Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25714
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorปรีชา หงษ์ไกรเลิศ
dc.contributor.authorชัยโรจน์ เกตุกำเนิด
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned2012-11-23T11:08:08Z
dc.date.available2012-11-23T11:08:08Z
dc.date.issued2524
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25714
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2524en
dc.description.abstractจุดมุ่งหมายในการวิจัยนี้เพื่อศึกษาปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างราชการส่วนกลางกับราชการส่วนภูมิภาค เฉพาะกรณีการปฏิบัติงานของหน่วยงานส่วนกลางด้านเกษตรและด้านสาธารณสุขในจังหวัดชลบุรี โดยศึกษาถึงประเด็นสำคัญ 2 ประการ คือ การจัดองค์การและการบริหารงาน ทั้งนี้โดยใช้วิธีการศึกษาจากเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และศึกษาจากทัศนคติและความคิดเห็นจากแบบสอบถามที่ได้ส่งให้หัวหน้าหน่วยงานส่วนกลางที่ทำการศึกษา ผลจากการศึกษา สรุปได้ดังนี้ 1.การที่หน่วยงานส่วนกลางซึ่งขึ้นตรงต่อกรม กอง เจ้าสังกัดในส่วนกลาง เข้าไปปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบของจังหวัด โดยไม่อยู่ในบังคับบัญชาของจังหวัดนั้น ทำให้จังหวัดขาดเอกภาพในการบังคับบัญชาหรือเอกภาพในการบริหารงาน 2.การกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานส่วนกลาง หากได้มีการกำหนดให้เหมาะสมคือปฏิบัติงานในด้านวิชาการและประสานงานสนับสนุนจังหวัดในฐานะหน่วยปฏิบัติก็จะทำให้การบริหารงานของจังหวัดเป็นไปด้วยความราบรื่น ในทางตรงกันข้าม หากมิได้มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบให้เหมาะสม คือ นอกจากจะปฏิบัติงานด้านวิชาการแล้ว ยังปฏิบัติงานในด้านปฏิบัติการหรือให้บริการที่สำคัญแก่ประชาชนโดยตรง ซึ่งควรเป็นหน้าที่รับผิดชอบของจังหวัดอีกด้วยแล้ว ก็จะทำให้การบริหารงานของจังหวัดเกิดความสับสนและเป็นปัญหาขึ้นได้ 3.ในด้านของการบริหารงาน กรม กอง เจ้าสังกัดยังคงมีบทบาทในการบริหารงาน หน่วยงานส่วนกลางในทุกๆ ด้าน ซึ่งตรงกันข้ามกับฐานะและบทบาทของจังหวัด ลักษณะดังกล่าวเป็นการขาดการมอบหมายอำนาจในลักษณะที่เหมาะที่ควร ทำให้การบริหารงานของหน่วยงานต่าง ๆ ภายในจังหวัดขาดการประสานงานกันเท่าที่ควร 4.สภาพการณ์ดังกล่าวข้างต้นนี้ ย่อมส่งผลกระทบต่อการบริหารงานของจังหวัดโดยส่วนรวมและการขาดประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ประชาชน ข้อเสนอแนะ 1. ในด้านของการจัดองค์การ จะต้องให้จังหวัดได้มีเอกภาพในการบังคับบัญชาหรือเอกภาพในการบริหารงานหน่วยงานต่าง ๆ ภายในจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานส่วนกลางที่ปฏิบัติงานเกี่ยวข้องกับงานในหน้าที่รับผิดชอบของจังหวัดตามสมควร 2. นอกจากนั้นจะต้องมีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานส่วนกลางที่ปฏิบัติงานในจังหวัดในลักษณะที่ถูกที่ควร โดยให้ปฏิบัติงานเฉพาะด้านวิชาการและประสานงานกับจังหวัดในส่วนที่เกี่ยวข้อง 3. ในด้านของการบริหารงาน กรม กอง เจ้าสังกัดในส่วนกลาง จะต้องมอบหมายอำนาจในการบริหารงานหน่วยงานส่วนกลางในด้านต่าง ๆ ให้แก่จังหวัดตามสมควร เพื่อจังหวัดจะได้อำนวยการบริหารงานหน่วยงานต่าง ๆ ภายในจังหวัดให้เป็นไปอย่างเหมาะสม
dc.description.abstractalternativeThis research is aimed at studying the problems of relationship between central organization especially the agricultural and public health agencies and regional administration. The study is composed of 2 main points, namely, the organization and the management. Accordingly, field and observation researches are emplayed. Findings: As to the organization, lack of unity of command apparently prevails in the provincial structures regarding the affairs of the central agencies operating in the provinces. Concerning the management, the central agency headquarters still retain their direct authority over their subsidiaries impeding proper co-ordination. Suggestions: 1. The provinces should have substantial power in the administration of all agencies including the central ones locating within their jurisdictive areas. 2. It is necessary to confine the central agencies’ duties to only technical matters. 3. A good co-ordination can partly be obtained through job description.
dc.format.extent639490 bytes
dc.format.extent1087414 bytes
dc.format.extent1154378 bytes
dc.format.extent1836865 bytes
dc.format.extent2717196 bytes
dc.format.extent1981223 bytes
dc.format.extent1620944 bytes
dc.format.extent648840 bytes
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างราชการส่วนกลางกับราชการส่วนภูมิภาค ศึกษาเฉพาะกรณีการปฏิบัติงานของหน่วยงานส่วนกลางด้านเกษตรและด้านสาธารณสุขในจังหวัดชลบุรีen
dc.title.alternativeProblems of relationship between central and regional administration: a case study of the agricultural and public health central agency implementation in Chonburi provinceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameรัฐศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการปกครองes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chairoj_Ga_front.pdf624.5 kBAdobe PDFView/Open
Chairoj_Ga_ch1.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Chairoj_Ga_ch2.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Chairoj_Ga_ch3.pdf1.79 MBAdobe PDFView/Open
Chairoj_Ga_ch4.pdf2.65 MBAdobe PDFView/Open
Chairoj_Ga_ch5.pdf1.93 MBAdobe PDFView/Open
Chairoj_Ga_ch6.pdf1.58 MBAdobe PDFView/Open
Chairoj_Ga_back.pdf633.63 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.