Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29076
Title: สภาพและปัญหาของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างกัน
Other Titles: State and problems of the border patrol police schools located in different regions
Authors: พนิดา ศรีธรรมา
Advisors: พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยคือ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบสภาพปัญหาและแนวทางการพัฒนา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างกัน ใช้วิธีการวิจัยเอกสาร การศึกษาภาคสนาม และการใช้การสำรวจกับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 4 ภูมิภาค จำนวน 34 โรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ตอบแบบสอบถาม จำแนกเป็นผู้บริหาร 34 คน ครู 187 คนนักเรียน 389 คน ผู้นำชุมชน 34 คน ผลการวิจัยมี 6ข้อ คือ (1) สภาพหมู่บ้านที่เป็นที่ตั้งของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนในทุกภูมิภาคอยู่นอกเขตสุขาภิบาลห่างไกลชุมชนเมืองและประชาชนมีอาชีพเกษตรกรรม (2) สภาพบริเวณโรงเรียนในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นพื้นราบ ส่วนในภาคเหนือและภาคใต้เป็นภูเขา (3) สภาพทางการศึกษาด้านวิชาการของโรงเรียนในแต่ละภูมิภาคมีการจัดกิจกรรมวิชาการเพิ่มเติม จากหลักสูตรซึ่งแตกต่างกันตามสภาพเศรษฐกิจ สังคม ศาสนาและวัฒนธรรมท้องถิ่น สภาพทางการศึกษาด้านบุคลากร มีการจัดครูเข้าสอนตามความสมัครใจและความสะดวกเป็นอันดับแรก มีการกำหนดผู้รับผิดชอบ มีการกำกับนิเทศชัดเจน มีการพัฒนาบุคลากรด้านการสอน มีการประเมินรายเดือน สภาพทางการศึกษาด้านกิจการนักเรียน มีเกณฑ์การรับนักเรียน แต่ที่มีความแตกต่างระหว่างภูมิภาค ในด้านการบริการสุขภาพ และจัดอาหารกลางวัน สหกรณ์ การติดตามผลนักเรียนที่สำเร็จการศึกษา สภาพทางการศึกษาด้านธุรการและการเงิน ส่วนใหญ่ขาดครุภัณฑ์ห้องธุรการ บุคลากรทุกภูมิภาค สภาพทางการศึกษาด้านอาคารสถานที่ ส่วนใหญ่มีสภาพใช้การได้ปานกลางและต้องปรับปรุง โดยมีความแตกต่างระหว่างภูมิภาคในด้านเรือนเพาะชำ ถังประปา สนาม ที่พักผ่อน สภาพทางการศึกษา ด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ส่วนใหญ่มีการประชุมผู้ปกครอง การบริการทางวิชาการ สุขภาพอนามัย การร่วมงานประเพณีท้องถิ่น การเชิญประชาชนร่วมกิจกรรมของโรงเรียนและให้ชุมชน ช่วยเหลือด้านแรงงานหรือวัสดุอุปกรณ์ จัดโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน (4) ปัญหาของโรงเรียน พบว่า มีปัญหาด้านสภาพทางการศึกษาด้านธุรการและการเงิน และปัญหาสภาพหมู่บ้านเป็นอันดับแรก (5) เมื่อเปรียบเทียบปัญหาของโรงเรียนพบว่า โรงเรียนที่ตั้งอยู่ใน ภูมิภาคต่างกันมีความแตกต่าง ในปัญหาสภาพหมู่บ้านและปัญหาสภาพทางการศึกษาด้านวิชาการและกิจการนักเรียน (6) แนวทางการพัฒนาตามความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่สำคัญเป็นอันดับแรกที่ทุกภูมิภาคต้องการทำ คือ การพัฒนาระบบสาธารณูปโภค และจัดหนังสือเรียน สื่อ อุปกรณ์การเรียนให้เพียงพอและทันเวลา การจัดจำนวนครูให้เพียงพอและมีคุณวุฒิทางการศึกษามีภูมิลำเนาในพื้นที่ มีงบประมาณกิจกรรมนักเรียน มีครุภัณฑ์ที่จำเป็นด้านธุรการ จัดสภาพอาคารเรียนที่เอื้อต่อการเรียน และมีการประชาสัมพันธ์ให้ชุมชน ยอมรับ และเห็นความสำคัญของการศึกษา
Other Abstract: The purpose of this research was to conduct a comparative study of the state and problems as well as to propose guidelines for the development of the Border Patrol Police Schools located in Different Regions of Thailand. The research methodologies were documentary studies, a field study and a survey of 34 schools. Samplings included 34 principals, 187 teachers, 389 students and 34 leaders. There were six findings. (1) The condition of the villages where the schools are located was the area outside the municipality and is remote area. The people’s main occupation was in agriculture. (2) The schools physical conditions in the central and Northeastern regions are in the plains. The Northern and the Southern regions are hilly. (3) The academic state was found that each region provides extra academic activities according to social, economic religious and rural culture. The teaching personnel was assigned voluntarily and conveniently. For the student’s affairs, there were different criteria for student recruitment, public health service, lunch programs, cooperative activities and follow ups the graduated students. In regards to administration and finance each region has not enough equipment, office space and personnel. The school buildings were moderate and need to be improved. The relationship between the schools and community were good. (4) The school’s first problem was the administration and finance and condition villages. (5) The comparison between schools’ problems found that to different according to their location, village’s state, academic area and student’s affairs. (6) The guideline to develop the schools in each region, the first thing in each aspect were : to develop in Fra structure to provide for enough learning materials, to add more qualified teachers, to provide for students’ affair budget, necessary equipment for the administration, to prepare the environment and the building that help learning, to promote the community to accept and aware of the importance of Education.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: พื้นฐานการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/29076
ISBN: 9746349449
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Panida_sr_front.pdf4.6 MBAdobe PDFView/Open
Panida_sr_ch1.pdf4.82 MBAdobe PDFView/Open
Panida_sr_ch2.pdf17.74 MBAdobe PDFView/Open
Panida_sr_ch3.pdf3.66 MBAdobe PDFView/Open
Panida_sr_ch4.pdf69.7 MBAdobe PDFView/Open
Panida_sr_ch5.pdf20.83 MBAdobe PDFView/Open
Panida_sr_back.pdf10.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.