Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25677
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์-
dc.contributor.authorรุจี เกิดแก้ว-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2012-11-23T09:13:04Z-
dc.date.available2012-11-23T09:13:04Z-
dc.date.issued2518-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/25677-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2518en
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาโปรแกรมการเตรียมครูสังคมศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูงของวิทยาลัยครูในกรุงเทพมหานคร โดยการศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์สังคมศึกษาและนักศึกษาฝึกสอนเกี่ยวกับโปรแกรมการเตรียมครูสังคมศึกษา และความคิดเห็นของผู้บริหารฝ่ายวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของครูสังคมศึกษาเพื่อเป็นแนวคิดในการปรับปรุงโปรแกรมการเตรียมครูสังคมศึกษา วิธีการวิจัย ผู้วิจัยได้นำแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเตรียมครูสังคมศึกษาของวิทยาลัยครูไปสอบถามอาจารย์สังคมศึกษาจำนวน 30 คน และนักศึกษาฝึกสอนวิชาเอกสังคมศึกษาจำนวน 90 คน สัมภาษณ์ผู้บริหารฝ่ายวิชาการโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นเกี่ยวกับประสิทธิภาพของครูสังคมศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอข้อมูลในรูปตารางและบทความ ผลการวิจัย ผลการวิจัยครั้งนี้ปรากฏว่า อาจารย์สังคมศึกษาและนักศึกษาฝึกสอนมีความเห็นสอดคล้องกันว่าหมวดวิชาสามัญมีประโยชน์ปานกลางในการเตรียมครูสังคมศึกษา รายวิชาในหมวดนี้มีความเหมาะสมดี ไม่ควรตัดวิชาใดวิชาหนึ่งออก แต่ควรปรับปรุงเนื้อหาสาระและจัดเวลาให้เหมาะสมกับเนื้อหาวิชา สำหรับหมวดวิชาเอกนั้นอาจารย์สังคมศึกษาและนักศึกษาฝึกสอนมีความเห็นสอดคล้องกันว่า วิชาในหมวดนี้มีประโยชน์มากในการเตรียมครูสังคมศึกษา เนื้อหาวิชาเหมาะสมมากที่จะเป็นพื้นฐานต่อการศึกษาวิชาสังคมศึกษาในชั้นสูงต่อไป และควรเพิ่มเนื้อหาบางเรื่องของวิชาในหมวดนี้ให้ละเอียด กับเสนอแนะว่าควรเปลี่ยนวิชาเลือกบางวิชาให้เป็นวิชาบังคับ แต่มีความคิดเห็นที่แตกต่างกันบ้างคือ อาจารย์สังคมศึกษาเห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้วเนื้อหาของวิชาในหมวดนี้เหมาะสมมากในการนำไปใช้สอน และการจัดเวลาก็เหมาะสมมากกับเนื้อหาวิชา ส่วนนักศึกษาฝึกสอนเห็นว่าโดยเฉลี่ยแล้วเนื้อหาวิชาเหมาะสมปานกลางในการนำไปใช้สอน และการจัดเวลาเหมาะสมปานกลาง อาจารย์สังคมศึกษาและนักศึกษาฝึกสอนมีความเห็นสอดคล้องกันเกี่ยวกับหมวดวิชาการศึกษาคือ โดยเฉลี่ยแล้วิชาในหมวดนี้มีประโยชน์มากในการเตรียมครูสังคมศึกษา และการจัดเวลาเหมาะสมปานกลาง เกี่ยวกับกิจกรรมเสริมหลักสูตรอาจารย์สังคมศึกษาและนักศึกษาฝึกสอนมีความเห็นสอดคล้องกันว่า กิจกรรมเสริมหลักสูตรมีประโยชน์มากต่อการเรียนวิชาสังคมศึกษา สำหรับความสมดุลของหมวดวิชาต่าง ๆ นั้น อาจารย์สังคมศึกษาและนักศึกษาฝึกสอนมีความเห็นสอดคล้องกันว่า ควรเพิ่มจำนวนหน่วยกิตสำหรับใช้บังคับในหมวดวิชาเอกและวิชาการฝึกสอน และควรลดจำนวนหน่วยกิตในหมวดวิชาสามัญและวิชาเลือกในหมวดวิชาเอก-
dc.description.abstractalternativePurposes: The purposes of this research were to study the Pre-service Program for Social studies Teachers of Teacher’s Colleges in Bangkok Metropolis through the opinions and suggestions of social studies instructors and student-teachers at the level of Certificate in Higher Education. Opinions of the schools academic supervisors concerning the effectiveness of social studies teachers were also studies in order to set up recommendations for the improvement of the program. Procedures: Questionnaires were sent to 30 social studies instructors and 90 student-teachers. Five secondary schools academic supervisors were interviewed. The collected data were analyzed in weighted mean, standard deviation, percentage, and presented in tables and essays. Findings: The significant findings of this study were as follows. Both the social studies instructors and the student-teachers agreed that the general subject course was fairly useful for preparing social studies teachers. The subjects offered in this field were properly organized but details of content and time allotment for some subjects should be considered. The social studies instructors and student-teachers also agreed that all courses in the major field were very benefitial for teaching profession and the content of each course was so properly selected that it be a basis for further study. Details should be added in some topics. Suggestion was made that some elective courses should be changed to be required courses. Different opinions between the social studies instructors and student-teachers were about content organization and time allotment. The social studies instructors felt that in average they were very properly offered while the student-teachers felt just fairly. Both of the social studied instructors and student teachers stated that, in average the courses in professional field were very useful for teaching profession. Time allotment for this field was fairly proper. Opinions concerning student activities program of both social studies instructors and student-teachers were that it was very helpful for learning social studies. Social studies instructors and student-teachers also suggested that the required major courses, student teaching experience should offer more credits while the elective major courses and general subject courses should offer less credits.-
dc.format.extent453803 bytes-
dc.format.extent478663 bytes-
dc.format.extent939885 bytes-
dc.format.extent356555 bytes-
dc.format.extent1513986 bytes-
dc.format.extent883114 bytes-
dc.format.extent973285 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectครู-
dc.titleการเตรียมครูสังคมศึกษาของวิทยาลัยครู ในกรุงเทพมหานครen
dc.title.alternativePre-service program for social studies teachers of teachers' colleges in Bangkok metropolisen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineมัธยมศึกษาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rujee_Ki_front.pdf443.17 kBAdobe PDFView/Open
Rujee_Ki_ch1.pdf467.44 kBAdobe PDFView/Open
Rujee_Ki_ch2.pdf917.86 kBAdobe PDFView/Open
Rujee_Ki_ch3.pdf348.2 kBAdobe PDFView/Open
Rujee_Ki_ch4.pdf1.48 MBAdobe PDFView/Open
Rujee_Ki_ch5.pdf862.42 kBAdobe PDFView/Open
Rujee_Ki_back.pdf950.47 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.