Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44155
Title: ความขัดแย้งในความสัมพันธ์ : บทบาทของบุคลิกภาพแบบมุ่งความสมบูรณ์แบบ ความฉลาดทางอารมณ์ ความขัดแย้งในงาน และการได้รับผลป้อนกลับ
Other Titles: Relationship conflict : the roles of perfectionism, emotional intelligence, task conflict, and performance feedback
Authors: พิชญ์ ปิยะปราโมทย์
รวิศ วงศ์พรหมเมฆ
รังสิภรณ์ ศรีเพ็ญ
Advisors: สักกพัฒน์ งามเอก
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: การยึดติดความสมบูรณ์แบบ
ความฉลาดทางอารมณ์
การทำงาน -- แง่จิตวิทยา
ความขัดแย้ง (จิตวิทยา)
ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
บุคลิกภาพ
Perfectionism (Personality trait)
Emotional intelligence
Work -- Psychological aspects
Conflict (Psychology)
Interpersonal conflict
Personality
Issue Date: 2556
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: โครงงานทางจิตวิทยานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของบุคลิกภาพแบบมุ่งความสมบูรณ์แบบ ความฉลาดทางอารมณ์ การได้รับผลป้อนกลับและความขัดแย้งในงาน ต่อความขัดแย้งในความสัมพันธ์ ใช้วิธีการอ่านสถานการณ์จำลอง โดยมีผู้ร่วมงานวิจัยเป็นนิสิตระดับปริญญาตรี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 172 คน พบว่า ความขัดแย้งในความสัมพันธ์ของกลุ่มจะมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับความขัดแย้งในงาน (β= .189, p < .01) บุคลิกภาพแบบมุ่งความสมบูรณ์แบบด้านมาตรฐานส่วนตน (β= .154, p < .05) และการได้รับผลป้อนกลับ (β= -.150, p < .01) โดยมีบุคลิกภาพแบบมุ่งความสมบูรณ์แบบด้านความสงสัยและความกังวลในข้อผิดพลาดของตนเป็นตัวแปรกำกับความสัมพันธ์ระหว่างการได้รับผลป้อนกลับและความขัดแย้งในความสัมพันธ์ (β= .154 ,p< .05) เมื่อบุคคลมีความสงสัยและความกังวลในข้อผิดพลาดของตนสูง เวลาได้รับผลป้อนกลับที่ไม่ดีจะเกิดความขัดแย้งในความสัมพันธ์ตามมาน้อย และเมื่อบุคคลมีความสงสัยและความกังวลในข้อผิดพลาดของตนต่ำ เวลาได้รับผลป้อนกลับที่ไม่ดีจะเกิดความขัดแย้งในความสัมพันธ์ตามมามาก
Other Abstract: The purpose of this research was to examine the roles of perfectionism, emotional intelligence, performance feedback, and task conflict on relationship conflict. With a sample of one hundred and seventy-two undergraduate students in Chulalongkorn University, the results have shown that whether relationship conflict would be high or low depended on task conflict (β= .189, p < .01) personal standard (β= .154, p < .05) and performance feedback (β= -.150, p < .01), and perfectionism moderated the relationship between performance feedback and relationship conflict (β = .154, p < .05). Specifically, when a person had high doubt and concern over one’s own mistakes, poor performance feedback would predict less relationship conflict. On the contrary, a person who had low doubt and concern over mistakes rated more relationship conflict after receiving poor performance feedback.
Description: โครงงานทางจิตวิทยานี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยา คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2556
A senior project submitted in partial fulfillment of the requirements for the Degree of Bachelor of Science in Psychology, Faculty of Psychology, Chulalongkorn University, Academic year 2013
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/44155
Type: Senior Project
Appears in Collections:Psy - Senior Projects

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
pitch_pi.pdf830.35 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.