Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28750
Title: การเปรียบเทียบความรู้และเจตคติต่อเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคของนักศึกษานอกโรงเรียน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น วิธีการเรียนทางไกลในกรุงเทพมหานคร ที่มีภูมิหลังต่างกัน
Other Titles: A comparison of knowledge and attitude concerning rights, liberty and equality of lower secondary non-formal distance education students in Bangkok metropolitan with different backgrounds
Authors: วันดี สุรภีสัก
Advisors: อุ่นตา นพคุณ
วัชรินทร์ ฮ่ำรัตนาพร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Issue Date: 2543
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความรู้ และเจตคติต่อเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ของนักศึกษานอกโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีภูมิหลังต่างกัน และเพื่อเปรียบเทียบความรู้ และเจตคติต่อเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ของนักศึกษานอกโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่มีภูมิหลังต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักศึกษาที่ลงทะเบียนในหลักสูตรการศึกษานอกโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นการศึกษาสายสามัญ วิธีเรียนประเภททางไกล ปีการศึกษา 2543 ณ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน กรุงเทพมหานครทั้ง 4 แห่งจำนวน 394 คน ซึ่งได้จากการสุ่มตัวอย่างจากประชากรทั้งหมด 31,191 คนโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ การวิจัยครั้งนี้ใช้แบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยแบบวัดความรู้และแบบวัดเจตคติเป็น เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล แล้วจึงทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1.นักศึกษานอกโรงเรียนมีความรู้เรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 โดยภาพรวมอยู่ในระดับพอใช้ ( x ̅ = 0.55) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า นักศึกษามีความรู้ในประเด็นเรื่องสิทธิ และความเสมอภาคอยู่ในระดับพอใช้ แต่ประเด็นเรื่องเสรีภาพอยู่ในระดับปานกลาง ( x ̅ = 0.59) 2.นักศึกษานอกโรงเรียนมีเจตคติต่อเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคตามรัฐธรรมนูญแห่ง ราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( x ̅ = 3.37) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า นักศึกษามีเจตคติต่อประเด็นเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาคอยู่ในระดับปานกลางทุกประเด็น 3. นักศึกษานอกโรงเรียนที่มีอายุต่างกัน มีความรู้ในประเด็นเรื่องสิทธิ เสรีภาพ และความเสมอภาค แตกต่างกัน ส่วนนักศึกษานอกโรงเรียนที่มีเพศ ภูมิลำเนา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน มีความรู้ในประเด็น เรื่องสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคไม่แตกต่างกัน สำหรับนักศึกษานอกโรงเรียนที่มีอาชีพต่างกัน มีความรู้ในประเด็นเรื่องสิทธิและความเสมอภาคไม่แตกต่างกัน ส่วนในประเด็นเรื่องเสรีภาพนั้นมีความรู้แตกต่างกัน 4. นักศึกษานอกโรงเรียนที่มีอายุต่างกัน มีเจตคติแตกต่างกันต่อประเด็นเรื่องสิทธิ และไม่แตกต่างกันต่อประเด็นเรื่องเสรีภาพ และความเสมอภาค นักศึกษานอกโรงเรียนที่มีเพศ ภูมิลำเนา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน มีเจตคติต่อประเด็นเรื่องสิทธิเสรีภาพ และความเสมอภาคไม่แตกต่างกัน ส่วนนักศึกษานอกโรงเรียนที่มีอาชีพต่างกัน มีเจตคติต่อประเด็นเรื่องเสรีภาพแตกต่างกัน ในขณะที่เจตคติมีความแตกต่างต่อประเด็นเรื่องสิทธิและความเสมอภาคไม่แตกต่างกัน
Other Abstract: The purposes of this research were to study the level of knowledge and attitude concerning the rights, liberty and equality, according to the Thai Constitution B.E. 2540, of lower secondary non-formal education students, and to compare the knowledge and attitude of those students with different backgrounds. The sample used in this research was 394 students from a population of 31,191 students enrolled in the Lower Secondary Distance Non-formal Education Program of the 4 Bangkok Non-formal Education Centers in the academic year 2000. The instrument used for data collecting was a test and an attitude questionnaire. The statistics used for analyzing the data were percentage, mean, standard deviation, t-test and one way variance. The results of the study were as follows: 1. The knowledge about the rights, liberty and equality according to the Thai Constitution B.E. 2540 of non-formal education students as a whole is at an adequate level ( x ̅ = 0.55) . When each component was considered, it was found that their knowledge in the areas of right, and equality is at an adequate level, while in the area of the liberty being at a moderate level ( x ̅ = 0.59). 2. The attitude towards the right, liberty and equality according to the Thai Constitution B.E. 2540 of non-formal education students as a whole is at a moderate level ( x ̅ = 3.37), and when each component was considered, it was found that each component is at a moderate level. 3. The knowledge about the rights, liberty and equality according to the Thai Constitution B.E. 2540 of non-formal education students with different age is significantly different, while that of the students with different sex, birthplace and education achievement is not different. The knowledge of those students with different occupation is not different in the cases of the rights and equality, but different in the case of liberty. 4. The attitude of non-formal education students with different age is significantly different in the case of the rights, but not different in the cases of liberty and equality. The attitude of those with different sex, birthplace and education achievement towards the rights, liberty and equality is not different. However the attitude of the students with different occupation is different only in the case of the liberty, but not different in the cases of the rights and equality.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การศึกษานอกระบบโรงเรียน
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/28750
ISBN: 9741300298
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Wandee_su_front.pdf5.73 MBAdobe PDFView/Open
Wandee_su_ch1.pdf7.16 MBAdobe PDFView/Open
Wandee_su_ch2.pdf20.28 MBAdobe PDFView/Open
Wandee_su_ch3.pdf4.81 MBAdobe PDFView/Open
Wandee_su_ch4.pdf16.52 MBAdobe PDFView/Open
Wandee_su_ch5.pdf11.84 MBAdobe PDFView/Open
Wandee_su_back.pdf10.46 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.