Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66900
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุวิมล ว่องวาณิช-
dc.contributor.authorพิมพ์ลักษณ์ เฮงสมบูรณ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-07-08T08:43:19Z-
dc.date.available2020-07-08T08:43:19Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66900-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูมืออาชีพ 2) ปัจจัยสาเหตุที่ส่งผลต่อความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูมืออาชีพ 3) แนวทางที่เหมาะสมในการแก้ปัญหาความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูมืออาชีพ การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการสำรวจและการสนทนากลุ่มในการเก็บรวบรวมข้อมูล กลุ่มตัวอย่างเป็นครูในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 440 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามการปฏิบัติงานของครูมืออาชีพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ลิสเรล (LISREL analysis) และใช้เทคนิค Modified Priority Needs Index (PNI[subscript modified]) ในการจัดลำดับความสำคัญ สำหรับการสนทนากลุ่ม เก็บข้อมูลโดยใช้การจัดสนทนากลุ่มกับผู้เชี่ยวชาญและผู้บริหารสถานศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ครูมีความต้องการจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาด้านความรับผิดชอบในวิชาชีพมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการจัดสภาพแวดล้อมในห้องเรียน ด้านการวางแผนและการเตรียมการสอน และด้านการจัดการเรียนการสอน 2. โมเดลลิสเรลที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าไค-สแควร์ = 59.11, องศาอิสระ = 56, P = 0.36264, GFI = 0.98, AGFI = 0.96 และ RMR = 0.02 และตัวแปรในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนของความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูมืออาชีพในการปฏิบัติงานได้ร้อยละ 7 ผลการวิเคราะห์ลิสเรล พบว่าปัจจัยที่ส่งผลต่อความต้องการจำเป็นในการพัฒนาครูมากที่สุดอย่างมีนัยสำคัญ คือ ตัวแปรทัศนคติในการปฏิบัติงาน 3. ผลการวิเคราะห์ลิสเรล พบว่า แนวทางที่ส่งผลต่อการพัฒนาครู ในโมเดลไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ แต่มีแนวโน้มว่าการมีพี่เลี้ยง/ผู้เชี่ยวชาญแนะนำงาน รองลงมาคือ การสัมมนาวิชาการ จะเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดen_US
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study 1) the needs of teachers in professional teachers development; 2) factors affecting the needs of professional teachers development; and 3) the appropriate solutions to teachers development needs. Thsi research used survey and focus group method to collect data. The samples were 440 teachers in the Office of the Foundational Education Commission in Bangkok. The research instrument was questionnaire. Data were analyzed by frequencies, percentage, mean, standard deviation, LISREL analysis and needs prioritization using modified Priority Needs Index (PNI[subscript modified]). The focus group was performed with experts and school executives. Data were analyzed by content analysis. The research findings were summarized as follows: 1. The most important needs of teachers were profession responsibility, classroom environment, planning and preparation, and instruction, respectively. 2. The causal model was valid and fitted with empirical data as indicated by Chi-square goodness of fit with 59.11, df = 56, P = 0.36264, GFI = 0.98, AGFI = 0.96 and RMR = 0.02. The model accounted for 7percent of variance in teachers' practices. Based on LISREL analysis, factor causing teachers' needs was attitude towards teaching practice. 3. The methods used for teacher development were not statistically significant. But, having mentors or experts to assist teachers in school, and conducting academic seminar tended to be the most important methods to solve teachers' needs.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.2141-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการพัฒนาอาชีพen_US
dc.subjectครูen_US
dc.subjectCareer developmenten_US
dc.subjectTeachersen_US
dc.titleการวิจัยประเมินความต้องการจำเป็นแบบสมบูรณ์เพื่อพัฒนาครูมืออาชีพen_US
dc.title.alternativeA complete needs assessment research for professional teachers developmenten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorSuwimon.W@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.2141-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimluck_he_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ966.39 kBAdobe PDFView/Open
Pimluck_he_ch1_p.pdfบทที่ 1976.77 kBAdobe PDFView/Open
Pimluck_he_ch2_p.pdfบทที่ 22.81 MBAdobe PDFView/Open
Pimluck_he_ch3_p.pdfบทที่ 31.33 MBAdobe PDFView/Open
Pimluck_he_ch4_p.pdfบทที่ 42.67 MBAdobe PDFView/Open
Pimluck_he_ch5_p.pdfบทที่ 51.15 MBAdobe PDFView/Open
Pimluck_he_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก2.39 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.