DSpace Repository

xmlui.ArtifactBrowser.ConfigurableBrowse.title.metadata.discipline

xmlui.ArtifactBrowser.ConfigurableBrowse.title.metadata.discipline

Sort by: Order: Results:

  • สวนันต์ ธรรมแก้ว (2547)
    พื้นที่บริเวณตลาดวโรรสเป็นย่านพาณิชยกรรมหลักแห่งหนึ่ของเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีประวัติศาสตร์และพัฒนาการต่อเนื่องมายาวนานมาจากอดีตจึงปัจจุบัน ผู้ประกอบการค้าส่วนใหญ่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีน เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการค้าพาณิชย์ ...
  • บุญชอบ วิเศษปรีชา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    งานศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษา บริบทแวดล้อม องค์ประกอบ ลักษณะทางกายภาพ รูปแบบลักษณะกิจกรรม แนวโน้มการเปลี่ยนแปลง และบทบาทความสำคัญฃองพื้นที่ย่านตลาดและท่านํ้านนทบุรีซึ่ง เป็นพื้นที่ที่มีเอกลักษณ์และบทบาทสำคัญขอ ...
  • พรรณฑิภา สายวัฒน์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552)
    ศึกษาหาแนวทางการปรับปรุงพื้นที่ว่างสาธารณะในย่านพาณิชยกรรมศูนย์กลางเมือง กรุงเทพฯ ให้มีรูปแบบทางกายภาพเหมาะสม สวยงาม และเอื้อต่อการใช้งานอย่างอเนกประโยชน์ โดยมีสมมติฐานว่า พื้นที่ว่างสาธารณะในย่านพาณิชยกรรมศูนย์กลางเมือง ...
  • กีรติ สัทธานนท์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547)
    ศึกษาพฤติกรรมการใช้พื้นที่สาธารณะ และวิเคราะห์สภาพการใช้พื้นที่กับกิจกรรมบริเวณถนนทรงวาด ซึ่งเป็นย่านค้าขายและคลังสินค้าเก่าแก่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยมีประเด็นสำคัญ 3 ประการคือ เพื่อปรับปรุงพื้นที่สาธารณะที่มีอยู่ในปัจจุบัน ...
  • วรันธร ประสานสารกิจ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545)
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและลักษณะทางกายภาพ รูปแบบและลักษณะกิจกรรม รวมถึงบทบาทและความสำคัญของพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเอกลักษณ์และบทบาทที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร รวมทั้งเสนอ ...
  • อรรถพงษ์ ศิริสุวรรณ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546)
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบและลักษณะทางกายภาพ กิจกรรม รวมถึงบทบาท และความสำคัญของพื้นที่ย่านพานิชยกรรมเก่า ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีเอกลักษณ์ และสำคัญของเทศบาลเมืองหนองคาย รวมทั้งเสนอรูปแบบการปรับปรุงฟื้นฟูพื้นที่ ...
  • บูซิตา หลิ่มเจริญ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559)
    ปัจจุบันปัญหาทางด้านมลภาวะทางฝุ่นละอองถือเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ โดยพื้นที่อุตสาหกรรมเหมืองหินเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบสูง ซึ่งสาเหตุหลักของปัญหานอกเหนือจากการฟุ้งกระจายจากแหล่งกำเนิดแล้ว การจราจรขนส่งก็นำพามลภาวะ ...
  • นิรมล เหง่าตระกูล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    "การปรับเปลี่ยนประโยชน์ใช้สอย" (adaptive reuse) เป็นการฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ โดยการนำเอาโครงสร้างเก่า หรือพื้นที่ของเมืองที่เสื่อมโทรม ไม่ว่าจะเป็นย่านอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือที่อยู่อาศัยที่ล้าสมัย ที่มีระดับการใช้งานที่ต่ำ ...
  • เพกา เสนาะเมือง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547)
    งานวิจัยชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม และปัญหาจากลักษณะทาง กายภาพของพื้นที่ เพี่อกำหนดแนวทางในการพัฒนา โดยใช้การออกแบบชุมชนเมือง (Urban Design) เพื่อแก้ ปัญหา และแสดงให้เห็นเป็นแนวทางที่เป ...
  • ชัชวลิต แก้วลาดวงษ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549)
    ศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นกับการใช้พื้นที่และปัญหาจากลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ เพื่อหาแนวทางการพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีรถไฟขอนแก่น โดยใช้การออกแบบชุมชนเมืองเพื่อแก้ปัญหา และออกแบบให้เหมาะสมกับศักยภาพของพื้นที่ จากการศึกษาพบว่า ...
