Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27767
Title: องค์ประกอบที่มีความสัมพันธ์กับความถนัดทางดนตรี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Other Titles: Factors related to musical aptitude of students in grade 6, Chulalongkorn University Demonstration School
Authors: อรวรรณ บรรจงศิลป
Advisors: ชุมพร ยงกิตติกุล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2518
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อจะศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความถนัดทางดนตรีกับสิ่งแวดล้อมทางดนตรี และความสนใจดนตรี และศึกษาประสิทธิภาพในการทำนายความถนัดทางดนตรีโดยใช้สิ่งแวดล้อมทางดนตรีและความสนใจดนตรีเป็นตัวทำนาย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 152 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบความถนัดทางดนตรีของซีซอร์ แบบสอบถามสิ่งแวดล้อมทางดนตรี แบบสำรวจความสนใจดนตรี การวิเคราะห์ 1. หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันระหว่างความถนัดทางดนตรีกับสิ่งแวดล้อมทางดนตรี และความถนัดทางดนตรีกับความสนใจดนตรี 2. หาสมการถดถอยแบบหลายตัวแปร เพื่อหาสมการทำนายความถนัดทางดนตรีโดยใช้สิ่งแวดล้อมทางดนตรีและความสนใจดนตรีเป็นตัวทำนาย 3. หาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหูคูณของสมการในข้อ (2) และทดสอบความมีนัยสำคัญทางสถิติของค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหูคูณ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ความถนัดทางดนตรีมีความสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางดนตรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .29, t = 3.55) 2. ความถนัดทางดนตรีมีความสัมพันธ์กับความสนใจดนตรีอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (r = .23, t = 2.91) 3. ได้สมการทำนายความถนัดทางดนตรี (z₁) โดยใช้สิ่งแวดล้อมทางดนตรี (z₂) และความสนใจดนตรี (z₃) เป็นตัวทำนายดังนี้ z₁ = .2447z₂ + .1515z₃ สหสัมพันธ์พหุคูณของสมการนี้มีค่าเท่ากับ .33 และมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (F = 9.15)
Other Abstract: The purposes of this study were first to find the relationship between musical aptitude and musical environment; second, the relationship between musical aptitude and interest in music; and third, to estimate predict equation for musical aptitude from musical environment and interest in music. The subjects comprised of 152 students in grade 6 of Chulalongkorn University Demonstration School. The Seashore Measures of Musical Talents, the questionnaire of musical environment and the survey of interest in music were employed. Pearson's product moment correlation, multiple regression equation and multiple correlation were applied for data analyses. The major findings of this study may be summarized as follows: 1. There was a statistically significant correlation between musical aptitude and musical environment at .O1 level. (r = .29, t = 3.55) 2. There was a statistically significant correlation between musical aptitude and interest in music at .01 level. (r = .23, t = 2.91) 3. The multiple regression equation for predicting musical aptitude (z1) from musical environment (z₂) and interest in music (z₃) was: z₁ = .2447z₂ + .1515z₃ Where the multiple correlation was .33, and was statistically significant at .01 level. (F = 9.15)
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: จิตวิทยาการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/27767
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Orawan_Ba_front.pdf359.5 kBAdobe PDFView/Open
Orawan_Ba_ch1.pdf783.44 kBAdobe PDFView/Open
Orawan_Ba_ch2.pdf602.27 kBAdobe PDFView/Open
Orawan_Ba_ch3.pdf241.41 kBAdobe PDFView/Open
Orawan_Ba_ch4.pdf269.41 kBAdobe PDFView/Open
Orawan_Ba_ch5.pdf337.92 kBAdobe PDFView/Open
Orawan_Ba_back.pdf443.89 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.