Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68519
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorศิลปชัย สุวรรณธาดา-
dc.contributor.authorเอกรัตน์ ควรศิริ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-10-12T01:53:14Z-
dc.date.available2020-10-12T01:53:14Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743348328-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68519-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลของการตั้งเป้าหมายและการฝึกสมาธิที่มีผลต่อการเสิร์ฟแบดมินตัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนหญิง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายน้ำผึ้งปีการศึกษา 2542 จำนวน 45 คน นำมาทดสอบความสามารถในการเสิร์ฟแบดมินตัน โดยใช้แบบทดสอบเสิร์ฟลูกหลัง คอร์ทของพลู เพื่อจัดความสามารถในการเสิร์ฟให้มีค่าใกล้เคียงกันแล้วทำการแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ๆ ละ 15 คน คือ กลุ่มฝึกเสิร์ฟแบดมินตันควบคู่กับการตั้งเป้าหมาย กลุ่มฝึกเสิร์ฟแบดมินตันควบคู่กับการฝึกสมาธิ และกลุ่มฝึกเสิร์ฟแบดมินตันเพียงอย่างเดียว ทดลองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ทุกกลุ่มได้รับการทดสอบความสามารถในการเสิร์ฟแบดมินตัน ก่อนการฝึก ภายหลังการฝึก 2 สัปดาห์, 4 สัปดาห์, 6 สัปดาห์ และ 8 สัปดาห์ แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย, ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน, วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวชนิดวัดซ้ำ,วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และเปรียบเทียบรายคู่โดยวิธีของเซฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการเสิร์ฟแบดมินตัน ระหว่างกลุ่มฝึกเสิร์ฟแบดมินตันควบคู่กับการตั้งเป้าหมายกลุ่มฝึกเสิร์ฟแบดมินตันควบคู่กับการฝึกสมาธิ และกลุ่มฝึกเสิร์ฟแบดมินตันเพียงอย่างเดียว ก่อนการฝึก ภายหลังการฝึก 2 สัปดาห์, 4 สัปดาห์, 6 สัปดาห์ และ 8 สัปดาห์ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ 2. ความสามารถในการเสิร์ฟแบดมินตันของทั้ง 3 กลุ่ม ภายหลังการฝึก 8 สัปดาห์ สูงกว่าความสามารถในการเสิร์ฟแบดมินตัน ก่อนการฝึกอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to compare effects of goal setting and meditation on the service perfomance of badminton. Samples were 45 female students in mathayom suksa four of Saynumpheung school in 1999. They were divided equally into three groups. The first group practiced badminton service for 30 minutes plus 10 minutes of goal setting. The second group practiced badminton service for 30 minutes plus 10 minutes of meditation and the last group practiced badminton service only for 30 minutes. The subjects in three groups practiced 3 days a week for 8 weeks. They were tested on service performance of badminton at the pre-test, 2nd, 4th, 6th and 8th week of the practice period. The obtained data were analized in terms of means and standard deviation. One-way repeated analysis of variance, one-way analysis of variance and Scheffe’ test were employed to determine significant differences of means. The results were as follows: 1. The service performance of badminton among three groups were not significant different at the per-test, after 2nd, 4th, 6th and 8th week test period, at the .05 level. 2. The service perfomance of badminton of three groups were significantly increased after the 8th week test period, at the .05 level.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectสมาธิ-
dc.subjectเป้าหมาย (จิตวิทยา)-
dc.subjectแบดมินตัน-
dc.titleการเปรียบเทียบความสามารถในการเสิร์ฟแบดมินตัน ระหว่างกลุ่มที่ฝึกสมาธิและกลุ่มที่มีการตั้งเป้าหมาย-
dc.title.alternativeComparison of service performance of badminton between group with meditation practice and group with goal setting method-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineพลศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Egarat_ku_front_p.pdf910.04 kBAdobe PDFView/Open
Egarat_ku_ch1_p.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
Egarat_ku_ch2_p.pdf1.76 MBAdobe PDFView/Open
Egarat_ku_ch3_p.pdf851.14 kBAdobe PDFView/Open
Egarat_ku_ch4_p.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Egarat_ku_ch5_p.pdf871.21 kBAdobe PDFView/Open
Egarat_ku_back_p.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.