Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66572
Title: | อัตมโนทัศน์กับการใช้ความรุนแรงของนักเรียนอาชีวศึกษา |
Other Titles: | Self-concept and violence among vocational students |
Authors: | สถาพร ทิวทอง |
Email: | Sirichet.S@Chula.ac.th |
Advisors: | ศิริเชษฐ์ สังขะมาน |
Subjects: | การรับรู้ตนเองในวัยรุ่น -- ไทย ความรุนแรงในวัยรุ่น -- ไทย นักเรียนอาชีวศึกษา -- ไทย Self-perception in adolescence -- Thailand Violence in adolescence -- Thailand Vocational school students -- Thailand |
Issue Date: | 2547 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์กับแนวโน้มในการใช้ความรุนแรงของนักเรียนอาชีวศึกษา โดยมุ่งศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างอัตมโนทัศน์กับทัศนคติต่อการไม่ใช้ความรุนแรง และความสัมพันธ์ระหว่างอัดมโนทัศน์กับพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนักเรียนอาชีวศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ นักเรียนอาชีวศึกษาเพศชายที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1-3 ในสถาบันอาชีวศึกษา 5 แห่ง ในเขต กรุงเทพมหานคร จำนวน 405 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบความสัมพันธ์ด้วย สถิติไคสแควร์และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการศึกษาพบว่า อัตมโนทัศน์มีความสัมพันธ์ในทางบวกกับทัศนคติต่อการไม่ใช้ความรุนแรงของนักเรียนอาชีวศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ เท่ากับ 0.238 อัตมโนทัศน์ด้านที่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติต่อการไม่ใช้ความรุนแรง คือ พฤติกรรมสังคม ความเป็นคนน่านิยมและความสุขและความพอใจ อัดมโนทัศน์มีความสัมพันธ์แบบผกผันกับพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของนัก เรียนอาชีวศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ-0.162 อัตมโนทัศน์ด้านที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการใช้ความรุนแรง คือ พฤติกรรมสังคม ความวิตกกังวลและความสุขและความพอใจ ผลการศึกษาสรุปได้ว่า อัตมโนทัศน์มีความสัมพันธ์กับแนวโน้มในการใช้ความรุนแรงของนักเรียนอาชีวศึกษาโดยนักเรียนที่มีอัตมโนทัศน์ดีมีแนวโน้มไม่ ใช้ความรุนแรงหรือใช้ความรุนแรงน้อย |
Other Abstract: | The purpose of the research entitled " Self-Concept and Violence among Vocational Students " is to study the levels of self-concept of vocational students, the relationship between self-concept and attitude towards violence and the relationship between self-concept and violence among vocational students. The sample used is 405 vocational students studying in vocational schools in Bangkok area. The relevant data was collected by using questionaire, the statistical values including Frequency, Percentage, Arithmetic Mean, Standard Deviation and Correlation of Chi-square are derived when the critical values of 0.05 is applied. The results show that most of the students have their self-concept at the level of medium, high and low respectively. Self-concept is related to attitude towards violence. Factors related to attitude towards violence are : Social Behavior, Popularity and Happiness and Satisfaction. Self-concept is related to violence. Factors related to violence are : Social Behavior, Anxiety and Happiness and Satisfaction. In conclusion, self-concept is related to tendency to violence among vocational students. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547 |
Degree Name: | ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาโท |
Degree Discipline: | พัฒนามนุษย์และสังคม |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66572 |
ISBN: | 9745313203 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Grad - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Sathaporn_th_front_p.pdf | หน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ | 930.63 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sathaporn_th_ch1_p.pdf | บทที่ 1 | 839.01 kB | Adobe PDF | View/Open |
Sathaporn_th_ch2_p.pdf | บทที่ 2 | 1.79 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sathaporn_th_ch3_p.pdf | บทที่ 3 | 1.09 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sathaporn_th_ch4_p.pdf | บทที่ 4 | 3.07 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sathaporn_th_ch5_p.pdf | บทที่ 5 | 1.33 MB | Adobe PDF | View/Open |
Sathaporn_th_back_p.pdf | รายการอ้างอิงและภาคผนวก | 1.06 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.