Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26088
Title: ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชน จากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ในกรุงเทพมหานครและเขตการศึกษา 1
Other Titles: Opinions of mathayom suksa three students in Bangkok metropolis and educational region one concerning their roles in community development learning from social studies
Authors: วิลาสินี ศรีมาวิน
Advisors: ลาวัณย์ วิทยาวุฒิกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2526
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่อง บทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สาม ในกรุงเทพมหานครและเขตการศึกษา 1 ในด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมืองการปกครอง 2. เพื่อเปรรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชน จากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานครกับเขตการศึกษา 1 วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด ใช้ถามนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบง่ายและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในเขตการศึกษา 1 จำนวน 400 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จาก 5 จังหวัด ๆ ละ 2 โรงเรียน จากนั้น เลือกกลุ่มตัวอย่างประชากรโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t – test) สรุปผลการวิจัย 1. ความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานคร และเขตการศึกษา 1 โดยเฉลี่ยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก แต่ต่างกันในแต่ละด้านดังนี้ 1.1 นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่า ได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนด้านเศรษฐกิจอยู่ในระดับปานกลาง 1.2 นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนด้านสังคมอยู่ในระดับมาก 1.3 นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนด้านวัฒนธรรมอยู่ในระดับมาก 1.4 นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าได้เรียนรู้เกี่ยวกับบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนด้านการเมืองการปกครองอยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานครกับเขตการศึกษา 1 ปรากฏว่าโดยส่วนรวมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในเขตการศึกษา 1 มีความคิดเห็นว่าได้รับความรู้ เจตคติ และทักษะจากการเรียนรู้เรื่องบทบาท ของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษามากกว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่สามในกรุงเทพมหานคร 3. การเรียนรู้เรื่องบทบาทของตนในการพัฒนาชุมชนจากวิชาสังคมศึกษานั้นนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าควรจะจัดเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการพัฒนาชุมชนมาให้ศึกษาโดยตรง
Other Abstract: Purposes1. To study Bangkok Metropolis and Educational Region One Mathayom Suksa Three students’ opinions concerning learning of their roles in community development in economic, social, cultural and political aspects gained from social studies courses. 2. To compare Mathayom Suksa Three students’ opinions concerning learning of their roles in community development gained from social studies courses between student groups in Bangkok Metropolis and in Educational Region One. Procedures A set of questionnaire, consisting of three types of items: multiple choice, rating scale and open-ended, was constructed by the researcher, and sent too 400 Mathayom Suksa Three students in Bangkok Metropolis simple randomly sampled, as well as 400 students in Educational Region One stratified randomly sampled. The obtained data were analysed by means of percentage, arithmetic means, standard deviations and t-test. Results 1. The Mathayom Suksa Three students in Bangkok Metropolis as well as in Educational Region One opined that their learning of roles in community development gained from social studies courses was generally at high level with difference in some aspects as follow: 1.1 the students’ opinions concerning learning of their roles in economic community development were at moderate level. 1.2 the students’ opinions concerning learning of their roles in social community development were at high level. 1.3 the students’ opinions concerning learning of their roles in cultural community development were at high level. 1.4 the students’ opinions concerning learning of their roles in political community development were at moderate level. 2. The opinions of Mathayom Suksa Three students in Bangkok Metropolis and Educational Region One concerning learning of their roles in community development gained from social studies courses were significantly different at the .05 level. Mathayom Suksa Three students in Educational Region One gained learning of their roles in community development from social studies courses more than those in Bangkok Metropolis. 3. In order to learn their roles in developing the community from social studies courses, most students suggested that the content concerning community development be directly instructed.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26088
ISBN: 9745620297
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wilasinee_Sr_front.pdf704.51 kBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_Sr_ch1.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_Sr_ch2.pdf2.77 MBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_Sr_ch3.pdf344.43 kBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_Sr_ch4.pdf2.19 MBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_Sr_ch5.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open
Wilasinee_Sr_back.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.