Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9501
Title: ผลของการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์ที่มีต่อความคงทนในการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล
Other Titles: Effects of teaching by concept mapping on learning retention and achievement of nursing students
Authors: ประดับ แก้วแดง
Advisors: พวงเพ็ญ ชุณหปราณ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
Subjects: การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การเรียนรู้
ความจำ
ความคิดรวบยอด
นักศึกษาพยาบาล
Nursing -- Study and teaching
Academic achievement
Learning
Memory
Concepts
Nursing students
Issue Date: 2542
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล ก่อนและหลังได้รับการสอบแบบจัดกรอบมโนทัศน์ และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความคงทนในการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาล ระหว่างกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์ กับกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 หลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต วิทยาลัยพยาบาลพระปกเกล้า จันทบุรี จำนวน 51 คน จัดเข้ากลุ่มทดลอง 25 คน และกลุ่มควบคุม 26 คน โดยการสุ่มแบบจับคู่ตามระดับเกรดเฉลี่ยของนักศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้น ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยกลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิ ค่าความเที่ยงของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเท่ากับ .72 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย [ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบที ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาพยาบาล หลังได้รับการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์สูงกว่าก่อนได้รับการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการเรียนรู้ ของนักศึกษาพยาบาลกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบจัดกรอบมโนทัศน์ สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: To compare achievement of nursing students before and after teaching by concept mapping, and to compare achievement and learning retention of nursing students between the group which being taught by concept mapping and traditional method. Research subjects were 51 first year students from Prapokklao Nursing College which were matched by randomly assigned into one experimental group and one control group. Research instruments were concept mapping lesson plan and achievement test developed by the researcher and the contents were validated by two groups of experts. The reliability of the test was .72. Statistical techniques used in data analysis were mean, standard deviation and t-test. Major findings were as the following: 1. Achievement of nursing students after teaching by concept mapping was significantly higher than before at .05 level. 2. Achievement and learning retention of nursing students whom being taught by concept mapping were significantly higher than the control group at .05 level.
Description: วิทยานิพนธ์ (พย.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542
Degree Name: พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การพยาบาลศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9501
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.1999.539
ISBN: 9743343555
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.1999.539
Type: Thesis
Appears in Collections:Nurse - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pradub_Ka_front.pdfหน้าปก และ บทคัดย่อ778.67 kBAdobe PDFView/Open
Pradub_Ka_ch1.pdfบทที่ 1783.21 kBAdobe PDFView/Open
Pradub_Ka_ch2.pdfบทที่ 21.54 MBAdobe PDFView/Open
Pradub_Ka_ch3.pdfบทที่ 3888.46 kBAdobe PDFView/Open
Pradub_Ka_ch4.pdfบทที่ 4746.17 kBAdobe PDFView/Open
Pradub_Ka_ch5.pdfบทที่ 5862.24 kBAdobe PDFView/Open
Pradub_Ka_back.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.