Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53448
Title: การศึกษาความก้าวหน้าของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ในประเทศไทยตามวงจรชีวิตองค์การ : กรณีศึกษาเชิงประวัติศาสตร์
Other Titles: A study of the progression of a science school in Thailand based on the organizatonal life cycle : a historical case study
Authors: ศนิชา ภาวโน
Advisors: ดวงกมล ไตรวิจิตรคุณ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Duangkamol.T@Chula.ac.th
Subjects: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
โรงเรียนวิทยาศาสตร์ -- ไทย
Science -- Study and teaching
Science school -- Thailand
Issue Date: 2551
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาการดำเนินงานและผลสำเร็จที่เกิดขึ้นแต่ละระยะวงจรชีวิตองค์การของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ 2)ศึกษาปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงานในแต่ละระยะของวงจรชีวิตองค์การ 3)ศึกษาแนวทางการพัฒนาในแต่ละระยะวงจรชีวิตของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ แบบกรณีศึกษาเชิงประวัติศาสตร์องค์การ ของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีวิเคราะห์เอกสารที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์และการสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา สร้างข้อสรุปแบบอุปนัยและเปรียบเทียบ ผลการวิจัยพบว่า 1) การดำเนินงานของโรงเรียนวิทยาศาสตร์ตามแนวคิดวงจรชีวิตองค์การพิจารณาจากกลยุทธ์ โครงสร้างองค์การ รูปแบบการตัดสินใจ และบริบทองค์การสามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การถือกำเนิด (พ.ศ. 2534-2538) ระยะที่ 2 ระยะการอยู่รอด (พ.ศ. 2539-2543) และระยะที่ 3 ระยะการเข้าสู่ความสำเร็จ (พ.ศ. 2544-2551) และเมื่อพิจารณาตามผลสำเร็จสามารถแบ่งวงจรได้ 2 วงจร คือ วงจรที่ 1ประกอบด้วย ระยะการถือกำเนิด ระยะการอยู่รอด และระยะการเสื่อมถอย วงจรที่ 2 ประกอบด้วยระยะการถือกำเนิด ระยะการอยู่รอด และระยะการเข้าสู่ความสำเร็จ 2) ปัจจัยสนับสนุนการดำเนินงานพ.ศ.2534-2538 มีปัจจัยภายนอก คือ ปัจจัยทางสังคมและการเมือง พ.ศ.2539-2543 มีปัจจัยด้านการศึกษา และพ.ศ.2544-2551 มีปัจจัยทางสังคมและการเมือง ส่วนปัจจัยภายในที่สนับสนุนโดยตลอด คือ องค์อุปถัมภ์ ส่วนพ.ศ.2534-2538 คือ อุดมการณ์ของคณะทำงาน สภาพแวดล้อม ศักยภาพของผู้บริหาร ศักยภาพของนักเรียน และ ในพ.ศ.2539-2543 มีปัจจัยด้านการเรียนการสอน งบประมาณและศักยภาพครูเพิ่มขึ้นมา ส่วนพ.ศ.2544-2551 มีปัจจัยการบริหาร ความร่วมมือของคณะทำงาน นโยบายและแผนงาน ระบบการตรวจสอบและประเมินผล หลักสูตร ศักยภาพของครูและนักเรียน และความร่วมมือจากต่างประเทศ 3) แนวทางการพัฒนา พบว่า พ.ศ.2534-2538 มีการเพิ่มจำนวนบุคลากร พัฒนาด้านสถานที่ และจัดหางบประมาณให้โรงเรียน ส่วน พ.ศ. 2539-2543 พัฒนาด้านอาคารสถานที่และจัดหางบประมาณ มีการเปลี่ยนเป้าหมายการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา ปรับเปลี่ยนผู้อำนวยการ และดำเนินการด้านบุคลากร และพ.ศ.2544-2551 มีการพัฒนาหลักสูตร การติดตามนักเรียนเก่า การนำร่องการบริหารและจัดการศึกษา การพัฒนาเครือข่ายกับสถาบันอุดมศึกษา การส่งเสริมปริมาณการจัดการศึกษาในด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ และ การพัฒนาโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์
Other Abstract: The purposes of the research were 1) to study the science school’s progression based on organizational life cycle and the success of school 2) to study the supportive factors that shaped the science school throughout its life cycle and 3) to study the development process of the science school throughout its life cycle. Applying qualitative research as an organizational historical research for science high school. The research data were collected by analyzing related documents, interviewing and focus group technique. The research data were analyzed by employing content analysis, inductive conclusion and comparison. The research results were as 1) The organizational life cycle of school considered by strategy, structure, decision making and situation were found 3 stages, existence (1991-1995), survival (1996-2000) and success (2001-2008). Considering by the success of school was found 2 cycles. First cycle has 3 stages, existence (1991-1993), survival (1994-1998) and decline (1999-2000). Second cycle has 3 stages, existence (2001), survival (2002-2005) and success (2006-2008) 2) The external factors in 1991-1995 were social surrounding, political, in 1996-2000 were educational and in 2001-2008 were social surrounding, political. The internal factors of all periods were the auspices, in 1991-2000 were the ideology, environment, leader and student. In 1996-2008 were budget, curriculum and teacher. The last period was management, policy, evaluation process, student and international supports. 3) In 1991-1995 was increased teacher, developed places and increased budget, In 1991-2000 was developed place, increased budget, changed purpose and leader, and transferred teachers, In 1996-2008 was developed curriculum and alumni network, piloted the management of science school, collaboration with university and secondary school and science school.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/53448
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.288
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2008.288
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
sanicha_pa_front.pdf735.84 kBAdobe PDFView/Open
sanicha_pa_ch1.pdf661.67 kBAdobe PDFView/Open
sanicha_pa_ch2.pdf2.92 MBAdobe PDFView/Open
sanicha_pa_ch3.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
sanicha_pa_ch4.pdf6.21 MBAdobe PDFView/Open
sanicha_pa_ch5.pdf3.22 MBAdobe PDFView/Open
sanicha_pa_ch6.pdf3.78 MBAdobe PDFView/Open
sanicha_pa_ch7.pdf1.75 MBAdobe PDFView/Open
sanicha_pa_back.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.