Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25875
Title: อิทธิพลของสี ความยาวของแบบสอบ และวิธีการติดตามที่มีต่ออัตราการตอบแบบสอบถามที่ส่งไปรษณีย์
Other Titles: Effects of color, length and follow-up methods on response rate of mailed questionnaires
Authors: วิไลวรรณ ศากรวิมล
Advisors: สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2523
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของสี ความยาวของแบบสอบถามและวิธีการติดตาม ที่มีต่ออัตราการตอบแบบสอบถามที่ส่งทางไปรษณีย์ กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นครูและอาจารย์ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสายสามัญ สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ในเขตกรุงเทพมหานคร และเขตการศึกษา 1 จำนวน 1,200 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยจัดทำขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวน และทดสอบความแตกต่างของสัดส่วนเป็นรายคู่ด้วย Z- test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. อัตราการตอบของแบบสอบถามสีเขียว และสีฟ้า สูงกว่าอัตราการตอบของแบบสอบถามสีขาวอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2.อัตราการตอบของแบบสอบถามที่มีความยาว 4 หน้า สูงกว่าอัตราการตอบของแบบสอบถามที่มีความยาว 12 หน้า อย่างมีนัยสำคัญทางสถิต 3. การติดตามแบบสอบถามโดยการใช้การ์ด มีอัตราการตอบสูงกว่าการติดตามโดยการใช้จดหมายแบบเป็นทางการ และจดหมายแบบไม่เป็นทางการ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 4. ไม่มีปฏิกิริยาร่วมระหว่างสีกับความยาว สีกับวิธีการติดตาม และความยาวกับวิธีการติดตาม และไม่มีปฎิกริยาร่วมระหว่างตัวแปรทั้ง 3 (สี x ความยาว x วิธีการติดตาม)
Other Abstract: The purpose of this research was to determine the effects of color, length and follow – up methods on response rate of mailed questionnaires. A Sample consisted of 1,200 teachers from Public Secondary Schools in Bangkok Metropolis and Educational Region. 1. Questionnaires were designed to collect the data which were analyzed by the Analysis of Variance and the Z – test. Major findings were as follow : 1. The response rates of the green and blue questionnaires were higher than that of the white ones. 2. The response rate of the 4 – page questionnaires was higher than that of the 12 – page questionnaires 3. The response rate of cards follow – up method was higher than that of both formal and informal letters as the follow – up methods. 4. There were no interactions between color and length, color and follow – up method, and, length and follow – up method. There was no interaction among the 3 variables (color x length x follow – up method).
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25875
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilaiwan_Sag_front.pdf373.76 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_Sag_ch1.pdf728.73 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_Sag_ch2.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_Sag_ch3.pdf704.39 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_Sag_ch4.pdf492.7 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_Sag_ch5.pdf516.07 kBAdobe PDFView/Open
Wilaiwan_Sag_back.pdf1.18 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.