Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81068
Title: | ความสัมพันธ์ระหว่างความเหงา การเห็นคุณค่าในตนเอง แรงจูงใจในการสื่อสารออนไลน์ การนิยามตนเองและการเผชิญกับความเหงา ในนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี |
Other Titles: | Relationships among loneliness, self-esteem, motivations for online communication, self-construals, and coping with loneliness in undergraduates |
Authors: | ชวนฟ้าชม นาวาบุญนิยม |
Advisors: | กุลยา พิสิษฐ์สังฆการ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา |
Issue Date: | 2564 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความเหงา การเห็นคุณค่าในตนเอง แรงจูงใจในการสื่อสารออนไลน์ การนิยามตนเองและการเผชิญกับความเหงาในนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรี เก็บข้อมูลด้วยแบบสอบถามออนไลน์ มีกลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 179 คน มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 20.24 ปี (SD = 1.50) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1. แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล, 2. มาตรวัดความเหงา, 3. มาตรวัดการเห็นคุณค่าในตนเอง, 4. มาตรวัดแรงจูงใจในการสื่อสารออนไลน์, 5. มาตรวัดการนิยามตนเอง และ 6. มาตรวัดการเผชิญกับความเหงา วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงบรรยาย ค่าสถิติสหสัมพันธ์แบบเพียรสันและการวิเคราะห์การถอดถอยแบบพหุคูณ ผลการวิจัยพบสหสัมพันธ์ทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติของความเหงากับการเห็นคุณค่าในตนเอง (r(177) = -.59, p < .01) แรงจูงใจในการสื่อสารออนไลน์เพื่อพบปะผู้คน (r(177) = -.24, p < .01) แรงจูงใจในการสื่อสารออนไลน์เพื่อคงรักษาความสัมพันธ์เดิม (r(177) = -.28, p < .01) การนิยามตนเองแบบพึ่งพาตนเอง (r(177) = -.19, p < .01) พบสหสัมพันธ์ทางบวกของการเผชิญความเหงาด้วยกลวิธีทางบวกมีกับความเหงาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (r(177) = .19, p < .01) ไม่พบนัยสำคัญทางสถิติในความสัมพันธ์ระหว่างความเหงากับการนิยามตนเองแบบพึ่งพากันและกันกับความเหงา (r(177) = -.10, p = .09) แรงจูงใจในการสื่อสารออนไลน์เพื่อชดเชยการขาดทักษะทางสังคม (r(177) = -.12, p = .06) การเผชิญความเหงาด้วยกลวิธีทางลบ (r(177) = -.07, p = .16) ตัวแปรทำนายทั้งหมดสามารถร่วมกันทำนายความแปรปรวนของความเหงาในนิสิตระดับปริญญาตรีได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ร้อยละ 42.3 (R2 = .40, p < .001) |
Other Abstract: | The purpose of this research was to examine the relationships among among Loneliness, Self-Esteem, Motivations For Online Communication, Self-Construals And Coping With Loneliness In Undergraduates. Participant were 179 undergraduate students in Bangkok. An average age was 20.24 (SD = 1.50) years old. Instrument included 1.Demography Questionnaire, 2.UCLA Loneliness Scale, 3.Self-Esteem Scale, 4.Motives For Online Communication Scale, 5.Self-Construal, Scale, 6.The Coping with Loneliness Questionnaire Descriptive Statistic and Pearson’s Correlation coefficient and multiple linear regression were used. Findings reveal. There was a significant negative correlation between loneliness and self-esteem (r(177) = -.59, p < .01) online communication motivations for meeting people (r(177) = -.24, p < .01) and maintaining relationships (r(177) = -.28, p < .01) independent self-construal (r(177) = -.19, p < .01) positive coping with loneliness were positively correlated with loneliness (r(177) = .19, p < .01) there were no significant correlation between loneliness and online communication motivations social skills compensation motive (r(177) = -.12, p = .06) interdependent self-construal (r(177) = -.10, p = .09).Together The independent variable were able to predict loneliness in undergraduates and account for 42.3 (r2 = .40, p < .001) percent of the total of variance of loneliness |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564 |
Degree Name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | จิตวิทยา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/81068 |
URI: | http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2021.578 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.58837/CHULA.THE.2021.578 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Psy - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
6270005638.pdf | 1.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.