Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26437
Title: ความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษา เกี่ยวกับโปรแกรมวิชาสังคมศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา
Other Titles: Opinions of instructors and students concerning the social studies program at the lower certificate level of the institute of technology and vocational education
Authors: สุพัตรา ทองประเสริฐ
Advisors: ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2525
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และนักศึกษาเกี่ยวกับโปรแกรมวิชาสังคมศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา และแนวทางในการปรับปรุงโปรแกรมการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับโปรแกรมวิชาสังคมศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา และใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากร ซึ่งได้แก่อาจารย์ผู้สอนวิชาสังคมศึกษาจำนวน 18 คน และนักศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาจำนวน 360 คน ในส่วนกลางซึ่งได้คัดเลือกโดยการสุ่มแบบแบ่งพวก (Stratified random Sampling) จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางและความเรียง สรุปผลการวิจัย 1. เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการสอนสังคมศึกษา อาจารย์มีความคิดเห็นว่าได้วางวัตถุประสงค์ในการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษา สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายของกระทรวงศึกษาธิการอยู่ในระดับมาก แต่นักศึกษามีความคิดเห็นว่า อาจารย์ได้วางวัตถุประสงค์ในการเรียนการสอนสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ของกระทรวงศึกษาธิการ อยู่ในระดับปานกลาง 2. เกี่ยวกับเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกันว่าเนื้อหาวิชาต่างๆ ส่วนใหญ่มีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันในระดับปานกลาง นอกจากวิชาหน้าที่พลเมือง และศีลธรรมที่อาจารย์เห็นว่ามีประโยชน์ และสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้มากกว่าวิชาอื่น 3. เกี่ยวกับกระบวนการเรียนการสอน อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นสอดคล้องกันในระดับปานกลางว่า วิธีสอนที่อาจารย์ใช้เป็นแบบบรรยาย วิธีสอนที่อาจารย์ใช้น้อยที่สุดคือ เชิญวิทยากรมาบรรยาย และครูพานักเรียนไปฟังอภิปราย โต้วาที ปาฐกถานอกสถานที่ อุปกรณ์การสอนส่วนใหญ่ที่ใช้เป็นแผนที่ กิจกรรมการเรียนคือ ให้นักศึกษาทำรายงาน 4. เกี่ยวกับการบริหารหลักสูตร อาจารย์มีความคิดเห็นว่าคณะกรรมการวิทยาเขต และผู้เชี่ยวชาญในเนื้อหาแต่ละวิชามีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรน้อย แต่ครูสังคมศึกษา หัวหน้าแผนกวิชา ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายวิชาการมีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรระดับปานกลางระหว่างวิทยาเขตร่วมมือกันในการจัดทำหลักสูตรน้อย และวิทยาเขตเปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการจัดทำหลักสูตรน้อยเช่นกัน 5. เกี่ยวกับการวัดและประเมินผล อาจารย์และนักศึกษามีความคิดเห็นตรงกันว่าวิธีวัดผลที่อาจารย์นำไปใช้คือ การสอบข้อเขียน ชนิดของข้อสอบเป็นแบบปรนัยอยู่ในระดับมากทางแผนกวิชามีการทำข้อสอบมาตรฐานเพื่อเป็นแนวทางในการออกข้อสอบแต่ละวิชาน้อย
Other Abstract: Purpose The purposes of this research were to study the opinions of Instructors and students concerning the social studies program at the lower certificate level of The Institute of Technology and Vocational Education, and to find out some suggestions for effectively improving the social studies program at this level. Procedures Two sets of questionnaires constructed by the researcher were administered to 18 instructors and 360 students of The Institute of Technology and Vocational Education in the central part of Thailand selected by stratifies random sampling. The obtained data were analyzed by percentage, means, standard deviation, and presented in tables with explanation. Conclusions 1.Opinions Concerning Objectives of The Social Studies Instruction: The instructors thought that the accordance of the objectives of the social studies instruction they set with that set by the Ministry of Education was high while the students opined that it was moderate. 2. Opinions Concerning Content of The Social Studies: The instructors agreed with the students that most subjects of the social studies were moderate useful for daily life except Civics and Ethics which the instructors favored as more useful. 3. Opinions Concerning The Instruction of The Social Studies: The instructors agreed with the students that lecture method, research and report technique and map skill activities were mostly used while utilizing of resource person, and field-trip was at the least. 4. Opinions Concerning Social Studies Curriculum Administration: The instructors thought that the participation from the campus committee and the subject area specialists were low while the instructors, heads of departments, chairman of academic affairs and director of the institute moderately participated. The cooperation among campuses and student participation in curriculum development were low. 5. Opinions Concerning Measurement and Evaluation of The Social Studies Instruction: The instructors agreed with the students that the application of written teacher-made test was high, and the test items mostly used were objective item. The standardized tests were rarely initiated by the department concerned.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2525
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26437
ISBN: 9745610771
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supatra_Th_front.pdf422.17 kBAdobe PDFView/Open
Supatra_Th_ch1.pdf533.81 kBAdobe PDFView/Open
Supatra_Th_ch2.pdf935.1 kBAdobe PDFView/Open
Supatra_Th_ch3.pdf292.48 kBAdobe PDFView/Open
Supatra_Th_ch4.pdf888.93 kBAdobe PDFView/Open
Supatra_Th_ch5.pdf759.61 kBAdobe PDFView/Open
Supatra_Th_back.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.