Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/888
Title: การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และการมีส่วนร่วมในโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ของเจ้าหน้าที่ อบต.
Other Titles: Information exposure knowledge attitude and participation in "One Tumbon One Product" of the district organization agents
Authors: อัญชิสา สรรพาวัตร, 2521-
Advisors: ธนวดี บุญลือ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Subjects: โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์
การสื่อสาร
องค์การบริหารส่วนตำบล
การเปิดรับข่าวสาร
Issue Date: 2544
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: ศึกษาความสัมพันธ์การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติและการมีส่วนร่วมในโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ของเจ้าหน้าที่ อบต. ของจังหวัดเพชรบุรี จำนวน 345 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย T-test, One way ANOVA และสัมประสิทธิสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผลโดยคอมพิวเตอร์โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ในการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. เจ้าหน้าที่ อบต. ที่มี เพศ อายุ การศึกษาและอาชีพแตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" แตกต่างกัน ส่วนเจ้าหน้าที่ อบต. ที่มีรายได้และประสบการณ์การเป็น อบต. แตกต่างกัน มีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับ โครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ไม่แตกต่างกัน 2. เจ้าหน้าที่ อบต. ที่มี การศึกษาและรายได้แตกต่างกัน มีความรู้เกี่ยวกับโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" แตกต่างกัน ส่วนเจ้าหน้าที่ อบต. ที่มีเพศ อายุ อาชีพและประสบการณ์การเป็น อบต. แตกต่างกัน มีความรู้เกี่ยวกับโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ไม่แตกต่างกัน 3. เจ้าหน้าที่ อบต. ที่มี เพศ อายุ การศึกษา อาชีพ รายได้และประสบการณ์การทำงานแตกต่างกัน มีทัศนคติต่อโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ไม่แตกต่างกัน 4. เจ้าหน้าที่ อบต. ที่มีเพศ อายุ การศึกษา อาชีพและรายได้แตกต่างกัน มีส่วนร่วมในโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" แตกต่างกัน ส่วนเจ้าหน้าที่ อบต. ที่มีประสบการณ์การเป็น อบต. แตกต่างกัน มีส่วนร่วมในโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ไม่แตกต่างกัน 5. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับ โครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" จากสื่อบุคคลมีความสัมพันธ์เชิงลบกับความรู้เกี่ยวกับโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" 6. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโครงการ "หนึ่งดำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" จากสื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจ มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" 7. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" จากสื่อมวลชน สื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจ มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" 8. ความรู้เกี่ยวกับโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคตต่อโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" 9. ความรู้เกี่ยวกับโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" ไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" 10. ทัศนคติต่อโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" มีความสัมพันธ์เชิงลบกับการมีส่วนร่วมในโครงการ "หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์"
Other Abstract: To study the correlations between information exposure, knowledge, attitude and participation in "One Tumboon One Product" of the District Organization Agents (DOA). Questionnaires were used to collect the data from a total of 345 DOA's. Frequency, percentage, mean, t-test. One way ANOVA and Pearson's product momnet correlation coefficient were employed for the analysis of the data SPSS program was used for data processing. The results of the study are as follows: 1. DOA with differences in sex, age eduction and career were significantly different in information exposure to "One Tumbon One Product". There was no significant difference in information exposure to "One Tumbon One Product" information among DOA with differences in income and work experience. 2. DOA with differences in education and income were significantly different in knowledge about "One Tumbon One Product". There was no significant difference in knowledge about "One Tumbon One Product" among DOA with differences in sex, age, career and workexperience. 3. There was no significant difference in attitude toward "One Tomboon One Product" among DOA with differences in sex, age, education, career, income and work experience. 4. DOA with differences in sex, age, education careerand income were significantly different in participation in "One Tumboon One Product". 5. Information exposure through personal media on "One Tumboon One Product" was negatively correlated with knowledge about "One Tumboon One Product. 6. Information exposure through personal and specialized media on "One Tumboon One Product" was significantly correlated with attitude toward "One Tumboon One Product". 7. Information exposure through mass, personal and spectialized media on "One Tumboon One Product" was significantly correlated with participation in "One Tumboon One Product". 8. Knowledge about "One Tumboon One Product" was not significantly correlated with attitude toward "One Tumboon One Product". 9.Knowledge about "One Tumboon One Product" was not significiantly correlatedwith participation in "One Tumboon One Product". 10. Attitude toward "One Tumboon One Product" was correlated significantly with participation in "One Tumboon One Product".
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/888
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.386
ISBN: 9740312764
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2001.386
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Unchisa.pdf3.33 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.