Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74969
Title: ประสิทธิภาพเชิงสัมพัทธ์ของข้อสอบเลือกตอบชนิดตัดสินคำตอบทุกตัวเลือกเทียบกับข้อสอบเลือกตอบตอบชนิดแบบฉบับในแบบสอบผลสัมฤทธิ์
Other Titles: Relative efficiency of multiple true-false and typical multiple-choice questions in achievement test
Authors: จักรกฤษณ์ สำราญใจ
Advisors: ดิเรก ศรีสุโข
ชูศักดิ์ ธัมภลิขิต
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Derek.s@chula.ac.th
ไม่มีข้อมูล
Subjects: ข้อสอบแบบเลือกตอบ
ข้อสอบ -- ความตรง
การวัดผลทางการศึกษา
Multiple-choice examinations
Educational tests and measurements
Issue Date: 2531
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพเชิงสัมพัทธ์และประสิทธิภาพของการตัดสินผลการเรียนเพื่อรู้จริงของข้อสอบเลือกตอบชนิดแบบฉบับ (T.MC) ข้อสอบเลือกตอบชนิดตัดสินค่าตอบทุกตัว เลือกที่ตรวจให้คะแนนแก่ความรู้ที่ถูกต้องสมบูรณ์ (MTF.A) และข้อสอบเลือกตอบชนิดตัดสินคำตอบทุกตัว เลือกที่ตรวจให้คะแนนแก่ความรู้บางส่วน (MTF.P) โดยศึกษาจากแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการประเมินผลและการสร้างแบบทดสอบ (ศึกษา 251) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2 ฉบับฉบับที่ 1 ประกอบด้วยข้อสอบ T.MC จำนวน 63 ข้อ ฉบับที่ 2 ประกอบด้วยข้อสอบ MTF จำนวน 63 ข้อ เช่นกัน ข้อสอบในแบบสอบทั้งสองจะวัดเนื้อหาและวัตถุประสงค์เดียวกันข้อต่อข้อ ผู้ตอบข้อสอบเป็นนักศึกษาวิทยาลัยครูจำนวน 1672 คน โดยที่ 856 คน ตอบข้อสอบ T.MC อีก 816 คน ตอบข้อสอบ HTF การวิเคราะห์ผลได้อาศัยแบบจำลองโลจิสต์ที่มีพารามิเตอร์ 3 ตัวเป็นกรอบการวิเคราะห์โดยประมาณค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบทั้ง 3 ชนิด คำนวณค่าสารสนเทศของข้อสอบและแบบสอบ ค่าดัชนีประสิทธิภาพเชิงสัมพัทธ์ และดัชนีประสิทธิภาพของการตัดสินผลการเรียน ผลการวิจัยพบว่า ข้อสอบ MTF.P มีประสิทธิภาพสูงกว่าข้อสอบ T.MC และ MTF.A สำหรับผู้ตอบที่มีความสามารถในระดับต่ำมากไปจนถึงระดับสูง แต่ขอสอบ MTF.P มีประสิทธิภาพต่ำกว่าข้อสอบ T.MC และ MTF.A ที่ระดับความสามารถสูงมาก ข้อสอบ MTF. A มีประสิทธิภาพสูงกว่าข้อสอบ T.MC สำหรับผู้ตอบที่มีความสามารถในระดับสูงขึ้นไป แต่ขอสอบ MTF.A มีประสิทธิภาพต่ำกว่าข้อสอบ T.MC ที่ระดับความสามารถปานกลางค่อนข้างสูงลงมาถึงระดับต่ำมาก
Other Abstract: This investigation was designed to study the relative efficiency and decision efficiency of the typical multiple-choice questions (T.MC), multiple true-false questions with absolute knowledge scoring (MTF.A), and multiple true-false questions with partial knowledge scoring (MTF.P). Two comparable achievement tests, one consisted of 63 T.MC questions and the other consisted of 63 MTF questions, on Evaluation and Test Construction (Ed-251) were employed for the study. The sample of 1672 students in 15 teachers colleges were randomly assigned to take the tests. The responses were analyzed through the three-parameter logistic item response model. Item parameters were estimated by LOGIST version 2.5. Item and test informations were calculated. The relative efficiency and the decision efficiency indeces were also computed. The results showed that MTF.P questions were more efficient than T. MC and MTF. A questions for the students of low, moderate, and relatively high level of ability, but less efficient than T.MC and MTF.A at very high ability level. MTF.A questions were more efficient than T.MC questions for the students of relatively high level of ability but less efficient than T.MC at moderate and low ability level.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531
Degree Name: ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาเอก
Degree Discipline: การวัดและประเมินผลการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74969
ISBN: 9745690341
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Jakkrit_sa_front_p.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Jakkrit_sa_ch1_p.pdf2 MBAdobe PDFView/Open
Jakkrit_sa_ch2_p.pdf2.31 MBAdobe PDFView/Open
Jakkrit_sa_ch3_p.pdf1.15 MBAdobe PDFView/Open
Jakkrit_sa_ch4_p.pdf3.43 MBAdobe PDFView/Open
Jakkrit_sa_ch5_p.pdf1.2 MBAdobe PDFView/Open
Jakkrit_sa_back_p.pdf6.13 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.