งเครื่องไว้หน้าร้านให้ลูกค้าเห็นได้อย่างเด่นชัดพร้อมทั้งแสดงตัวอย่างของภาพไว้ให้ชมด้วย ร้านถ่ายภาพมินิแลปควรมีกระดาษอัดรูปให้ลูกค้าเลือก โดยเฉพาะยี่ห้อที่ลูกค้ามักจะเจาะจงใช้ ในด้านของการให้บริการหน้าร้าน พนักงานหน้าร้านควรเป็นผู้ที่มีความรู้ด้านการถ่ายภาพพอสมควร และมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าต่างๆ ที่วางจำหน่ายในร้านด้วย พนักงานหน้าร้านควรเป็นผู้ที่มีหน้าตาดี พูดจาดีและมีมนุษยสัมพันธ์ เจ้าของร้านมินิแลปควรกระตุ้นให้พนักงานหน้าร้านระลึกอยู่เสมอว่า ต้องบริการลูกค้าอย่างดีและทั่วถึง การให้บริการของร้านมินิแลป นอกจากต้องคำนึงถึงความรวดเร็วและการตรงต่อเวลานัดหมายแล้ว ยังต้องเน้นถึงคุณภาพของภาพเพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้าให้มากที่สุด เช่น ควรอัดภาพให้มีความเข้มพอดี สีถูกต้องและอัดภาพให้อยู่ตรงกลางภาพ เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อที่จะเป็นการสร้างความภักดีของลูกค้าที่มีต่อร้านให้เกิดขึ้น ในกรณีที่ร้านมินิแลปจะทำโฆษณาควรมุ่งเน้นที่ลูกค้าเป้าหมายในบริเวณใกล้ร้านมากกว่าที่จะมุ่งเน้นสำหรับลูกค้าทั่วไป และในการโฆษณานั้น สิ่งสำคัญที่ควรจะแจ้งให้ผู้บริโภคทราบควรจะเน้นถึงด้านความเร็วและด้านคุณภาพด้วย ในด้านการแจกของแถมของร้านมินิแลปนั้น ของแถมควรเกี่ยวข้องกับการถ่ายภาพ เช่น อัลบั้มใส่ภาพ คูปองขยายภาพสี และหนังสือคู่มือการถ่ายภาพ เป็นต้น
Other Abstract: A Photo Fast Finishing Service which provides developing and printing services for color photographs by utilizing a new automatic so called "MINI-LAB" is now destined to play an increasingly denominating role and became more and more attractive and an interesting issue to investors and photographers The photo business has been transformed into a new era by employing the latest mordernized automatic machine, offering express service, and concentrating in advertising. An advertisment with a giant bill-board should be particularly attracted to more clients than other business as apparently , the number of aforementioned services has been increasing substantially in recent years The writer has studied consumers' opinion concerning the said service as it would be useful for investors in improving not only theirservices but also to learn problems and acquire fresh comments from consumers. Together with statistical methods in anaLi.zi.ng data, the writer uses 2 types of questionaires for interviewing as follows; Questionaires about consumers’ opinion essentially for those who utilize the facility of "MINI-LAB" in Bangkok Metropolitan area. Questionaires for Mini-Labs’ sales staffs regrading Mini- Labs' services and the utilization of the service of consumers. THE STUDY : The major characteristics of consumers are as follows ; Occupation ; Students/Granduates , Age 18-25 years old, Education ะ Bachelor degree, Income ; 4,000 Bht/Mth. The most important factor in persuading customers to use the service in Mini-Labs ' swiftness. The sequence important factors for customers in selecting the Mini-Lab are quality, services, and princing respectively. It is however noted that Mini-Labs which are located in the same area have normally set pricing at the same level. Most consumers use varied Mini-Labs but prefer the one that is located closed to their residence and do not care about the brandname of the Mini-Lab equipment. Most*of consumers specify the brand of color paper when utilizing the service Of Mini-Labs. Kodak is the most favorite one because of its good quality i.e. color, endurance and etc. Fuji is the second. Mini-Labs1 new customers are likely to -use the express service in which they could get picture within I hour Most of them are students/graduates, age between 15-25 years old. Contary to existing consumers , who tend to use normal service. OPINION ABOUT SALES PROMOTION The most favorite sales promotion consumers like most is price reduction method. Next is to offer Premiums, the most favorite of which is a coupon for enlarging a photo size 5" X 7" or 8" X 10". others are photo-albums and photography-manual s. Consumers opined that by installing the Mini-Lab equipments clearly in front of the store would partially attract clients to use the service. Most of consumers agreed that a photograph developed by Mini-Labs has a better quality in color and contrast that those developed by Non-MiniLabs. Nevertheless, they graded the same level for endurance. Most of the problems that consumers had complained are the non¬elaboration of the operator i.e. incorrect density printing, non-center printing and scratching- In addition, 1/4 of consumers agreed that the service of sales forces are underquilified, unattentive, and no human relations. COMMENTS The newly established Mini-Lab should be located near target customers i.e. students, civil servants, and private employees. The writer personally believes that the suitable size of a Mini-Lab should be bigger than a single studio in order to provide enough space for servicing customers. Mini-Labs should install their automatic machine in front of the store as customers would be able to see them clearly. They should also demonstrate some samples of photographs and should provide color papers for customer to select particulary the one that customers always call for. Sales staff should have good knowledge about photography as well as the displayed merchandises. They should also have good personality, well spoken, and have good human relations. Moreover, Mini-Labs' owners should also encourage and remind sales forces that they must be at customers' disposal at all times. Punctuality as well as good quality must be taken into great considerations in satifying customers need and in order to build up customers loyalty and patronage. In case of advertising, Mini-Lab should concentrate and focus on clients whose residence are located around the shop rather than general clients. Swiftness and quality should be advertised as well. Premiums -should particularly involved with photography i.e. photo-album, a coupon for enlarging a color photo, a manual of how to take photos and etc.
Description: วิทยานิพนธ์ (บช.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2529
Degree Name: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารธุรกิจ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24200
ISBN: 9745661724
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wichit_Ja_front.pdf747.84 kBAdobe PDFView/Open
wichit_ja_ch1.pdf569.98 kBAdobe PDFView/Open
wichit_ja_ch2.pdf465.65 kBAdobe PDFView/Open
wichit_ja_ch3.pdf848.12 kBAdobe PDFView/Open
wichit_ja_ch4.pdf995 kBAdobe PDFView/Open
wichit_ja_ch5.pdf1.58 MBAdobe PDFView/Open
wichit_ja_ch6.pdf453.99 kBAdobe PDFView/Open
wichit_ja_back.pdf1.05 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.