Fine Arts - Research Reports: Recent submissions

  • ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    ซิมโฟนีแห่งพุทธศักราช 2489 เป็นซิมโฟนีสำหรับวงออร์เคสตราขนาดมาตราฐานที่มีความยาวการบรรเลงประมาณ 27นาที ผู้ประพันธ์ได้ประพันธ์ซิมโฟนีบทนี้ขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ...
  • ณรงค์ฤทธิ์ ธรรมบุตร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545)
    ซิมโฟนีแห่งสกลจักรวาล เป็นบทเพลงซิมโฟนีสำหรับวงออร์เคสตราขนาดมาตรฐานความยาวของการบรรเลงประมาณ 25 นาที ลักษณะของบทเพลงจะเป็นโปรแกรมซิมโฟนี ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากปรัชญากรีกของไพธากอรัส (Pythagoras) และโบเอเธียส (Boethius) ...
  • ปกรณ์ รอดช้างเผื่อน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549)
    เพลงทยอยเดี่ยวเป็นเพลง “สุดยอดของเพลงเดี่ยว” เพลงหนึ่งที่พระประดิษฐไพเราะ (มี ดุริยางกูร) “เจ้าแห่งเพลงทยอย” ได้แต่งขึ้นสำหรับเดี่ยวปี่อวดฝีมือโดยเฉพาะ ต่อมาภายหลังคีตาจารย์หลายท่านได้นำมาประดิษฐ์เป็นทางเดี่ยวของเครื่องด ...
  • ขำคม พรประสิทธิ์, 2512- (2546)
    เพลงเรื่องเป็นเพลงไทยประเภทหนึ่งที่ปรากฏมาตั้งแต่กรุงศรีอยุธยา เพลงฉิ่งเป็นเพลงเรื่องประเภทหนึ่ง ใช้ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาขณะพระฉันอาหารโดยระหว่างพระฉันเช้าและพระฉันเพล ใช้เพลงแตกต่างกันไป พระฉันเช้าเป็นเพลงฉิ่งเรื่องใหญ่ ...
  • ขำคม พรประสิทธิ์, 2512- (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537)
  • คึกเดช กันตามระ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535)
    รายงานการวิจัยเรื่องนี้เป็นการศึกษาวิวัฒนาการ และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของศิลปะและสังคมจากรูปลักษณ์พระพุทธปฏิมากร เพื่อเสนอรายงานผลการวิจัยโดยอาศัยรูปลักษณ์พระพุทธปฏิมากรเป็นข้อมูลหลักในการศึกษาและทำการวิเคราะห์ให้เกิด ...
  • ผุสดี หลิมสกุล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536)
    ในอดีตที่ผ่านมา การแก้ไขพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ของไทย ทั้งฉบับ พ.ศ. 2474 และฉบับ พ.ศ. 2521 หรือแม้แต่การดำเนินการยกร่างฉบับ พ.ศ. 2536 ล้วนเป็นการดำเนินการแก้ไขกฎหมายเพื่อตอบสนองข้อเรียกร้องจากต่างประเทศหรือเพื่ออนุวัติการ ...