Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69357
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตยา โตควณิชย์-
dc.contributor.authorสุพิชา บ้านชี-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-11-11T09:22:34Z-
dc.date.available2020-11-11T09:22:34Z-
dc.date.issued2547-
dc.identifier.isbn9745322172-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69357-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้หญิงวัยทำงาน 2) พฤติกรรมการแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่นของผู้หญิงวัยทำงาน 3) พฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้หญิงวัยทำงานและ 4) ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบการดำเนินชีวิตการแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่นและพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้หญิงวัยทำงานโดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงวัยทำงาน อายุ 20-49 ปี จำนวน 422 คน ซึ่งทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้หญิงวัยทำงานแบ่งได้เป็น 7 กลุ่ม ได้แก่ 1) กลุ่มทุ่มเทให้ครอบครัวและใส่ใจสังคม 2) กลุ่มผู้หญิงแถวหน้าแสวงหาความเจริญ 3) กลุ่มสนุกเริงร่าสรรหาแฟชั่น 4) กลุ่มหญิงไทยใจงาม 5) กลุ่มไม่งอนง้อรอโชคชะตา 6) กลุ่มเชิดชูไทยไม่ยึดติด และ 7) กลุ่มรักกีฬาและความท้าทาย 2. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบทุ่มเทให้ครอบครัวและใส่ใจสังคม ผู้หญิงแถวหน้าแสวงหาความเจริญ สนุกเริงร่าสรรหาแฟชั่น เชิดชูไทยไม่ยึดติด และรักกีฬาและความท้าทาย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่น 3. กลุ่มรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบทุ่มเทให้ครอบครัวและใส่ใจสังคม ผู้หญิงแถวหน้าแสวงหาความเจริญ สนุกเริงร่าสรรหาแฟชั่น ไม่งอนง้อรอโชคชะตา เชิดชูไทยไม่ยึดติด และรักกีฬาและความท้าทาย มีความสัมพันธ์ทางบวกกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่น 4. พฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นมีความสัมพันธ์ทางบวกกับการแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่น และรูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้หญิงวัยทำงานนอกจากนี้ยังพบว่าการวิเคราะห์โดยใช้ตัวแปรร่วมกัน3 ตัว คือ การแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่น ลักษณะทางจิตวิทยาและลักษณะทางประชากร สามารถอธิบายพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นได้ดีกว่าการวิเคราะห์โดยใช้เพียง 2 ตัวแปร คือ การแสวงหาข้อมูลด้านแฟชั่น และลักษณะทางจิตวิทยา-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were 1) to segment working women based on their lifestyles, 2) to study their information seeking behavior of fashion-related products, 3) to study their purchasing behavior of fashion-related products, and 4) to determine the relationship among lifestyles, information seeking and purchasing behavior. Questionnaires were used to collect survey data from 422 working women aged 20-49 years old living in Bangkok. The results were as follows: 1. Lifestyles of working women were segmented into 7 groups; 1) Family and society-oriented group, 2) Achievement oriented group, 3) Fashion conscious group, 4) Conservative group, 5) Self-believed group, 6) Nationalism and Independent group and 7) Sports-challenge lover group. 2. The lifestyles of Family and society-oriented group, Achievement oriented group, Fashion conscious group, Nationalism and Independent group, and Sports-challenge lover group had positive correlations with information seeking behavior. 3. The lifestyles of Family and society-oriented group, Achievement oriented group, Fashion conscious group, Self-believed group, Nationalism and Independent group and Sports-challenge lover group had positive correlations with purchasing behavior. 4. Purchasing behavior had positive correlation with information seeking and lifestyles of working women. เท addition, the analysis of information seeking behavior, psychographic, and demographic variables all together could explain purchasing behavior better than the analysis of information seeking behavior and psychographic variables.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectแฟชั่นen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectผู้บริโภคสตรีen_US
dc.subjectFashionen_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectWomen consumersen_US
dc.titleรูปแบบการดำเนินชีวิต การแสวงหาข้อมูลและพฤติกรรมการซื้อสินค้าแฟชั่นของผู้หญิงวัยทำงานen_US
dc.title.alternativeWorking women's lifestyles, information seeking and purchasing behavior of fashion-related productsen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการโฆษณาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorRataya.T@chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supicha_ba_front_p.pdf975.85 kBAdobe PDFView/Open
Supicha_ba_ch1_p.pdf954.38 kBAdobe PDFView/Open
Supicha_ba_ch2_p.pdf5.33 MBAdobe PDFView/Open
Supicha_ba_ch3_p.pdf935.27 kBAdobe PDFView/Open
Supicha_ba_ch4_p.pdf3.57 MBAdobe PDFView/Open
Supicha_ba_ch5_p.pdf3.95 MBAdobe PDFView/Open
Supicha_ba_back_p.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.