Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26611
Title: การศึกษาสภาพ และ ความต้องการด้านการเรียนการสอน หลักสูตรศิลปบัณฑิตสาขาวิชาการออกแบบผลิตภัณฑ์ ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
Other Titles: A study of state and needs of learning and teching product design curriculum program in product design Faculty of Decorative arts Silpakorn University
Authors: สมลักษณ์ เจริญชุษณะ
Advisors: สันติ คุณประเสริฐ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Issue Date: 2546
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและความต้องการด้านการเรียนการสอนหลักสูตรศิลปบัณฑิตสาขาวิชาการ ออกแบบผลิตภัณฑ์ ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในด้านองค์ประกอบการเรียนการ สอน 7 ด้าน 1.ด้านหลักสูตร 2.ด้านเนื้อหาวิชา 3.ด้านวิธีการสอน 4.ด้านสื่อการสอน 5.การวัดและประเมินผล 6.ด้านผู้สอน 7.ด้านผู้เรียน กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ อาจารย์ผู้สอนใน ภาควิชาออกแบบผลิตภัณฑ์ คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากรจำนวน 8 คน และนักศึกษาชั้นปีที่ 3-4 จำนวน 50 คน และผู้สำเร็จการศึกษาจำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ วิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านหลักสูตรโดยส่วนรวมพบว่าสภาพปัจจุบันมีอยู่ในระดับมาก และ มีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด เช่น การ ให้หลักสูตรเป็นแบบสหวิทยาการ ([x-bar] = 4.88) และ หลักสูตรมีความครอบคลุมวิธีทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ ([x-bar] =4.76) 2. ด้านเนื้อหาวิชาโดยส่วนรวมพบว่า สภาพปัจจุบันมีอยู่ในระดับมาก และ มีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด เช่น รายวิชาศิลปนิพนธ์ม่งเน้นการค้นคว้าเนื้อหาข้อมูลที่เป็นระบบเพื่อนำไปใช้กับการทำงานภาคปฏิบัติ ([x-bar] =4.88) และ ผู้เรียนนำ เนื้อ หากิจกรรมไปประยุกต์ใช้ กับการปฏิบัติงานจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ([x-bar] =4.87) 3. ด้านวิธีการสอน โดยส่วนรวมพบว่า สภาพปัจจุบันมีอยู่ในระดับมาก และ มีความต้องการอยู่ในระดับมาก เช่น การ จัดการเรียนการสอนส่งเสริมให้ผู้เรียนได้รับรู้ ทักษะ และเจตคติ ([x-bar] =5.00) และนำนักศึกษาออกไปทัศนศึกษานอกสถานที่เพื่อเพิ่มพูนความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ ([x-bar] =4.60) 4. ด้านสื่อการสอนโดยส่วนรวมพบว่า สภาพปัจจุบันมีอยู่ในระดับปานกลาง และ มีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด เช่น ความต้องการสื่อการสอนจำพวกหนังสือ ตำราที่เกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ ([x-bar] =4.93) และ การจัดการในโรงปฏิบัติงาน ทางด้านเวลา วัสดุ มีความพร้อมในการใช้งาน ([x-bar] =4.82) 5. ด้านการวัด และประเมินผล โดยส่วนรวมพบว่า สภาพปัจจุบันมีอยู่ในระดับปานกลาง และ มีความต้องการอยู่ในระดับ มาก เช่นการประเมินผลสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของรายวิชา ([x-bar] =4.75) และมีเกณฑ์ในการประเมินชี้แจงแก่ผู้เรียนล่วงหน้า ([x-bar] =4.52) 6. ด้านผู้สอนโดยส่วนรวมพบว่า สภาพปัจจุบันมีอยู่ในระดับปานกลาง และ มีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด เช่น ผู้สอนควรมีความเชี่ยวชาญตรงตามรายวิชาที่รับผิดชอบ ([x-bar] =4.75) และ ผู้สอนควรศึกษาค้นคว้าความรู้และประสบการณ์เพิ่มเติม อยู่เสมอ ([x-bar] =4.75) 7. ด้านผู้เรียนโดยส่วนรวมพบว่า สภาพปัจจุบันมีอยู่ในระดับปานกลาง และ มีความต้องการอยู่ในระดับมากที่สุด เช่น ได้รับเจตคติที่จำเป็นของการเป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์ ([x-bar] =4.67) และได้รับความรู้และหลักการที่จำเป็นทางด้านการออกแบบ ผลิตภัณฑ์ ([x-bar] =4.75)
Other Abstract: The purpose of this research was to survey the state and needs of learning and teaching product design curriculum program in product design faculty of decorative arts Silpakorn University. Affairs in the areas of curriculum, subject matter, teaching method, media, measurement and evaluation, teachers and students. The populations of this research were 8 instructors, 50 students and 15 graduates from department of product design faculty of Decorative arts Silpakorn University. A questionnaire consisting a set of questionnaire and interview form. The data was analyzed by percentage, rating scale means and standard deviation. The results of this research revealed that. 1. Curriculum: state is at high level, needs are at high level. Such as needs of interdisciplinary curriculum ([x-bar] = 4.88), the curriculum cover product design process. ([x-bar] =4.76). 2. Subject matter: state is at high level, needs are at high level. Such as have a research method in thesis ([x-bar] =4.88), student can apply the subject matter with product design process. ([x-bar] =4.87). 3. Teaching method: state and needs are at high level. Such as the instruction management support skill and attitude ([x-bar] =5.00), take students to fieldtrip for upgrade the knowledge of product design process. ([x-bar] =4.60) 4. Media: state is at moderated level, needs are at high level. Such as needs of product design text books ([x-bar] =4.93), preparedness of materials and machines for workshop. ([x-bar] =4.82) 5. Measurement and evaluation: state is at moderated level, needs are at high level. Such as measurement and evaluation match the course objectives ([x-bar] =4.75), instructor should inform the results of evaluation and measurement to student. ([x-bar] =4.52). 6. Teachers: state is at moderated level, needs are at high level. Such as instructor should be expert in the responsibility subject ([x-bar] =4.75), instructors always on upgrade. ([x-bar] =4.75). 7. Students: state is at moderated level, needs are at high level. Such as receive the necessity attitude for being product designer ([x-bar] =4.75), the necessity of knowledge and principle in product design process. ([x-bar] =4.67)
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ศิลปศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26611
ISBN: 9741755465
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somluck_ch_front.pdf3.47 MBAdobe PDFView/Open
Somluck_ch_ch1.pdf2.72 MBAdobe PDFView/Open
Somluck_ch_ch2.pdf23.76 MBAdobe PDFView/Open
Somluck_ch_ch3.pdf2.35 MBAdobe PDFView/Open
Somluck_ch_ch4.pdf16.07 MBAdobe PDFView/Open
Somluck_ch_ch5.pdf11.61 MBAdobe PDFView/Open
Somluck_ch_back.pdf8.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.