Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26428
Title: ความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพ ของอาจารย์นิเทศก์กลุ่มวิทยาลัยครูนครหลวงและอาจารย์พี่เลี้ยง
Other Titles: Needs for competency improvement in professional experience supervision of the metropolitan teachers colleges supervisors and cooperating teachers
Authors: สุภาพ บัวแย้ม
Advisors: พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2528
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพของอาจารย์นิเทศก์กลุ่มวิทยาลัยครูนครหลวง และอาจารย์พี่เลี้ยงในด้านต่างๆ ต่อไปนี้ 1.1 ด้านวิชาการ 1.2 ด้านกลวิธีการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพ 1.3 ด้านการบริหารงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1.4 ด้านมนุษยสัมพันธ์ 2. เพื่อศึกษาวิธีการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพที่อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงต้องการ 3. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพในแต่ละด้านดังกล่าวในข้อ 1 ระหว่างอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยง 4. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพในแต่ละด้านในข้อ 1 ระหว่างอาจารย์นิเทศก์ที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน 5. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพในแต่ละด้านในข้อ 1 ระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากร คือ อาจารย์นิเทศก์จากกลุ่มวิทยาลัยครูนครหลวงที่ทำการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2527 เป็นจำนวน 114 คน และอาจารย์พี่เลี้ยงของโรงเรียนมัธยมศึกษาที่รับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพจากวิทยาลัยครู ซึ่งคัดเลือกโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เป็นจำนวน 25% ของโรงเรียนทั้งหมดได้จำนวน 20 โรง และอาจารย์พี่เลี้ยงจำนวน 177 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยแบบเลือกตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด โดยผู้วิจัยได้สร้างด้วยตนเอง นำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลของการวิจัย 1. อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงมีความต้องการได้รับการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงมีความต้องการเกี่ยวกับวิธีการจัดเสริมสมรรถภาพอยู่ในระดับมากทุกข้อ 3. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพแต่ละด้าน ระหว่างอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยง ปรากฏว่าอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงมีความต้องการด้านวิชาการ ด้านกลวิธีการนิเทศ ประสบการณ์วิชาชีพ ด้านการบริหารงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ส่วนด้านมนุษยสัมพันธ์มีความต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพแต่ละด้าน ระหว่างอาจารย์นิเทศก์ที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน 3 กลุ่ม ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 5. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศ ประสบการณ์วิชาชีพแต่ละด้าน ระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน 3 กลุ่ม ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05
Other Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อศึกษาความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพของอาจารย์นิเทศก์กลุ่มวิทยาลัยครูนครหลวง และอาจารย์พี่เลี้ยงในด้านต่างๆ ต่อไปนี้ 1.1 ด้านวิชาการ 1.2 ด้านกลวิธีการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพ 1.3 ด้านการบริหารงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพ 1.4 ด้านมนุษยสัมพันธ์ 2. เพื่อศึกษาวิธีการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพที่อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงต้องการ 3. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพในแต่ละด้านดังกล่าวในข้อ 1 ระหว่างอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยง 4. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพในแต่ละด้านในข้อ 1 ระหว่างอาจารย์นิเทศก์ที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน 5. เพื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพในแต่ละด้านในข้อ 1 ระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประชากร คือ อาจารย์นิเทศก์จากกลุ่มวิทยาลัยครูนครหลวงที่ทำการนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2527 เป็นจำนวน 114 คน และอาจารย์พี่เลี้ยงของโรงเรียนมัธยมศึกษาที่รับนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพจากวิทยาลัยครู ซึ่งคัดเลือกโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบง่าย เป็นจำนวน 25% ของโรงเรียนทั้งหมดได้จำนวน 20 โรง และอาจารย์พี่เลี้ยงจำนวน 177 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามซึ่งประกอบด้วยแบบเลือกตอบแบบมาตราส่วนประเมินค่า และแบบปลายเปิด โดยผู้วิจัยได้สร้างด้วยตนเอง นำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และทดสอบความแตกต่างระหว่างกลุ่มด้วยวิธีของเชฟเฟ ผลของการวิจัย 1. อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงมีความต้องการได้รับการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพอยู่ในระดับมากทุกด้าน 2. อาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงมีความต้องการเกี่ยวกับวิธีการจัดเสริมสมรรถภาพอยู่ในระดับมากทุกข้อ 3. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพแต่ละด้าน ระหว่างอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยง ปรากฏว่าอาจารย์นิเทศก์และอาจารย์พี่เลี้ยงมีความต้องการด้านวิชาการ ด้านกลวิธีการนิเทศ ประสบการณ์วิชาชีพ ด้านการบริหารงานฝึกประสบการณ์วิชาชีพไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 ส่วนด้านมนุษยสัมพันธ์มีความต้องการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 4. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศประสบการณ์วิชาชีพแต่ละด้าน ระหว่างอาจารย์นิเทศก์ที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน 3 กลุ่ม ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05 5. เมื่อเปรียบเทียบความต้องการการเสริมสมรรถภาพในการนิเทศ ประสบการณ์วิชาชีพแต่ละด้าน ระหว่างอาจารย์พี่เลี้ยงที่มีประสบการณ์ในการนิเทศต่างกัน 3 กลุ่ม ปรากฏว่าไม่แตกต่างกันที่ระดับความมีนัยสำคัญ .05
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/26428
ISBN: 9745647217
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Suparp_Bu_front.pdf444.98 kBAdobe PDFView/Open
Suparp_Bu_ch1.pdf436.03 kBAdobe PDFView/Open
Suparp_Bu_ch2.pdf1.63 MBAdobe PDFView/Open
Suparp_Bu_ch3.pdf271.96 kBAdobe PDFView/Open
Suparp_Bu_ch4.pdf667.53 kBAdobe PDFView/Open
Suparp_Bu_ch5.pdf650.65 kBAdobe PDFView/Open
Suparp_Bu_back.pdf794.6 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.