Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26030
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสายใจ วณวนานนท์-
dc.contributor.authorวิไลลักษณ์ วณวนานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-26T03:51:05Z-
dc.date.available2012-11-26T03:51:05Z-
dc.date.issued2528-
dc.identifier.isbn9745646288-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26030-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยธุรกิจ ในด้านเนื้อหาและแบบเรียน การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล กิจกรรมเสริมหลักสูตร และการจัดบริการทางวิชาการ ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม จำนวน 1 ชุด สำหรับอาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาไทยธุรกิจ 30 คน และ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 338 คน จากวิทยาลัยพณิชยการและวิทยาลัยอาชีวศึกษา ทั่วประเทศ จำนวน 34 แห่ง และข้อมูลที่ได้นำมาหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมทั้งเสนอผลในรูปตารางและความเรียง ผลการวิจัยปรากฏดังต่อไปนี้ 1.ด้านเนื้อหาและแบบเรียน อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยธุรกิจในด้านเนื้อหาและแบบเรียนว่า เนื้อหาวิชาภาษาไทยธุรกิจที่จัดให้เรียนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพในอนาคตได้ ในระดับมาก 2. ด้านการจัดการเรียนการสอน อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยธุรกิจในด้านการจัดการเรียนการสอนว่าครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในระดับปานกลางและครูนำสื่อการสอนมาใช้ในระดับน้อย 3. ด้านวิธีการวัดและการประเมินผล อาจารย์และนักเรียน มีความคิดเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยธุรกิจในด้านการวัดและการประเมินผลว่า ครูวัดและประเมินผลเมื่อจบบทเรียนแต่ละเรื่องเป็นอันดับแรก 4. ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร อาจารย์มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยธุรกิจในด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตรว่า ครูจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในระดับปานกลาง แต่นักเรียนมีความคิดเห็นว่าครูจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในระดับน้อย 5. ด้านการจัดบริการทางวิชาการ อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นสอดคล้องกัน เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยธุรกิจ ในด้านการจัดบริการทางวิชาการว่า วิทยาลัยจัดบริการทางวิชาการในระดับปานกลาง-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to study opinions of teachers and students concerning business Thai subject instruction in vocational colleges about content and text, process of learning and teaching, measurement and evaluation, co-curricular activities and academic service. A questionnaire was constructed and used in collecting data from the samples consisted of 30 business Thai subject teachers and 338 third year students of the vocational education certificate level from 34 commercial colleges and vocational colleges in Thailand. The obtained data were analyzed by means of percentage, arithmetic mean, standard deviation and presented in table and descriptive form. The results were found as follows: 1. Concerning of content and text, both teachers and students consistently agreed at the high level that the provided course can be applied to the students’ future occupations. 2. Concerning of learning and teaching process, both teachers and students consistently agreed that the teachers organized the learning and teaching activities at the moderate level and utilized the instructional media at the low level. 3. Concerning of measurement and evaluation, both teachers and students consistently agreed that the teachers evaluated at the end of each lesson firstly. 4.Concerning of co-curricular activities, the teachers thought that they performed the co-curricular activities at the moderate level but the students thought that the teachers performed it at the low level. 5. Concerning of academic service, both teachers and students consistently agreed that the college had provided academic service at the moderate level.-
dc.format.extent471270 bytes-
dc.format.extent468350 bytes-
dc.format.extent1293910 bytes-
dc.format.extent352390 bytes-
dc.format.extent659215 bytes-
dc.format.extent601130 bytes-
dc.format.extent893731 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.titleความคิดเห็นของอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยธุรกิจ ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาen
dc.title.alternativeOpinions of teachers and students concerning business Thai subject instruction in vocational collegesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilailak_Wa_front.pdf460.22 kBAdobe PDFView/Open
Wilailak_Wa_ch1.pdf457.37 kBAdobe PDFView/Open
Wilailak_Wa_ch2.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
Wilailak_Wa_ch3.pdf344.13 kBAdobe PDFView/Open
Wilailak_Wa_ch4.pdf643.76 kBAdobe PDFView/Open
Wilailak_Wa_ch5.pdf587.04 kBAdobe PDFView/Open
Wilailak_Wa_back.pdf872.78 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.