Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70960
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประนอม โอทกานนท์-
dc.contributor.authorนิตินันท์ พันทวี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-11-24T08:02:32Z-
dc.date.available2020-11-24T08:02:32Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746330063-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/70960-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2539en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชาย ในวิทยาลัยทยาบาลกระทรวงสาธารณสุข และหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนหางสังคมกับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาล การศึกษา ได้ศึกษาจากประชากรนักศึกษาพยาบาลชาย จำนวน 261 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดลักษณะ บทบาททางเพศ แบบสอบถามการสนับสนุนทางสังคม และความเครียดใบบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น ซึ่งผ่านการตรวจสอบความตรงและความเที่ยงแล้ว ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยของความเครียดใบบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายรวมทุกด้าน และด้านความขัดแย้งในบทบาท ความคลุมเครือในบทบาท ความคาดหวังในบทบาทมากเกินไป และความไม่เหมาะสมในบทบาทอยู่ในระดับปานกลาง ส่วนด้านความด้อยความสามารถในบทบาทอยู่ในระดับต่ำ 2. การศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่ามีความชอบในวิชาชีพการพยาบาล จำนวนนักศึกษาพยาบาลในชั้นเรียน ลักษณะบทบาททางเพศแบบแอนโดรจีนี และการสนับสนุนทางสังคมมีความสัมพันธ์ทางลบกับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (r = -.33, -.17, -.19 และ -.15 ตามลำดับ) การศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่าบิดามารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคลอื่นเห็นสมควรให้เรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ( r =.17) ส่วนหลักสูตร สถานภาพทางการเงิน การศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลอื่น ๆ เพศของอาจารย์ที่ปรึกษา และต่ำแหน่งที่ตั้งของหอพัก ไม่มีความสัมพันธ์กับความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชาย 3. ตัวแปรที่สามารถร่วมกับพยากรณ์ความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ตามลำดับคือ การศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลที่ว่ามีความชอบในวิชาชีพ การพยาบาลจำนวนนักศึกษาพยาบาลชายในชั้นเรียน ลักษณะบทบาททางเพศแบบแอนโครจีนี การสนับสนุนทางสังคมด้านข้อมูลข่าวสาร และการศึกษาวิชาการพยาบาลด้วยเหตุผลทว่า บิดามารดา ผู้ปกครอง หรือบุคคล อื่นเห็นสมควรให้เรียน ซึ่งร่วมกันพยากรณ์ความเครียดในบทบาทของนักศึกษาพยาบาลชายได้ร้อยละ 16.31 (R2 = .1631) ได้สมการทำนายดังนี้ Z = -.277 REA1 -.115 NUM -.151 DSEX -.111 SOCN +.221 REA2 (สมการในรูปคะแนนมาตรฐาน)-
dc.description.abstractalternativeThis research was designed to study the role stress of male nursing students in Nursing Colleges, the Ministry of Public Health, and find the relationships between personal factors, environmental factors, sex role trait, social support and role stress of male nursing students, and to search for the variables that would be able to predict the role stress of male nursing students. The subjects consisted of 261 male nursing students. Research instruments were questionnaires which were developed by researcher and were tested for their validity and reliability. Major findings were as follows : 1. Mean score of role stress of male nursing students in total and in the aspects of role conflict, role incongruity, role overload and role ambiguity were the moderate level, whereas role incompetence was in the low level. 2. The factors as the favour of nursing profession as a reason for studying in nursing career, the number of male nursing students in a class, sex role trait in the form of Androgyny, and social support were significantly and negatively related to role stress of male nursing students at the .05 level. (r=-.33,-.17,-.19 and -.15 respectively) There were no significant relationships between types of curriculums, financial condition of the families, other reasons for studying in nursing career, sex of advisors, location of the dormitory and role stress of male nursing students, whereas the recommendation of parents, relatives, guardians, etc. which was a reason for studying in nursing career was significantly and positively related to role stress at the .05 level. (r=.17) 3. Factors significantly predicted role stress of male nursing students in nursing colleges were the favour of nursing profession as a reason for studying in nursing career, the number of male nursing students in a class, sex role trait in the form of Androgyny, social support in term of information network and the recommendation of parents, relatives guardians, etc. which was a reason for studying in nursing career. These predictors accounted for 16.31 (R2 =.1631) of the variance. The functions derived from the analysis were as follows : Z = -.277 REAl -.115 NUM -.151 DSEX -.111 SOCN +.221 REA2 (Standardized Scores)-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลชายen_US
dc.subjectความเครียด (จิตวิทยา)en_US
dc.subjectบทบาทตามเพศen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่าง ปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมลักษณะบทบาททางเพศ และการสนับสนุนทางสังคมกับความเครียดในบทบาททางเพศ และการณ์สนับสนุนทางสังคมกับความเครียดในบทบาท ของนักศึกษาพยาบาลชาย วิทยาลัยพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุขen_US
dc.title.alternativeRelationships between personal factors, environmental factors, sex role trait, social support and role stress of male nursing students ,nursing colleges under the jurisdiction of the Ministry of Public Healthen_US
dc.typeThesis-
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorDpnanom@Hotmail.com-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nitinun_ph_front_p.pdf914.01 kBAdobe PDFView/Open
Nitinun_ph_ch1_p.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Nitinun_ph_ch2_p.pdf3.22 MBAdobe PDFView/Open
Nitinun_ph_ch3_p.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Nitinun_ph_ch4_p.pdf1.32 MBAdobe PDFView/Open
Nitinun_ph_ch5_p.pdf1.6 MBAdobe PDFView/Open
Nitinun_ph_back_p.pdf1.84 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.