Arts - Journal Articles: Recent submissions

  • ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต (คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547)
    พระแม่เมืองหรือพระมเหสีในวรรคดีนิทานของไทยประเภทลายลักษณ์มีบทบาทสำคัญต่อการรังสรรค์ความสุขของคนในครอบครัวและของคนในบ้านเมือง สำหรับบทบาทในครอบครัวนั้นพระแม่เมืองมุ่งให้เกิดความสุขภายและสุขใจแก่ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแก่สวามี ...
  • วัชราภรณ์ ดิษฐป้าน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    บทความนี้วิเคราะห์บทบาทของอนุภาคน้ำเต้าในตำนานน้ำท่วมโลกและตำนานกำเนิดมนุษย์ของกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทางตอนใต้ของจีน น้ำเต้าในตำนานมีบทบาทที่สำคัญ 2 ประการ คือ ประการแรกใช้เป็นเรือน้ำเต้าที่หลบภั ...
  • วีรวัฒน์ อินทรพร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    บทความนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะแสดงให้เห็นความงามของโคลงที่กวีสืบทอดและสร้างสรรค์ในวรรณคดีไทยนับตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมุ่งศึกษาการสืบทอดและการสร้างสรรค์สุนทรียภาพทางเสียง คำ และการใช้สำนวนโวหารในโคลง ผลการศึกษาพบว่า ...
  • สุวรรณา เกรียงไกรเพ็ชร์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
  • สุกัญญา สุจฉายา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    บทความนี้ต้องการเสนอความคิดในการรู้รักษาตัวรอดของคนไทยที่ได้รับผ่านมาทางพระพุทธศาสนาและถ่ายทอดไว้ในภาษาและวรรณคดีไทย ผลจากการศึกษาวรรณคดี 3 เรื่อง คือ บทละครนอกเรื่องสังข์ทองสำนวนรัชกาลที่ 2 บทเสภาเรื่องขุนช้าง-ขุนแผน ...
  • สุจิตรา จงสถิตย์วัฒนา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    บทความนี้มุ่งอธิบายการสื่อพุทธธรรมในกวีนิพนธ์สมัยใหม่ เพื่อให้เข้าใจว่ากวีเหล่านี้ใช้ลีลาการสื่อพุทธธรรมอย่างไร แตกต่างจากกวีโบราณประการใดบ้าง ผลงานที่คัดเลือกมาศึกษา คือ กวีนิพนธ์ไทยในสมัยใหม่ที่มีเนื้อหาสัมพันธ์กับพุทธธรรม ...
  • ศิริพร ณ ถลาง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    บทความนี้ต้องการชี้ให้เห็นว่า เท่าที่ผ่านมา นักคติชนวิทยามักให้ความสนใจกับข้อมูลคติชนที่สืบทอดกันมาในสังคมประเพณี แต่ปัจจุบันนี้ สังคมไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก นักคติชนจึงควรสนใจพลวัตของข้อมูลทางคติชน รวมทั้งคติชนสมัยใหม่ที่อย ...
  • ศักดิ์ศรี แย้มนัดดา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    บทความนี้อธิบายประวัติของสะพานหัวช้างอันสัมพันธ์กับประวัติของพระเจ้าอุทัยหรือพระเจ้าอุเทน ในวรรณคดีสันสกฤต และวรรณคดีบาลี
  • ชลดา เรืองรักษ์ลิขิต (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    ความรู้เรื่องการใช้คำหรือกลุ่มคำจากการอ่านวรรณคดีเรื่องหนึ่งสามารถไขปริศนาที่มีอยู่ในวรรณคดีอีกเรื่องหนึ่ง หรือส่องทางให้ผู้อ่านสามารถเข้าใจเนื้อหาของวรรณคดีเรื่องอื่นๆ ที่ใช้คำคำเดียวกัน หรือใช้กลุ่มคำที่มีความหมายอย่าง ...
  • วัชรี รมยะนันทน์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    คำประพันธ์ประเภทร่ายน่าจะเกิดจากการกำหนดจำนวนคำในแต่ละวรรคก่อนแล้วจึงกำหนดสัมผัส เครื่องหมายวรรณยุกต์ และข้อบังคับในการลงท้ายร่ายแต่ละชนิดอันเป็นการจำแนกชนิดของร่ายต่างๆในภายหลัง จนกระทั่งปรากฎเป็นร่ายดั้น ร่ายสุภาพ ...
  • วิสุทธ์ บุษยกุล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
  • สุมนชาติ สวัสดิกุล, ม.ร.ว. (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
  • ปรมินท์ จารุวร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    บทความนี้เป็นงานวิจัยภาคสนามทางคติชนวิทยาที่มุ่งศึกษาพิธีกรรมสวดพระมาลัยที่สำนักสงฆ์ถ้ำเม่น จังหวัดชลบุรีทั้งในด้านความเป็นมา บทสวด ผู้สวด ผู้ฟัง อุปกรณ์ที่ใช้ในการสวด ธรรมเนียมปฏิบัติและความเชื่อในการสวด ขั้นตอนในการสวด ...
  • นววรรณ พันธุเมธา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    อักษรมอญ พม่า เขมร ไทย และไทหลายถิ่นมี ห ที่เขียนร่วมกับอักษรเดี่ยว เป็นต้นว่า ง น ม ไทยน่าจะมิใช่ชาติแรกที่เขียน ห กับอักษรเดี่ยวร่วมกัน แต่เติมอักษรเดี่ยวของไทยอาจเคยมีทั้งเสียงก้องและไม่ก้อง ห ใช้นำอักษรเดี่ยวที่มีเสี ...
  • จิรายุ นพวงศ์, ม.ล. (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    บทความนี้เสนอการพิจารณาอักขรวิธีที่ปรากฏในศิลาจารึกที่แตกต่างไปจากที่เคยมีการพิจารณากันไว้ สิ่งที่พิจารณา คือ รูปสระ ในแง่ที่เป็นสระลอยหรือสระจม สระออ ซึ่งมี อ เคียง หรือไม่มี อ เคียง หน้าที่ของวิสรรชนีย์ สระลดรูปต่างๆ ...
  • ศิวะศรียานนท์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
  • กาญจนา นาคสกุล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    ภาษาเด็กสองขวบเป็นบันทึกคำซึ่งเด็กไทยคนหนึ่งรู้จัก เข้าใจและใช้ได้เมื่อมีอายุครบ 2 ขวบ คำที่รวบรวมได้จัดแบ่งตามความหมายได้ 22 กลุ่ม เป็นคำนามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆรอบตัว คำสรรพนาม คำบอกจำนวน คำกริยาที่เด็กใช้ คำถาม คำบุรพบท ...
  • ธานินทร์ กรัยวิเชียร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528)
  • ยาภา ลิ่วเจริญชัย (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    บทความนี้มุ่งศึกษาปริจเฉกแบบทดสอบในนิตยสารไทยในด้านโครงสร้างและกลวิธีทางภาษาในการชี้นำผู้อ่าน ผลการศึกษาพบว่าแบบทดสอบมีโครงสร้างกระสวนปัญหา-ทางแก้ไข โดยโครงสร้างนี้จะนำเสนอสถานการณ์ที่เป็นปัญหาให้แก่ผู้อ่าน นำผู้อ่านไปสู ...
  • ประคอง นิมมานเหมินท์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)