  • สมยศ สถิตธรรมนนท์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549)
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการศึกษาปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมและปัญหาจากลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ เพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาและเสนอรูปแบบในการปรับปรุงพื้นที่ โดยการออกแบบชุมชนเมือง (Urban Design) เพื่อแก้ปัญหา ...
  • รุจนัมพร เกษเกษมสุข (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552)
    หนึ่งในปัญหาที่มหานครหลายเมือง เช่น กรุงเทพมหานคร กำลังประสบอยู่ในปัจจุบันคือ การใช้พื้นที่เมืองชั้นในอย่างไม่มีประสิทธิภาพ หลายพื้นที่ถูกทิ้งร้าง เสื่อมโทรม นำไปสู่การเกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมชุมชน และการใช้งานพื้นที่ที่ไม่เ ...
  • ดรุณ นาถจำนง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลีย, 2544)
    ย่านบางยี่ขัน เป็นพื้นที่ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีลักษณะที่สำคัญคือ การเป็นพื้นที่ริมน้ำ ที่มีการตั้งถิ่นฐานของชุมชนมาถึงปัจจุบัน แต่สภาพการเจริญเติบโตของเมืองอย่างต่อเนื่องและขาดการวางแผน ...
  • วันเรารวี ธนกัญญา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547)
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพของพื้นที่ ลักษณะกิจกรรมทางเศรษฐกิจ สังคม และพฤติกรรมการใช้พื้นที่ของสถานีรถไฟธนบุรี รวมทั้งเสนอแนวทางในการพัฒนาพื้นที่สถานีรถไฟธนบุรีจากนโยบายของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่กำหนดให ...
  • วัชระ งามนิกุลชลิน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    พัฒนาและปรับปรุงสภาพแวดล้อมกายภาพของชุมชนริมแม่น้ำบริเวณตลาดปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ โดยศึกษาวิวัฒนาการของชุมชนและสภาพปัญหาทางสิ่งแวดล้อมกายภาพ ที่ส่งผลต่อความน่าอยู่ของเมือง ด้วยวิธีการรวบรวมข้อมูลจากเอกสารและการสำรวจภ ...
  • มาโนช นุรักวงษา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552)
    ย่านพาณิชยกรรมเก่าเมืองแปดริ้ว เป็นศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของจังหวัดฉะเชิงเทราในอดีตพัฒนาการของย่านทั้งทางด้านกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม เกิดควบคู่มากับการเปลี่ยนแปลงของระบบคมนาคมโดยรอบพื้นที่มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่สมัยรัตนโก ...
  • เมธาพร ศรีพลาวงษ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอผังการฟื้นฟูบูรณะพื้นที่ย่านสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูบูรณะลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ชุมชนริมน้ำดั้งเดิมอย่างมีคุณภาพ สามารถสร้างความเชื่อมโยงทั้งภายในย่านและเม ...
  • พงศ์พล ว่องเล่ศ์สกุล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    ย่านสี่แยกบ้านทุ่งเป็นย่านการค้าเก่าแก่และสำคัญที่สุดของจังหวัดแพร่ กำลังประสบปัญหาภาวะซบเซา เนื่องจากจำนวนลูกค้าที่ลดลงกิจกรรมการค้าขายที่เคยคึกคักตลอดทั้งวันในอดีตหลายส่วนได้ปิดตัวลงเหลือเพียงการซื้อขายเฉพาะในบางช่วงเว ...
  • พรนภา พรพันธุ์ไพบูลย์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552)
    การศึกษาฟื้นฟูย่านตลาดพระโขนงเป็นการศึกษา เพื่อหาลักษณะทางกายภาพ ที่จะทำให้ย่านตลาดพระโขนงสามารถคงความเป็นย่านตลาด และศูนย์กลางต่อไปได้ท่ามกลางการเปลี่ยนของเมืองและวิถีชีวิตของคนเมือง โดยการศึกษาผ่านปัจจัยที่ทำให้เกิดย่า ...
  • อรรถวุฒิ แก้วสุทธิพล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์หลักในการศึกษาปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากกิจกรรม และปัญหาจากลักษณะทางกายภาพของพื้นที่ เพื่อกำหนดแนวทาง การพัฒนาและเสนอรูปแบบในการปรบปรุงพื้นฟู โดยใช้การออกแบบชุมชนเมือง (Urban Design) เพื่อแก้ปัญหา ...