Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26775
Title: การเปรียบเทียบผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ในเรื่องความเข้าใจตนเอง ระหว่างแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทางกับแบบที่สมาชิกในกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทาง
Other Titles: A comparison of the effects of group counseling on self-understanding between leader-structured method and group-strutued method
Authors: สุปรียา อิศรางกูร ณ อยุธยา
Advisors: โสรีข์ โพธิแก้ว
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2523
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อที่จะศึกษาเปรียบเทียบผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มในเรื่องความเข้าใจตนเองระหว่างแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทาง กับแบบที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทาง กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตปริญญาตรีที่อาสาสมัครจากคณะครุศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 16 คน กลุ่มตัวอย่างถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่มๆ ละ 8 คน กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วยสมาชิกจากคณะครุศาสตร์ 6 คน คณะวิทยาศาสตร์ 2 คน กลุ่มนี้ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทาง กลุ่มที่ 2 ประกอบด้วยสมาชิกคณะครุศาสตร์ 7 คน คณะวิทยาศาสตร์ 1 คน กลุ่มนี้ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทาง แต่ละกลุ่มได้รับการฝึกอบรมเป็นเวลา 18 ชั่วโมงติดต่อกัน สมมติฐานของการวิจัยคือ ความเข้าใจตนเองของกลุ่มที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มระหว่างแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทาง กับกลุ่มที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทางนั้นแตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดความเข้าใจตนเอง และแบบสอบถามเพื่อประเมินผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม ผู้วิจัยให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบสอบถามทั้ง 2 ชุด หลังการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มแต่ละครั้งสิ้นสุดลง จากการใช้การทดสอบแบบ Non Parametric โดยวิธี The Kolmogorov Siminov Two Sample Test ทดสอบความแตกต่างของผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มทั้ง 2 แบบ ปรากฏว่าความเข้าใจตนเองของกลุ่มที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทางกับแบบที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทางนั้น ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ซึ่งผลการวิจัยไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนในด้านทัศนคติที่มีต่อการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม พบความแตกต่างในเรื่องประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้ากลุ่มระหว่างแบบที่ผู้นำกลุ่มเป็นผู้กำหนดแนวทางกับแบบที่สมาชิกเป็นผู้กำหนดแนวทาง
Other Abstract: The purpose of this research was to study the effect of groups counseling on self-understanding between leader-structured method and group-structured method. The subjects included 16 volunteer undergraduate students studying in the Faculty of Education and the Faculty of Science from Chulalongkorn University in academic year 1979. Subjects were divided into two groups, eight subjects each. One group led by leader-structured method consisted of six students from the Faculty of Education and two from the Faculty of Science. The other group led by group-structured method consisted of seven students from the Faculty of Education and one from the Faculty of Science. Both groups had gone through an eighteen-hour continuous group Counseling during a weekend workshop. It was hypothesized that self-understanding between leader-structured group and group-structured group were different. The Instruments used for data collection were the self-Understanding Scale and the Counseling Evaluation Inventory. All subjects were asked to complete instruments after the treatment. Statistical method utilized for data analysis was the Kolmogorov Siminov Two-Sample Test. The findings indicated that the Self-understanding between the two groups were not different. It was obvious that this result did not support the hypothesis. The result of the Counseling Evaluation Inventory suggested that there be different in the member’s experience between leader-structured group and group-structured group.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2523
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยาการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26775
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supreya_Is_front.pdf412.34 kBAdobe PDFView/Open
Supreya_Is_ch1.pdf1.45 MBAdobe PDFView/Open
Supreya_Is_ch2.pdf629.23 kBAdobe PDFView/Open
Supreya_Is_ch3.pdf368.51 kBAdobe PDFView/Open
Supreya_Is_ch4.pdf382.69 kBAdobe PDFView/Open
Supreya_Is_ch5.pdf303.72 kBAdobe PDFView/Open
Supreya_Is_back.pdf2.58 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.