Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25944
Title: เปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยา ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีสถานภาพบางประการต่างกัน
Other Titles: A comparison of creativity, scientific attitude and learning achievement in biology of mathayom suksa four students having different status
Authors: วิยะดา คงรวมญาติ
Advisors: ธีระชัย ปูรณโชติ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2528
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีสถานภาพบางประการ ได้แก่ เพศ อาชีพบิดา อาชีพมารดา และฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว แตกต่างกัน ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนรัฐบาลสังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร ที่เรียนวิชาชีววิทยา จำนวน 403 คน ทำการรวบรวมข้อมูลโดยการทดสอบนักเรียนที่เป็นตัวอย่างประชากรด้วยแบบวัดเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ของ สุวิมล ชอบทำกิจ แบบสอบความคิดสร้างสรรค์ของ พรรณี เดชกำแหง และแบบสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น แล้วทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้คอมพิวเตอร์ตามโปรแกรม SPSS ของ สถาบันบริการคอมพิวเตอร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลการศึกษาครั้งนี้พบว่า 1. นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีความคิดสร้างสรรค์ในด้านความคล่องในการคิดและความคิดริเริ่มที่เป็นของตนเองโดยเฉพาะ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้นความยืดหยุ่นในความคิด 2.นักเรียนชายและนักเรียนหญิงมีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 3.นักเรียนที่มีฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัวแตกต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.นักเรียนที่บิดา – มารดา ประกอบอาชีพต่างกัน มีความคิดสร้างสรรค์ เจตคติเชิงวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาชีววิทยาไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ยกเว้น นักเรียนที่มารดาประกอบอาชีพต่างกันมีความคิดสร้างสรรค์ประเภทความยืดหยุ่นในการคิดแตกต่างกัน
Other Abstract: The purpose of this study was to compare the creativity, scientific attitude and biological learning achievement of Matayom Suksa Four students whose sex, socio-economic status and parents’ occupations are different. The subjects consisted of 403 Matayom Suksa Four students studying biology in government secondary schools in Bangkok. Collecting data testing the subjects with the Scientific Attitude Test constructed by Suwimol Choptamkid, the Creativity Test constructed by Pannee Dechkamheang and the Biological Learning Achievement Test constructed by the researcher. The obtained data were analyzed by means of computer with SPSS program of Computer Service Center, Chulalongkorn University. Findings The major findings of this study were as follows: 1. There was no significant difference at the .05 level between male and female students in creativity for the fluency and originality of thinking except the flexibility of thinking. 2. There was no significant difference at the .05 level between male and female students in scientific attitude and biological learning achievement. 3. There was no significant difference at the .05 level between students with different socio-economic status in creativity, scientific attitude and biological learning achievement. 4. There was no significant difference at the .05 level in creativity, scientific attitude and biological learning achievement between students whose parents were different in occupations except the flexibility of thinking between students whose mothers were different in occupations which was different at the .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25944
ISBN: 9745643289
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Viyada_Ko_front.pdf512.07 kBAdobe PDFView/Open
Viyada_Ko_ch1.pdf708.9 kBAdobe PDFView/Open
Viyada_Ko_ch2.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
Viyada_Ko_ch3.pdf639.47 kBAdobe PDFView/Open
Viyada_Ko_ch4.pdf590.6 kBAdobe PDFView/Open
Viyada_Ko_ch5.pdf684.93 kBAdobe PDFView/Open
Viyada_Ko_back.pdf1.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.