Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74352
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorบุญมี เณรยอด-
dc.contributor.authorสุระ ยืนยาว-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-07-06T04:47:10Z-
dc.date.available2021-07-06T04:47:10Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.issn9745838276-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74352-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาการดำเนินงานและปัญหาในการดำเนินงานตามแผนงานจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปราจีนบุรีประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในโรงเรียนประถมศึกษาที่เปิดสอนชั้นเด็กเล็ก และ / หรือชั้นอนุบาลศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียน และครูผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม ผลการวิจัย พบว่า 1. การเตรียมการดำเนินงาน มีการเตรียมการดำเนินงานด้านการศึกษานโยบายและแนวทางการดำเนินงานจากเอกสารของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดและสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอ มีการกำหนดนโยบาย การวางแผน การเตรียมบุคลากร การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง การเตรียมงบประมาณ และการเตรียมการประเมินผล ปัญหาที่พบในการเตรียมการดำเนินงาน คือ โรงเรียนขาดเอกสารและแหล่งวิชาสำหรับค้นคว้า ผู้มีหน้าที่ในการวางแผนขาดความรู้ความเข้าใจในการวางแผนและเขียนโครงการ บุคลากรมีความรู้และทักษะไม่เพียงพอ และขาดการติดตามประเมินผลงานแต่ละกิจกรรมทำให้งานไม่ทันกำหนดเวลา 2. การดำเนินงานตามแผนงาน มีการกำหนดแผนงานและโครงการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร การกำหนดบทบาทและหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องกับการบริหารงานวิชาการ การส่งเสริมการจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา การนิเทศติดตามผล และการใช้งบประมาณตามแผนงาน/โครงการ ปัญหาที่พบในการดำเนินงาน คือ ขาดงบประมาณ ขาดวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานระยะเวลาในการดำเนินงานแต่ละครั้งน้อยเกินไป ผู้บริหารมีภารกิจมากไม่ค่อยมีเวลานิเทศติดตามผล 3. การประเมินผลการดำเนินงาน มีการประเมินผลระหว่างดำเนินงาน การตรวจสอบการปฏิบัติงาน และผลการปฏิบัติงานแต่ละขั้นตอน และประเมินผลเมื่อสิ้นสุดการดำเนินงาน มีการวัดความพร้อมของนักเรียนและประเมินผลการดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการ ปัญหาที่พบคือ ขาดความต่อเนื่องในการติดตามประเมินผล และไม่ได้นำผลการประเมินที่ได้ไปวิเคราะห์ ปรับปรุงแผนงาน/โครงการของโรงเรียน-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the research were to study operations and problems of implementing the pre-primary education program in the elementary schools under the office of Prachinburi. Data were collected from pre-primary education teachers and school administrators through questionairs. Data were analyzed by using percentage. Research findings were as follows: At the preparation stage: Schools set their plans according to the policies set by the Office of the National Primary Education Commission, the Office of the Provincial Primary Education, and the Office of the Distric Primary Education. Activities included formulating Policies, planning, personnel assignment, Co-ordinating in the relating units, budgeting, and evaluation preparation. Problems reported were lack of academic documents, insufficient knowledge among personnel especially planning personnel, and also monitoring was ignored. At the operation stage: Personnel development plans were set also as personnel were assigned according to their functions. Supervision was organized to improve the pre-primary education quality, and budget was allocated. Problems occurred were insufficient budget, materials and time. School administrators least supervise due to overburden. At the evaluation stage: Monitoring was conducted through the process and also an evaluation was implement through the product. Activities included students readiness assessment and an evaluation was implement in every plan and project. Problems were monitoring and evaluation were irregulary implement, and the evaluation results were impeded.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการศึกษาขั้นก่อนประถม -- ไทย -- ปราจีนบุรีen_US
dc.titleการดำเนินงานตามแผนงานจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดปราจีนบุรีen_US
dc.title.alternativeThe implementation of the pre-primary education program in elementary schools under the Office of Prachin Buri Provincial Primary Educationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sura_yu_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ1.02 MBAdobe PDFView/Open
Sura_yu_ch1_p.pdfบทที่ 11.18 MBAdobe PDFView/Open
Sura_yu_ch2_p.pdfบทที่ 24.13 MBAdobe PDFView/Open
Sura_yu_ch3_p.pdfบทที่ 3749.28 kBAdobe PDFView/Open
Sura_yu_ch4_p.pdfบทที่ 43.46 MBAdobe PDFView/Open
Sura_yu_ch5_p.pdfบทที่ 51.67 MBAdobe PDFView/Open
Sura_yu_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก2.47 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.