Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48680
Title: สัมฤทธิผลด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยวิธีการสอนอ่านตามแนวคิด ของดัลล์แมน
Other Titles: Learning achievement in Thai reading comprehension of prathom suksa three students learning through Dallman's concept reading approach
Authors: สุวรรณา รัตนธรรมเมธี
Advisors: ประคอง สุทธสาร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
Subjects: ความเข้าใจในการอ่าน
การอ่านขั้นประถมศึกษา
การสอน
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสัมฤทธิผลด้านการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยวิธีการสอนอ่านตามแนวคิดของดัลล์แมน ผลการวิจัยพบว่า 1. นักศึกษาร้อยละ 99.58 ทำแบบวัดจุดประสงค์การเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย ผ่านเกณฑ์ที่ผู้วิจัยตั้งขึ้น คือ 80% ของคะแนนเต็ม จำนวน 21 จุดประสงค์ และนักเรียนร้อยละ 0.42 ไม่ผ่านตามเกณฑ์จำนวน 3 จุดประสงค์ 2. นักเรียนร้อยละ 96.67 ทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย ผ่านเกณฑ์ที่ผู้วิจัยตั้งขึ้น คือ 80% ของคะแนนเต็มจำนวน 29 คน และนักเรียนร้อยละ 3.33 ไม่ผ่านตามเกณฑ์จำนวน 1 คน 3. จุดประสงค์การเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทย เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80% ของ จำนวนจุดประสงค์การเรียนรู้ ที่สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติตั้งขึ้น นักเรียนสามารถผ่านตามเกณฑ์จำนวน 21 จุดประสงค์ คิดเป็นร้อยละ 99.58 และไม่ผ่านตามเกณฑ์จำนวน 3 จุดประสงค์คิดเป็นร้อยละ 0.42 4. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยตั้งขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The purpose of this research was to investigate learning achievement in Thai reading comprehension of Prathom Suksa three students learning through Dallman's Concept Reading Approach. The findings of the research were as follows : 1. 99.58 percent of the students could pass the researcher-referenced criterion of the reading comprehension tests, which was 80 percent of the total marks from 21 objectives, and 0.42 percent failed in 3 objectives. 2. 96.67 percent of the students, which were 29 students, could pass the researcher-referenced criterion of the reading comprehension tests, which was 80 percent of the total marks, and 3.33 of the students, which was one student, failed. 3. Learning objectives on reading comprehension when compared with the 80 percent criterion of the learning objectives which were designed by the National Primary Education Committee, the students could pass 21 objectives, which was 99.58 percent and failed in 3 objectives, which was 0.42 percent. 4. The students reading comprehension was significantly higher than the researcher-referenced criterion at the level of .05.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/48680
ISBN: 9745775819
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suwanna_ra_front.pdf1.72 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ra_ch1.pdf2.19 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ra_ch2.pdf6.09 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ra_ch3.pdf2.45 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ra_ch4.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ra_ch5.pdf1.99 MBAdobe PDFView/Open
Suwanna_ra_back.pdf49.21 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.