Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72144
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorเพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์-
dc.contributor.authorอนัญญา อนุพรวัฒนากิจ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2021-02-05T04:36:35Z-
dc.date.available2021-02-05T04:36:35Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9743470468-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72144-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการชะลอการได้รับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาเพศหญิงและเพศชายอายุ 7 ปี ที่มีรูปแบบการคิดแบบหุนหันและแบบไตร่ตรองที่ได้จากการวัดโดยแบบทดสอบ Matching Familiar Figures Test ของ Kagan กลุ่มตัวอย่างมีจำนวนทั้งสิ้น 60 คน เป็นเด็กที่มีรูปแบบการคิดแบบหุนหัน 30 คน เพศชาย 15 คน เพศหญิง 15 คน และเด็กที่มีรูปแบบการคิดแบบไตร่ตรอง 30 คน เพศชาย 15 คน เพศหญิง 15 คน หลัง จากนั้นทำการทดสอบความสามารถในการชะลอการได้รับความพึงพอใจ โดยให้เด็กตัดสินใจเลือกระหว่างการรับรางวัลแบบชะลอการได้รับความพึงพอใจที่มีมูลค่ามากกว่าหรือรับรางวัลแบบทันทีที่มีมูลค่าน้อยกว่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ครั้งนี้คือ การทดสอบไคสแควร์ (Chi-square test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีรูปแบบการคิดแบบไตร่ตรองตัดสินใจเลือกรับรางวัลแบบชะลอการได้รับความพึงพอใจมากกว่านักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีรูปแบบการคิดแบบหุนหันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ไม่พบความแตกต่างระหว่างเด็กชายและเด็กหญิงในการเลือกรับรางวัลแบบชะลอการได้รับความพึงพอใจen_US
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this thesis was to compare the ability to delay gratification in 60 seven-year-old elementary school pupils with impulsive and reflective cognitive styles as classified by Kagan's Matching Familiar Figures Test .The subjects consisted of 30 children with impulsive cognitive style( 15 boys and 15 girls ) and 30 children with reflective cognitive style (15 boys and 15 girls).Children’s ability to delay gratification was tested by asking each child to choose between a delayed larger reward and an immediate smaller one. The Chi-square test was used for statistical analysis. The results are as follows; 1. There were significantly more elementary school pupils with reflective cognitive style who chose the delayed larger reward than did the elementary school pupils with impulsive cognitive style (p < .01). 2. There was no difference between boys and girls in their choosing of the delayed larger reward.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectแบบการคิดen_US
dc.subjectการควบคุมตนเองen_US
dc.subjectนักเรียนประถมศึกษาen_US
dc.subjectจิตวิทยาเด็กen_US
dc.subjectพฤติกรรมของเด็กen_US
dc.subjectความพอใจen_US
dc.subjectCognitive stylesen_US
dc.subjectSatisfactionen_US
dc.subjectChild psychologyen_US
dc.titleการเปรียบเทียบความสามารถในการชะลอการได้รับความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาที่มีรูปแบบการคิดแบบหุนหันและแบบไตร่ตรองen_US
dc.title.alternativeA comparison of the ability to delay gratification in elementary school pupils with impulsive and reflective cognitive stylesen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineจิตวิทยาพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Ananya_an_front_p.pdfหน้าปก สารบัญ และบทคัดย่อ788.34 kBAdobe PDFView/Open
Ananya_an_ch1_p.pdfบทที่ 12.11 MBAdobe PDFView/Open
Ananya_an_ch2_p.pdfบทที่ 2878.16 kBAdobe PDFView/Open
Ananya_an_ch3_p.pdfบทที่ 3655.77 kBAdobe PDFView/Open
Ananya_an_ch4_p.pdfบทที่ 4834.38 kBAdobe PDFView/Open
Ananya_an_ch5_p.pdfบทที่ 5686.73 kBAdobe PDFView/Open
Ananya_an_back_p.pdfบรรณานุกรมและภาคผนวก1.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.